Hủy
Góc nhìn chuyên gia

Doanh nghiệp phát triển bất động sản vẫn đang cần nhiều vốn hơn

Ông Vũ Đức Nam, Giám đốc Đầu tư Art Investor Thứ Tư | 15/11/2023 21:52

Ông Vũ Đức Nam, Giám đốc Đầu tư Art Investor. Ảnh chụp màn hình.

Các doanh nghiệp phát triển bất động sản cần phải đi sâu vào những nhóm sản phẩm đáp ứng nhu cầu thực sự trên thị trường.
 

Ngày 13/11 tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phối hợp với Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị tín dụng đối với bất động sản và phát triển nhà ở xã hội.  Chia sẻ tại Chương trình Khớp lệnh, ông Vũ Đức Nam, Giám đốc Đầu tư Art Investor đánh giá, việc các bộ, ban, ngành và các doanh nghiệp đứng đầu ngành bất động sản tiếp tục ngồi lại với nhau để đưa ra những giải pháp là một điều rất đúng đắn. Tuy nhiên, đưa ra những giải pháp như thế nào và sau đó thực thi ra sao thì cho đến giờ vẫn chưa thực sự hiệu quả. 

 

Với quan điểm cá nhân, ông Nam đã chỉ ra những “nút thắt” đối với ngành bất động sản. Thứ nhất là vấn đề về vốn cho các doanh nghiệp phát triển bất động sản. Mặc dù tổng tăng trưởng tín dụng của riêng nhóm ngành bất động sản so với tổng tăng trưởng tín dụng của toàn nền kinh tế tính tới ngày 30/9 thì cũng cùng một mức ngang nhau, khoảng trên 6%, tuy nhiên mức tăng này cho ngành bất động sản được ông Nam đánh giá là chưa đủ. “Về khía cạnh nguồn vốn, doanh nghiệp phát triển bất động sản vẫn đang cần nhiều vốn hơn”, ông Nam bày tỏ. Thứ hai là vấn đề liên quan đến thanh khoản trên thị trường bất động sản. Theo đại diện của Art Investor, thanh khoản trên thị trường bất động sản liên quan các sản phẩm bất động sản và hiện tại đang gặp những vấn đề bất cập về cung và cầu. Trong đó, có những nguồn sản phẩm bất động sản mà phía cầu cần rất cần, nhưng ở phía cung lại chưa đáp ứng được. Ngược lại có một số sản phẩm bên phía cung đáp ứng được nhưng thực tế ở ngoài kia cầu lại không thực sự cần.

 

Do vậy, ông Nam cho rằng các nhà điều hành và các bên doanh nghiệp bất động sản ngồi lại với nhau để nhìn thấy sự bất cập của thị trường, bất cập của doanh nghiệp, cần sự hỗ trợ của nhà điều hành, thì bây giờ nguồn vốn sử dụng ra sao, các ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bất động sản thì nguồn vốn đấy phải được doanh nghiệp sử dụng một cách cực kỳ hiệu quả. Làm thế nào để sử dụng hiệu quả thì bây giờ yêu cầu các doanh nghiệp phát triển bất động sản cần đi sâu vào những nhóm sản phẩm có nhu cầu thực sự trên thị trường. Ví dụ như các nhóm sản phẩm bất động sản phục vụ cho nhu cầu ở chính đáng của xã hội, trong đó có nhà xã hội với tham vọng là 1 triệu căn nhà ở xã hội mà đã được Chính phủ đưa ra từ đầu năm. 

“Tuy vậy, chúng ta cũng vẫn đang thấy chỉ là bàn bạc với nhau mà chưa triển khai, chưa thực thi thì sau những cuộc họp này, cá nhân tôi mong muốn sự thực thi từ những phương án trong những cuộc họp được triển khai nhanh hơn và mạnh mẽ hơn”, ông Nam nói thêm. 

Thông tin từ Ngân hàng Nhà nước tại thời điểm cuối tháng 9/2023, gói tín dụng 120.000 tỉ đồng, đây là gói tín dụng từ nguồn vốn và hỗ trợ lãi suất của các ngân hàng thương mại để góp phần thực hiện mục tiêu 1 triệu căn hộ trong 10 năm tới. Đến thời điểm này đã có 40 dự án được công bố, tổng nhu cầu khoảng 16.000 tỉ đồng và các ngân hàng đã giải ngân khoảng gần 90 tỉ đồng, chiếm một tỉ lệ rất nhỏ trong tổng gói hỗ trợ. 

Có thể bạn quan tâm 

Thời điểm này có nên vay để mua nhà?

Nguồn Theo Khớp lệnh


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới