Hủy
Tài Chính

Đầu tuần, chứng khoán Việt đã “lau sàn”

Nhật Lệ Thứ Hai | 13/06/2022 17:22

Nhiều cổ phiếu trên đà giảm mạnh ở phiên giao dịch 13/6. Ảnh: VNDirect.

Lại là một ngày thứ Hai đen tối khi toàn sàn HOSE có tới 456 mã giảm điểm với hơn 100 mã giảm sàn.
 

Sau phiên giảm mạnh cuối tuần trước, thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục có một cú “knock out” cực mạnh ngay ở phiên giao dịch đầu tuần. Phiên giao dịch 13/6, áp lực bán xuất hiện ngay từ đầu phiên sáng và dường như lực bắt đáy cũng khá yếu ớt. Thị trường duy trì đà giảm xuyên suốt phiên giao dịch khi các nhóm ngành phần lớn đều bị nhấn chìm trong sắc đỏ. 

Dữ liệu từ bảng giá của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho thấy, 18/18 ngành được công ty này đều ghi nhận mức giảm. Trong đó, ngành ngân hàng, bất động sản, thực phẩm & đồ uống là 3 ngành ghi nhận mức giảm mạnh nhất và cũng tác động tiêu cực nhất đối với diễn biến của thị trường chung. Ở chiều ngược lại, nhóm ngành truyền thông và y tế là nhóm ghi nhận mức giảm nhẹ nhất trong “cơn cuồng phong” của VN-Index.  

Các nhóm ngành đều bị nhấn chìm trong sắc đỏ. Ảnh: VDSC
Các nhóm ngành đều bị nhấn chìm trong sắc đỏ. Nguồn: VDSC

Thị trường chứng khoán Việt Nam giảm mạnh trong bối cảnh lạm phát tháng 5/2022 ở Mỹ lên cao nhất kể từ năm 1981, chủ yếu do giá nhiên liệu và lương thực tăng mạnh. Cụ thể, theo số liệu mới được công bố, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5 của Mỹ đã tăng 8,6% so với cùng kỳ năm 2021. Đây là mức tăng cao nhất từ tháng 12/1981, vượt qua mức 8,5% của tháng 3. Lạm phát cơ bản (không tính đến các mặt hàng lương thực và năng lượng) cũng tăng 6%. Cả 2 chỉ số này đều tăng cao hơn so với dự kiến. 

 

Kết thúc phiên giao dịch 13/6, chỉ số VN-Index ghi nhận mức giảm hơn 57 điểm, lùi về mốc 1.227 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên bán, toàn sàn HOSE có tới 458 mã giảm, trong đó có 162 mã giảm sàn, trong khi chỉ có 38 mã giữ được sắc xanh. 

Thanh khoản ở phiên giao dịch này đạt hơn 18.500 tỉ đồng, ghi nhận mức cao nhất trong gần 1 tháng qua, và cao hơn mức trung bình 20 phiên gần nhất. Điều này cũng ngầm thể hiện rằng, bên cạnh những nhà đầu tư “hoảng loạn” bán ra, thì cũng có những nhà đầu tư sẵn sàng mua vào khi giảm mạnh. Nhóm cổ phiếu VN30 ở phiên giao dịch 13/6 cũng ghi nhận mức giảm mạnh khi 29/30 mã giảm mạnh, trong đó có 7 mã giảm sàn. Chỉ số VN30 kết phiên giảm hơn 64,8 điểm, lùi về mốc 1.260 điểm. 

Như vậy, chỉ trong 2 phiên giao dịch 10 và 13/6, chỉ số VN-Index đã ghi nhận mức giảm hơn 80 điểm, và gần như “càn quét gần hết” những nỗ lực hồi phục của thị trường trong 3 tuần qua. 

Có thể bạn quan tâm 

Nửa triệu tài khoản mới chỉ là con số


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới