Hủy
Tài Chính

EPS năm 2022 kỳ vọng tăng trưởng 21%

Việt Hà Thứ Hai | 07/03/2022 16:37

Hình ảnh giao dịch của các cổ phiếu trên thị trường. Ảnh: TL.

Giới phân tích tiếp tục đưa ra góc nhìn lạc quan đối với tăng trưởng EPS bình quân của các doanh nghiệp trong năm 2022.
 

Số liệu từ Công ty Chứng khoán Mirae Asset, kết quả kinh doanh sơ bộ năm 2021 (398/408 doanh nghiệp đã báo cáo kết quả kinh doanh) với EPS tăng gần 37% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, ngành dịch vụ tài chính (chứng khoán), nguyên vật liệu, dầu khí, y tế, viễn thông, ngân hàng là những ngành có mức lợi nhuận tăng trưởng vượt trội trong năm 2021. 

Mirae Asset cho biết họ giữ nguyên mức dự báo EPS toàn ngành năm 2022, tương đương mức tăng gần 21% so với năm 2021 (phù hợp với mức đồng thuận của thị trường, Bloomberg consensus). Nhìn chung, hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết sẽ thuận lợi hơn trong bối cảnh vĩ mô phục hồi, cũng như sự hỗ trợ từ chính sách tài khóa và tiền tệ. 

Số liệu từ Công ty Chứng khoán Mirae Asset, kết quả kinh doanh sơ bộ năm 2021 (398/408 doanh nghiệp đã báo cáo kết quả kinh doanh) với EPS tăng gần 37% so với cùng kỳ
Số liệu từ Công ty Chứng khoán Mirae Asset, kết quả kinh doanh sơ bộ năm 2021 (398/408 doanh nghiệp đã báo cáo kết quả kinh doanh) với EPS tăng gần 37% so với cùng kỳ.

Trong đó, ngành vận tải (chủ yếu là hàng không) và dịch vụ tiêu dùng (bao gồm dịch vụ hàng không, khách sạn, du lịch) sẽ có mức tăng trưởng vượt trội trong năm 2022 từ mức nền thấp, hỗ trợ bởi yếu tố mở cửa lại ngành du lịch, và chính sách đi lại giữa các nước dần trở lại bình thường. Tuy nhiên, lưu ý rằng, dù kỳ vọng mức tăng trưởng khá cao nhưng mức EPS dự báo năm 2022 vẫn thấp hơn so với trước dịch.

 

Hiện tại, VN-Index đang giao dịch ở mức P/E 16,9 lần, có xu hướng giằng co quanh ngưỡng P/E trung bình 10 năm cộng 1 độ lệch chuẩn (SD). Tại ngưỡng này, Mirae Asset cho rằng mức định giá hiện tại vẫn chưa quá cao so với lịch sử. Do không thay đổi dự phóng EPS năm 2022, công ty chứng khoán này giữ nguyên mức kỳ vọng VN-Index sẽ có thể chinh phục ngưỡng 1.700 điểm. 

“Chúng tôi kỳ vọng nhà đầu tư cá nhân (chiếm 86% tổng giá trị giao dịch trong năm 2021) tiếp tục là động lực chính của thị trường trong bối cảnh lãi suất tiết kiệm kém hấp dẫn, trong khi triển vọng thị trường chứng khoán lạc quan”, Mirae Asset nhận định. 

Cuối tháng 2, số lượng tài khoản chứng khoán của cá nhân (gần 4,7 triệu) chiếm chưa đến 5% dân số; do đó, Mirae Asset cho rằng số lượng tài khoản mở mới bởi các cá nhân trong nước sẽ tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới (một phần nhờ áp dụng eKYC, thuận tiện cho việc mở mới tài khoản trực tuyến).

Với mức tăng trưởng EPS kỳ vọng năm 2022 gần 21%, mức P/E forward cuối năm 2022 khoảng 14 lần, tương đối hấp dẫn so với một số nước khác trong khu vực như Ấn Độ (24x), Thái Lan (18x), Philippines (17x), Indonesia (15x), và Malaysia (15x). Hơn nữa, mức ROE hiện tại của Việt Nam (15,6%) đang cao hơn nhiều nước trong khu vực, ngoại trừ Đài Loan (16,5%), và có thể tiếp tục cải thiện nhờ duy trì đà tăng trưởng lợi nhuận trong năm 2022. Mirae Asset đánh giá mức định giá hiện tại vẫn tương đối hấp dẫn. Điều này cho thấy sức hấp dẫn của thị trường Việt Nam và tiềm năng thu hút dòng vốn ngoại. Trong khi đó, các đổi mới nhằm thỏa mãn các tiêu chí nâng hạng thị trường mới nổi, giúp cải thiện tính minh bạch và hiệu quả của thị trường. 

Có thể bạn quan tâm 

Thị trường cổ phiếu toàn cầu vẫn sẽ hút tiền?


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới