Hủy
Góc nhìn chuyên gia

Năm 2023, năm của sự phục hồi

Ông Ngô Thanh Hải, FPT Capital Thứ Ba | 07/02/2023 15:19

Ông Ngô Thanh Hải, Chủ tịch Công ty Quản lý Quỹ FPT (FPT Capital). Ảnh: PV.

Những điều xấu nhất được đánh giá là đã xảy ra trong năm 2022, và kỳ vọng vào sự phục hồi
 

Trải qua năm 2022 nhiều khó khăn, liệu rằng năm 2023 có khởi sắc hơn hay không?. Dưới đây là chia sẻ của ông Ngô Thanh Hải, Chủ tịch Công ty Quản lý Quỹ FPT (FPT Capital), tại Talkshow Phố Tài chính. 

Theo ông Hải, năm 2022 ngoài việc bị ảnh hưởng bởi sự tác động của thế giới thì các cơ quan quản lý Việt Nam cũng đã rất quyết tâm trong lĩnh vực tái cơ cấu lại một số ngành, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản và trái phiếu. “Những biện pháp như vậy ảnh hưởng trong ngắn hạn nhưng về dài hạn, chúng tôi rất hy vọng rằng năm 2023 thị trường sẽ mở ra những cơ hội mới. Chúng tôi đánh giá năm 2022 mọi thứ xấu đã xảy rồi, chỉ còn một yếu tố như chiến tranh giữa Nga và Ukraine. Nhưng tôi nghĩ rằng các cuộc khủng hoảng trên thế giới đâu đó cũng ở mức đáy rồi. Và như vậy năm 2023 sẽ một năm phục hồi đối với thị trường thế giới cũng như Việt Nam cũng có nhiều yếu tố có thể bật nhanh lên so với các nước khác. Thế nên tôi rất tin tưởng rằng thị trường năm 2023 nó sẽ khác năm 2011”, ông Hải nói. 

 

Ông Hải cho biết, những theo dõi của mình trên thị trường thế giới gần đây cho thấy một vài ngân hàng rất lớn của Mỹ, họ sa thải rất nhiều nhân viên trong ngành tài chính, nếu họ làm rất mạnh bây giờ có nghĩa suy thoái kinh tế nó đang ở một mức gay go nhất rồi, sang năm mới sẽ có một bước gì đó phục hồi. Còn tình hình trong nước, ông Hải cho rằng một vấn đề lớn nhất hiện nay đó là thanh khoản trái phiếu. Tuy nhiên, rất may là những tháng cuối năm Chính phủ rất quyết liệt trong vấn đề làm thế nào để giải quyết vấn đề thanh khoản, tái cấu trúc lại thị trường trái phiếu.

Theo ông Hải, tuy năm 2022 là một năm rất u ám của thị trường tài chính và kinh tế thế giới. Tuy nhiên, Việt Nam thực ra so với các nước khác trong khu vực và một số nước trên thế giới vẫn có những điểm sáng nhất định. Chính vì thế đã tạo một tiền đề cho chúng ta trong năm 2023 phát triển tốt hơn với lượng vốn FDI, FII vào Việt Nam rất lớn. Đặc biệt trong đầu tư xanh như Tập đoàn Samsung, Tập đoàn Lego cũng đã cam kết đầu tư Việt Nam hàng tỉ USD ký kết trong những tháng cuối năm. Cùng với đó là làn sóng đầu tư vào các quỹ ETF cũng diễn ra rất mạnh trong quý IV/2022. 

 

“Hiện tại theo chúng tôi thống kê có khoảng 11 quỹ ETF ở trên thị trường quản lý khoảng 3,3 tỉ USD. Đây cũng một kênh đầu tư rất hấp dẫn và thu hút rất nhiều nhà đầu tư, đặc biệt các nhà đầu tư tổ chức ở trên thế giới. Họ rất quan tâm đến thị trường Việt Nam, nhất là trong bối cảnh thị trường Việt Nam đã điều chỉnh ở một mức giá rất hợp lý”, ông Hải nói. 

Với góc nhìn dài hạn, ông Hải cho rằng thị trường cổ phiếu của Việt Nam bây giờ đang hấp dẫn khi có nền tảng tốt và lãnh đạo tốt. Cùng với đợt suy giảm của thị trường vừa qua, ông Hải cho rằng nhà đầu tư có thể mua tích lũy cổ phiếu, tránh trường hợp “chơi” cổ phiếu. “Chơi" với "đầu tư" nó khác nhau. Nhà đầu tư nên trang bị cho mình những kiến thức nhất định. Nếu như các nhà đầu tư muốn tìm hiểu hoặc mở rộng chuyên môn đầu tư, chúng ta có thể đến gặp các chuyên gia, những người đầu tư lâu năm trên thị trường chúng ta có thể tích lũy những kiến thức”, ông Hải nói. 

Bài viết được thuật lại từ chia sẻ của Ông Ngô Thanh Hải, Chủ tịch Công ty Quản lý Quỹ FPT (FPT Capital) tại Talkshow Phố Tài chính.  

Có thể bạn quan tâm 

Hai điều cần lưu ý trong tích sản cổ phiếu


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới