Hủy
Tài Chính

Ông Petri Deryng: "Thật đau lòng khi theo dõi các sự kiện hàng ngày trên thị trường chứng khoán"

Thanh Tâm Thứ Bảy | 28/10/2023 07:09

Ông Petri Deryng, Nhà sáng lập của PYN Fund Management. Ảnh: TL.

Đó là chia sẻ của ông Petri Deryng, Nhà sáng lập của PYN Fund Management sau đợt sụt giảm của thị trường.
 

Trên thị trường, Nhà sáng lập của PYN Fund Management được biết đến như một nhà đầu tư “lạc quan nhất”. Nhưng khi thị trường sụt giảm trong những phiên gần đây, “cá mập” cũng tỏ ra khá buồn lòng. 

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã giảm mạnh 15% trong hai tháng qua. Ở phiên giao dịch 26/10, lực bán tiếp tục tăng và VN-Index giảm 4,2%. Đây là một mức giảm đáng kể nếu xét đến hoạt động kém hiệu quả của thị trường chứng khoán vào năm 2022 khi nhiều công ty đã có mức giá hấp dẫn.

“Chúng tôi chỉ có thể bày tỏ sự thất vọng về hiệu suất tiêu cực trong lợi nhuận của PYN Elite. Tuy nhiên, các yếu tố đã sẵn sàng cho một năm 2024 mạnh mẽ, dựa trên sự tăng tốc rõ ràng của tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam và mức tăng trưởng thu nhập mạnh mẽ của các công ty niêm yết. Triển vọng này không thay đổi trong những tháng gần đây. Chúng ta phải nhìn về phía trước, mặc dù thật đau lòng khi theo dõi các sự kiện hàng ngày trên thị trường chứng khoán”, ông Petri Deryng, Nhà sáng lập của PYN Fund Management bày tỏ.

Hiệu suất đầu tư của quỹ trong thời gian qua.
Hiệu suất đầu tư của quỹ trong thời gian qua. Nguồn: Pyn. 

Trong thư gửi nhà đầu tư vào đầu tháng 10, danh mục đầu tư của  PYN Elite chủ yếu là các cổ phiếu vốn hóa lớn. Trong đó, nhóm cổ phiếu họ “Vin” bao gồm VHM và VRE chiếm tỉ trọng rất cao trong danh mục của quỹ này. Ở đợt sụt giảm trong những phiên gần đây, nhóm cổ phiếu này chịu áp lực điều chỉnh rất lớn, và điều này đã tác động không nhỏ đến tổng giá trị tài sản của  PYN Elite. 

Đầu tư ở thị trường Việt Nam kể từ năm 1999, hiệu quả đầu tư của PYN Elite cũng có sự “trồi sụt” cùng thị trường. Dẫu vậy, mức tỉ suất lợi nhuận bình quân của quỹ này vẫn đạt hơn 25,2%/năm trong giai đoạn 1999-2022. Trong khi năm 2023, tính đến thời điểm này, quỹ  PYN Elite  đang lỗ hơn 3%. 

Trước đó, trong báo cáo gửi nhà đầu tư vào giữa tháng 10, quỹ Phần Lan này đánh giá năm 2024 có thể mang lại lợi nhuận cao cho các công ty niêm yết ở Việt Nam và họ cũng mong đợi tăng trưởng thu nhập duy trì mức tăng trưởng tốt trong vài năm. 

Có thể bạn quan tâm 

Nhà đầu tư ngắn hạn được khuyến nghị nên tạm thời đứng ngoài


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới