Hủy
Tài Chính

Thị trường có thể sẽ sớm cân bằng trở lại

Song Luân Thứ Tư | 07/07/2021 13:56

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Với sự nâng đỡ của dòng tiền nội, thị trường chứng khoán Việt Nam được kỳ vọng sẽ sớm trở lại trạng thái cân bằng.
 

Tính đến hết ngày 30.6, trên hệ thống của Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) đang quản lý hơn 3,35 triệu tài khoản của nhà đầu tư trong nước. Trong đó có 3,34 triệu tài khoản là của nhà đầu tư cá nhân. Như vậy, tính riêng trong tháng 6 đã có hơn 140.000 tài khoản của nhà đầu tư cá nhân được mở mới, một con số kỷ lục trong lịch sử hình thành và phát triển của thị trường.

 

Tính tổng cả 6 tháng đầu năm, số lượng tài khoản mở mới của nhà đầu tư cá nhân trong nước đã lên tới hơn 619.911 tài khoản, con số này đã phá vỡ mức kỷ lục 393.000 tài khoản của năm 2020.

Nhà đầu tư cá nhân liên tục rót tiền vào thị trường chứng khoán với giá trị giao dịch hơn 20.000 tỉ đồng/phiên và trở thành động lực thúc đẩy đà tăng gần 28% của chỉ số VN-Index trong 6 tháng đầu năm 2021.

Số liệu của Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam, giá trị giao dịch của các nhà đầu tư cá nhân trong nước chiếm 88% giá trị giao dịch toàn thị trường. Do vậy, công ty chứng khoán này cho rằng thị trường sẽ luôn phải đối mặt với các phiên biến động mạnh, đặc biệt là khi rủi ro của dịch bệnh vẫn còn cao.

Nhìn về quá khứ, có thể thấy thị trường chứng khoán Việt Nam đã có hai nhịp sụt giảm mạnh và phần lớn đều ảnh hưởng từ rủi ro dịch bệnh COVID-19, cộng với yếu tố tâm lý của các nhà đầu tư cá nhân cho nên đà giảm cũng diễn ra nhanh chóng và mức giảm thường sẽ bằng 50% của đà tăng trước đó.

 

Yuanta Việt Nam cho rằng các thông tin dịch bệnh sẽ không còn tác động mạnh và kéo dài như các kỳ trước vì các  nhà đầu tư cũng đã có kinh nghiệm hơn, phần lớn thị trường cũng sẽ nhanh chóng quay lại đà tăng và vượt mức đỉnh trước đó.

Đồng thời, số lượng nhà đầu tư mới tham gia vào thị trường tiếp tục gia tăng với số lượng tài khoản mới đạt mức kỷ lục trong tháng 6.2021. Điều này cho thấy dòng tiền vẫn tiếp tục được đổ vào thị trường chứng khoán và như vậy thị trường sẽ khó có thể giảm sâu. Các mức hỗ trợ quan trọng của chỉ số VN-Index là 1.312 và 1.261 điểm.

Công ty chứng khoán này cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục đà giảm vào đầu phiên giao dịch 7.7 và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định lại ngưỡng hỗ trợ 1.312 điểm. Đồng thời, thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy cho thấy thị trường có thể sẽ sớm cân bằng trở lại và dòng tiền có thể sẽ phân hóa trong ngắn hạn. “Điểm tích cực là xu hướng ngắn hạn của chỉ số nhóm ngân hàng vẫn duy trì ở mức tăng cho nên chúng tôi kỳ vọng thị trường có thể sớm hồi phục trở lại trong phiên tới”, Yuanta Việt Nam nhận định.

Tuy vậy, ở góc nhìn ngắn hạn, Yuanta Việt Nam cho biết xu hướng ngắn hạn của thị trường chung bị hạ từ mức tăng xuống giảm. Do đó, họ khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn hạn chế bán tháo ở các nhịp giảm mạnh vào đầu phiên và xem xét giảm tỉ trọng cổ phiếu về mức 35 – 40% danh mục. Đồng thời, các nhà đầu tư ngắn hạn có thể dừng mua cho đến khi có dấu hiệu đảo chiều mới của thị trường.

Có thể bạn quan tâm 

Số lượng nhà đầu tư mới tiếp tục lập kỷ lục

“Đường thông thoáng”, VN-Index “bốc hơi” 56 điểm


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới