Hủy
Góc nhìn chuyên gia

Giai đoạn giảm điểm của VN-Index đang kết thúc

Ông Michael Kokalari, CFA, VinaCapital Thứ Năm | 09/02/2023 17:10

Ông Michael Kokalari, CFA, Chuyên gia Kinh tế trưởng, VinaCapital. Ảnh: PV.

Đó là nhận định của ông Michael Kokalari, CFA, Chuyên gia Kinh tế trưởng, VinaCapital.
 

VN-Index đã giảm 33% trong năm 2022 (hoặc 35% nếu tính bằng USD), vì vậy tỉ lệ P/E năm 2022 của thị trường giảm từ 20x vào cuối năm 2021 xuống còn 12x vào cuối năm 2022 (EPS tăng ước tính 5% vào năm 2022).

Sự sụt giảm của VN-Index năm 2022, bất chấp tăng trưởng kinh tế của Việt Nam nhanh nhất trong 25 năm, là do ba yếu tố tiêu cực: 1) Thị trường chứng khoán toàn cầu suy yếu (bao gồm việc S&P500 giảm 20% vào năm 2022) do Ngân hàng Trung ương Mỹ và các Ngân hàng Trung ương khác tăng lãi suất mạnh mẽ; 2) Giá trị của đồng USD tăng tới 20% vào cuối năm 2022 (đồng USD tăng giá  gây bất lợi cho các thị trường chứng khoán mới nổi); và 3) Các vấn đề trong nước, bao gồm các sự kiện liên quan đến lãnh đạo doanh nghiệp đã tác động đến thị trường trái phiếu doanh nghiệp cũng như một số nhà phát triển bất động sản.

 

“VinaCapital tin rằng giai đoạn giảm điểm của thị trường chứng khoán Việt Nam hiện đã kết thúc và nên chú ý rằng có sự đồng thuận về kỳ vọng VN-Index sẽ tăng hơn 20% với sự phục hồi về cơ bản là do sự cải thiện ở cả yếu tố trong nước và quốc tế vốn đã tạo áp lực lên thị trường trong năm 2022”, ông Michael Kokalari đánh giá. 

Trong đó, áp lực lạm phát toàn cầu hiện đang giảm bớt, điều đó có nghĩa là việc tăng lãi suất mạnh mẽ của các ngân hàng trung ương làm suy yếu các thị trường chứng khoán phát triển lẫn mới nổi vào năm 2022 có thể sẽ sớm kết thúc.

VinaCapital kỳ vọng Chính phủ sẽ thực hiện các bước để giảm bớt các vấn đề thanh khoản hiện đang tác động đến thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam, điều này sẽ dẫn đến việc nối lại khả năng tái cấp vốn cho các khoản nợ đáo hạn của các công ty Việt Nam.

 

“Theo quan điểm của chúng tôi, việc niềm tin trở lại thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ là một quá trình kéo dài nhưng định giá hấp dẫn và triển vọng tăng trưởng lợi nhuận vững chắc của thị trường có lẽ giải thích tại sao các nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phiếu Việt Nam trị giá 1,1 tỉ USD trong 2 tháng cuối năm 2022. Họ cũng là những người mua ròng của thị trường chứng khoán Việt Nam cho cả năm 2022, lần đầu tiên kể từ năm 2019 (với dự kiến tăng trưởng lợi nhuận 7% của VN-Index vào năm 2023, theo Bloomberg)”, ông Michael Kokalari nhận định. 

Về bối cảnh vĩ VinaCapital kỳ vọng kinh tế vĩ mô của Việt Nam sẽ duy trì ổn định trong năm nay. Giá trị của VND đã mất giá 3% trong năm 2022, trong khi các các đồng tiền trong khu vực thị trường mới nổi mất giá 7%. VinaCapital cho rằng giá trị VND tăng 2-3% trong năm nay. Lạm phát CPI của Việt Nam trung bình là 3% trong năm 2022 thấp hơn nhiều so với các thị trường cận biên/mới nổi trên thế giới. VinaCapital dự báo chỉ số này của Việt Nam sẽ tăng lên 4% trong năm 2023, phần lớn là do Trung Quốc mở cửa trở lại có khả năng gây áp lực lên giá thực phẩm và năng lượng tại Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm 

Năm 2023, năm của sự phục hồi


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới