Hủy
Tài Chính

Thị trường chứng khoán tăng mạnh: Nhà đầu tư được khuyến nghị chỉ mua trong phiên điều chỉnh

Vũ Hoài Thứ Ba | 12/05/2020 08:37

Ảnh: Quý Hòa.

VN-Index tiếp tục có phiên tăng điểm mạnh và tiến sát vùng đỉnh cũ ngắn hạn quanh khu vực 860-880 điểm...
 

Nhóm ngân hàng, dầu khí đang dẫn dắt VN-Index

Diễn biến bứt phá ở nhóm cổ phiếu ngân hàng, dầu khí trong phiên 11.5 giúp thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục có phiên tăng điểm mạnh.

 

Cụ thể, nhóm cổ phiếu ngân hàng như TCB; VPB tăng mạnh trước kỳ vọng sẽ được mở room ngoại theo Hiệp định EVFTA, bên cạnh thông tin tích cực liên quan đến việc Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, ông Lê Minh Hưng, cho biết Ngân hàng Nhà nước trong thời gian tới sẽ xem xét hạ lãi suất điều hành, nới room tín dụng cho ngân hàng để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế sau dịch COVID-19.

Trong khi đó, nhóm cổ phiếu dầu khí như PVD; PVS cũng đồng loạt bứt phá trước diễn biến hồi phục ổn định của giá dầu thế giới trong thời gian gần đây.

Cổ phiếu thủy sản như TS4; MPC tăng mạnh, phản ứng trước các dự báo tích cực của Hiệp hội chế biến xuất khẩu thủy sản (VASEP) về sản lượng xuất khẩu tôm của Việt Nam trong năm 2020.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 11.5, chỉ số VN-Index tăng 14,60 điểm, tương đương 1,79%, lên mức 828,33 điểm. Giá trị giao dịch trên sàn HOSE đạt hơn 6.247 tỉ đồng. Một điểm tiêu cực là khối ngoại trở lại bán ròng nhẹ, hơn 428 tỉ đồng trên sàn HOSE và hơn 26,9 tỉ đồng trên sàn HNX.

Chỉ mua khi thị trường điều chỉnh

Theo dự báo của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), VN-Index có thể rung lắc, điều chỉnh khi tiếp cận vùng kháng cự gần 832-835 điểm trong phiên kế tiếp.

Về tổng thể, sau khi bứt phá thành công qua vùng cản 800-820 điểm, thị trường sẽ tiếp tục hướng đến thử thách vùng kháng cự mạnh 860-880 điểm trong ngắn hạn.

Dù vậy, việc các doanh nghiệp có thể phải điều chỉnh kế hoạch kinh doanh năm 2020 do bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 và kết quả kinh doanh quý II của các doanh nghiệp có thể không như kỳ vọng cũng sẽ là yếu tố có thể tác động không tốt đến diễn biến giá cổ phiếu.

BVSC khuyến nghị nhà đầu tư duy trì tỉ trọng danh mục ở mức 25-35% cổ phiếu. Nhà đầu tư đang nắm giữ vị thế tiền mặt lớn có thể xem xét mở các vị thế mua trading khi chỉ số kiểm định lại vùng hỗ trợ 800-820 điểm. Đối với các vị thế ngắn hạn đang có trong danh mục, nhà đầu tư có thể tiếp tục xem xét bán trading một phần vị thế ở các vùng giá cao trong các phiên thị trường tăng điểm tại vùng kháng cự 845-860 điểm.

 

Đồng quan điểm trên, Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) cho rằng thị trường sẽ trải qua diễn biến rung lắc mạnh hơn trong những phiên tới khi chỉ số động lượng RSI bắt đầu bước vào vùng quá mua và tại điểm VN-Index tiếp cận vùng kháng cự mạnh 83x - tương ứng kênh tăng điểm trung dài hạn, vốn đã bị xuyên thủng trong nhịp giảm điểm trước, bây giờ đóng vai trò là ngưỡng cản.

KBSV khuyến nghị nhà đầu tư chỉ trải lệnh mua phần cổ phiếu trong kịch bản VN-Index có sự điều chỉnh quay lại hỗ trợ gần quanh mức 810 điểm.

 

Dòng vốn ETF đang có xu hướng rút khỏi thị trường

Theo thống kê của Công ty Chứng khoán TP.HCM (HSC), các quỹ ETF vẫn đang đi theo xu hướng rút vốn khỏi thị trường chứng khoán do mối lo ngại xung quanh tác động của dịch COVID-19 và suy thoái kinh tế vào tháng 4.2020.  

HSC nhận định đây là xu hướng của toàn cầu và không chỉ đối với Việt Nam. Tuy nhiên, HSC cho biết tổng dòng tiền rút vốn của 5 quỹ ETF lớn tại thị trường Việt Nam đã giảm 46% so với tháng trước, từ 70,4 triệu USD trong tháng 3 xuống còn 38,15 triệu USD trong tháng 4.

Dòng tiền bị rút vốn mạnh nhất từ quỹ iShares MSCI Frontier 100 ETF với giá trị 26,9 triệu USD. Việt Nam hiện là thị trường lớn thứ 2 trong danh mục đầu tư của quỹ iShare MSCI Frontier 100 ETF, chiếm 12,62%. HSC ước tính quỹ ETF này đã bán ra hơn 3,39 triệu USD (79,1 tỉ đồng) giá trị cổ phiếu tại thị trường Việt Nam trong tháng trước.

Tiếp đến là quỹ VNM ETF với giá trị rút vốn là 12,8 triệu USD (giảm 51% so với tháng trước), E1VFVN30 ETF với 4,2 triệu USD (giảm 70% so với tháng trước) và Premia MSCI Vietnam ETF với 0,2 triệu USD (giảm 76% so với tháng trước). Tuy nhiên, trong tháng này quỹ FTSE Vietnam ETF đã thu hút được tổng cộng 5,9 triệu USD, sau 4 tháng rút vốn liên tiếp.

* Có thể bạn quan tâm 

►Dòng tiền lớn có thể giúp VN-Index tăng nhanh trong tuần này


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới