Hủy
Tài Chính

Lãi suất đảo chiều là yếu tố thúc đẩy cho ngành dịch vụ tài chính

Việt Hà Thứ Năm | 21/09/2023 17:33

Hình ảnh tại Ngân hàng LienVietPostBank. Ảnh: Quý Hòa.

Kể từ giữa tháng 3/2023, lãi suất chính sách của Ngân hàng Nhà nước đã giảm 4 lần.
 

Theo đó, mặt bằng lãi suất trên thị trường đã hạ nhiệt đáng kể. Tính đến sáng 19/9, lãi suất huy động tại 4 ngân hàng lớn đã đồng loạt giảm xuống ngang mức lịch sử hồi đại dịch COVID-19. Cụ thể, Ngân hàng VietinBank và Ngân hàng BIDV vừa công bố biểu lãi suất huy động mới, giảm từ 0,2 đến 0,3 điểm % đối với các kỳ hạn từ 3 tháng trở lên. Lãi suất tiền gửi các kỳ hạn từ 3 tháng đến dưới 6 tháng tại VietinBank và BIDV giảm từ 3,8% xuống 3,5% một năm; kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 12 tháng giảm từ 4,7% xuống 4,5% một năm. Như vậy, lãi suất huy động tại VietinBank và BIDV đã về mức tương đương với Ngân hàng Vietcombank và Ngân hàng Agribank vừa được điều chỉnh từ ngày 14/9.

 

Mặc dù có lo ngại về tỉ giá VND khi FED vẫn duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt, Công ty Chứng khoán VNDirect cho rằng Ngân hàng Nhà nước sẽ có thể duy trì mức lãi suất chính sách thấp hiện tại cho đến cuối năm tài chính 2023. 

Đầu tiên, lãi suất thực cao hơn nhờ tỉ lệ lạm phát được kiểm soát ở mức tốt, lãi suất thực ở Việt Nam vẫn cao hơn của Mỹ. Theo ước tính của VNDirect vào cuối tháng 6/2023, lãi suất thực ở Việt Nam vẫn ở mức 4,6%, cao hơn nhiều so với mức 2,5% của Mỹ, tạo cho Ngân hàng Nhà nước đủ không gian để kiểm soát chính sách tiền tệ của mình, phù hợp với động thái của FED về lãi suất.

 

Ngoài ra, tỉ giá được kiểm soát trong nửa cuối năm 2023 nhờ Ngân hàng Nhà nước đã bổ sung khoảng 6 tỉ USD trong nửa đầu năm 2023, nâng dự trữ ngoại hối lên khoảng 93 tỉ USD. 

“Chúng tôi dự kiến xuất khẩu của Việt Nam sẽ phục hồi trong quý IV/2023 do: (i) Việc giảm lượng hàng tồn kho ở các nước phát triển sẽ kích thích nhu cầu đối với xuất khẩu của Việt Nam, (ii) Chu kỳ thay thế điện thoại thông minh cũ bằng điện thoại thông minh mới là 25,3 tháng, hoặc khoảng 2 năm (theo nghiên cứu của China Mobile Terminal Lab), điều này sẽ thúc đẩy nhu cầu xuất khẩu điện thoại thông minh của Việt Nam từ quý IV/2023”, VNDirect nhận định. 

VNDirect cũng cho biết họ tin rằng ngành chứng khoán sẽ là một trong những lĩnh vực được hưởng lợi nhiều nhất khi lãi suất giảm bởi nhiều yếu tố. 

Đầu tiên, lãi suất huy động thấp hơn sẽ hỗ trợ dòng vốn chảy vào thị trường chứng khoán. Với mặt bằng lãi suất thấp hơn, nhà đầu tư sẽ có xu hướng đầu tư vào các tài sản rủi ro hơn, chẳng hạn như chứng khoán khi chi phí cơ hội giảm. Điều này cũng cải thiện nhu cầu cho dịch vụ môi giới, thúc đẩy giá trị giao dịch, từ đó tăng doanh thu phí giao dịch cho các công ty chứng khoán.

Thứ hai, hoạt động cho vay margin cũng cải thiện. Với chi phí vốn thấp hơn, công ty sẽ có nhiều dư địa để giảm lãi suất cho vay margin, giúp đẩy mạnh hoạt động giao dịch chứng khoán, cũng như hoạt động giao dịch và gia tăng doanh thu cho các công ty môi giới.

Và thứ ba, lợi nhuận được cải thiện, từ đó nâng hiệu quả đầu tư của danh mục đầu tư.

Có thể bạn quan tâm 

VND có thể mất giá khoảng 3% so với USD


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới