Hủy
Góc nhìn chuyên gia

Vì sao vốn ngoại rút ròng 18 phiên liên tiếp?

Ông Đinh Quang Hinh, CTCK VNDIRECT Thứ Ba | 26/12/2023 16:05

Dòng vốn đầu tư dịch chuyển về các thị trường vốn đang có hiệu suất tốt và xu hướng tăng mạnh.
 

Tuần qua, khi khối ngoại liên tiếp 18 phiên bán ròng và chưa có dấu hiệu dừng, nhà đầu tư đã ít nhiều lo lắng. Nhìn nhận về việc bán ròng này, ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận vĩ mô và Chiến lược thị trường, Khối Phân tích, CTCK VNDIRECT đã có chia sẻ như sau:

Khối ngoại đà bán ròng 18 phiên liên tiếp và chưa có dấu hiệu dừng lại, với giá trị bán ròng trên cả ba sàn trong tuần qua (18/12-22/12) là 2.679 tỉ đồng. Theo tôi việc khối ngoại duy trì bán ròng 18 phiên liên tiếp đang là yếu tố gây ra tâm lý thận trọng đối với dòng tiền nội và là tác nhân chính cản trở đà phục hồi của thị trường chứng khoán.

Dòng tiền ngoại liên tục bán ròng thời gian gần đây, bất chấp việc áp lực tỉ giá đã hạ nhiệt. Điều này xuất phát từ sự đối lập, lệch pha giữa các thị trường tài chính trên thế giới. Theo đó, việc FED phát đi tín hiệu ngừng tăng lãi suất điều hành và dự báo 3 đợt giảm lãi suất trong năm tới đã kéo các thị trường phát triển, đặc biệt là Mỹ tăng điểm mạnh. Thậm chí có chỉ số chứng khoán Mỹ đã vượt đỉnh lịch sử. Có thể thấy, thị trường Mỹ và một số thị trường phát triển khác như Nhật Bản đang “vượt trội” so với phần còn lại. Điều này khiến dòng vốn đầu tư dịch chuyển về các thị trường vốn đang có hiệu suất tốt và xu hướng tăng mạnh như thị trường chứng khoán Mỹ, thị trường Nhật Bản.

Trong khi đó, thị trường chứng khoán Việt Nam có hiệu suất không tốt trong giai đoạn từ cuối tháng 9 tới nay. Điều đó khiến dòng vốn đầu tư gián tiếp, đặc biệt là dòng tiền đầu cơ, có xu hướng rút ròng và tìm kiếm cơ hội ở những thị trường thuận lợi hơn.

Tuần qua, trước xu hướng bán ròng của khối ngoại và thị trường thiếu vắng thông tin hỗ trợ, thị trường chứng khoán đã giao dịch tương đối ảm đạm với thanh khoản trung bình dưới 11.000 tỉ đồng/phiên. VN-Index đã giảm 10 điểm và phá vỡ ngưỡng cản tâm lý 1.100 điểm. Đặc biệt, thông tin Quốc hội đề nghị chưa thông qua Luật Đất đai sửa đổi tại kỳ họp bất thường vào tháng 1/2024 đã khiến cổ phiếu ngành bất động sản diễn biến tiêu cực.

Tuy nhiên, trong tuần qua, vẫn có những khởi sắc ở cổ phiếu ngành thép khi châu Âu tăng giá HRC còn giá quặng sắt tiếp đà giảm. Ngoài ra, ngành bán lẻ chứng kiến sự phục hồi mạnh nhất, chủ yếu đến từ cổ phiếu MWG với đà tăng 4,31%.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới