Hủy
Góc nhìn chuyên gia

Sân chơi chính của các nhà đầu tư nhỏ lẻ sẽ là trái phiếu được phát hành ra công chúng

Bà Dương Kim Anh, VCBF Thứ Năm | 29/09/2022 14:27

Bà Dương Kim Anh, Đồng Giám đốc Đầu tư, Công ty Quản lý Quỹ Vietcombank (VCBF). Ảnh: PV.

Nghị định 65/2022/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 153/2020/NĐ-CP về trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ (“Nghị định 65”) đã chính thức được ban hành.
 

Với nhiều quy định mới, Nghị định được kỳ vọng sẽ góp phần gỡ khó cho các nhà phát hành và khai thông dòng vốn từ kênh huy động này cho các hoạt động kinh tế - xã hội. 

Chia sẻ tại Talkshow Phố Tài chính, bà Dương Kim Anh, Đồng Giám đốc Đầu tư, Công ty Quản lý Quỹ Vietcombank (VCBF) đánh giá sự thay đổi, bổ sung ở Nghị định 65 vừa ban hành là những thay đổi có thể nói là căn bản nhất và cũng lớn nhất từ trước đến nay. Đầu tiên là hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về việc xác định nhà đầu tư cá nhân chuyên nghiệp dựa theo giá trị giao dịch chứng khoán của họ trong thời gian trước đây. Thứ hai là đưa ra những quy định chặt chẽ hơn về hồ sơ phát hành cũng như điều kiện phát hành của các doanh nghiệp. Thứ ba là yêu cầu tất cả những trái phiếu phát hành riêng lẻ sẽ phải được lưu ký tập trung và đưa ra một lộ trình cụ thể cho việc giao dịch trên thị trường thứ cấp. Và cuối cùng là quy định một cách rõ ràng hơn về trách nhiệm của tất cả các cái đối tượng tham gia thị trường. 

bà Dương Kim Anh, Đồng Giám đốc Đầu tư, Công ty Quản lý Quỹ Vietcombank (VCBF) ở Talkshow Phố Tài chính. Ảnh chụp màn hình.
Bà Dương Kim Anh, Đồng Giám đốc Đầu tư, Công ty Quản lý Quỹ Vietcombank (VCBF) tại Talkshow Phố Tài chính. Ảnh chụp màn hình.

Có thể thấy, việc bảo vệ nhà đầu tư nhỏ lẻ là một trong những mục tiêu quan trọng mà Nghị định 65 hướng tới. Tuy nhiên, theo bà Kim Anh, để đánh giá là nghị định này đã thực sự bảo vệ một cách triệt để nhà đầu tư cá nhân hay chưa, thì sẽ rất khó xác định. Bởi lẽ, rất nhiều đối tượng tham gia thị trường và cũng có thể là trong tương lai cũng sẽ có những đối tượng họ lại tìm cách để lách luật. Theo đó thì vị chuyên gia này cho rằng, sân chơi chính của các nhà đầu tư nhỏ lẻ sẽ là trái phiếu được phát hành ra công chúng. 

 

Tuy nhiên, hiện tại trái phiếu phát hành ra công chúng có khối lượng rất là nhỏ, năm ngoái hay là 8 tháng đầu năm nay thì khối lượng phát hành chỉ bằng chưa đến 5% tổng khối lượng phát hành trái phiếu riêng lẻ thôi. Theo đó, trong thời gian tới, bà Kim Anh đặt kỳ vọng kênh trái phiếu ra công chúng sẽ được khai thông. 

Nhìn ở góc độ doanh nghiệp, việc thắt chặt các điều kiện đối với doanh nghiệp phát hành cũng gây ra ý kiến là khiến doanh nghiệp khó huy động vốn thông qua kênh trái phiếu doanh nghiệp. Theo quan điểm của bà Kim Anh, sẽ có một bộ phận các doanh nghiệp gặp khó khăn hơn trong việc phát hành và phân phối những trái phiếu này.

Nếu như những cái doanh nghiệp họ chưa thể đáp ứng được những điều kiện theo quy định, thì trong thời gian tới họ cũng sẽ phải chậm lại một chút để xem lại các điều kiện là mình đáp ứng đến đâu, còn thiếu những gì để mà hoàn thiện. Sau một thời gian khi mà họ đã điều chỉnh các quy định nội bộ thì tôi nghĩ là họ cũng sẽ phát hành trái phiếu được như trước. 

Bài viết được thuật lại từ chia sẻ của bà Dương Kim Anh, Đồng Giám đốc Đầu tư, Công ty Quản lý Quỹ Vietcombank (VCBF) tại Talkshow Phố Tài chính. 

Có thể bạn quan tâm 

Lãi suất tăng, không chắc chắn là chứng khoán sẽ giảm


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới