Hủy
Tài Chính

VN-Index thường “xanh hay đỏ” trong tháng 2?

Nhật Lệ Thứ Năm | 15/02/2024 09:18

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Trong 16 năm qua, VN-Index đã có 10 lần tăng điểm trong tháng 2 và 6 lần giảm điểm.
 

Trong 16 năm qua, VN-Index đã có 10 lần tăng điểm trong tháng 2 và 6 lần giảm điểm.

Thị trường trong phiên giao dịch cuối cùng trước kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên Đán tiếp tục diễn biến khá tích cực, với tâm lý lạc quan khi VN-Index đang vượt lên đường xu hướng giảm giá trung dài hạn kéo dài nối các vùng đỉnh quanh 1.550 điểm tháng 04/2022 và 1.255 điểm tháng 9/2023 đến nay. 

Số liệu thống kê của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), trong giai đoạn 2008-2023, VN-Index có xác suất cao tăng điểm trong tháng 2. Cụ thể, trong 16 năm qua, VN-Index đã có 10 lần tăng điểm trong tháng 2 và 6 lần giảm điểm. 

 

VDSC cho rằng dòng tiền lựa chọn tạm thời “đứng ngoài” thời gian sẽ quay trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, và đặc biệt là khi có sự vận động tích cực hơn của dòng tiền lớn, vốn mang tính định hướng thị trường cao thông qua tác động lên nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, trong thời gian tới với các luồng tin tức của mùa đại hội cổ đông năm 2024. Mặt khác, đợt sụt giảm mạnh bất ngờ với những cơ hội đầu tư hấp dẫn hơn trên thị trường có thể cũng sẽ kích hoạt trở lại lượng tiền đang chờ đợi này.

“Cùng với hiệu ứng của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, chúng tôi không kỳ vọng thị trường có biến động mạnh trong tháng 2. Tuy nhiên, luồng thông tin về mùa đại hội cổ đông với các kế hoạch kinh doanh mới cho năm 2024 nhiều khả năng sẽ giúp thị trường sôi động hơn trong nửa cuối tháng 2. Ở chiều ngược lại, rủi ro giảm sâu của thị trường là hạn chế, nhờ định giá các ngành vốn hóa lớn là tương đối rẻ, xu hướng bán ròng của khối ngoại có thể tạm thời chấm dứt và lượng tiền gửi nhà đầu tư đang chờ để tham gia lại thị trường”, VDSC nhận định. 

 

Trong khi đó ở góc nhìn khác, Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) cho rằng thị trường tiếp tục đà tăng điểm và VN-Index đã tiến sát ngưỡng kháng cự tâm lý ngắn hạn 1.200 điểm. “Chúng tôi duy trì quan điểm VN-Index sẽ sớm có rung lắc quanh ngưỡng cản 1.200 điểm và tích lũy thêm để gia tăng nội lực trước khi có thể vượt qua ngưỡng cản này”, SHS nhận định. 

Tổ chức này cho rằng xu hướng trung hạn của thị trường là đang tích lũy lại và tiến tới vùng cân bằng mới trước khi cần thêm các tín hiệu vĩ mô, dòng tiền ủng hộ cho giai đoạn tăng trưởng mới, tuy nhiên thời gian tích lũy dự báo sẽ kéo dài và kênh tích lũy trung hạn của VN-Index sẽ trong vùng rộng từ 1.150 điểm - 1.250 điểm. 

“Nhà đầu tư ngắn hạn đã tích cực giải ngân trong các phiên trước tiếp tục nắm giữ danh mục, không nên mua đuổi. Nhà đầu tư trung, dài hạn có thể duy trì chiến lược mua dần các cổ phiếu đầu ngành, cơ bản tốt, kỳ vọng kết quả tích cực trong năm nay và đang giao dịch tại các mức định giá hấp dẫn”, SHS nhận định. 

Theo quan điểm kỹ thuật, Công ty Chứng khoán Phú Hưng (PHS) cho rằng chỉ số đang có cơ hội vượt qua kháng cự tâm lý 1.200 điểm để hướng lên thử thách vùng kháng cự 1.250 điểm (đỉnh tháng 9/2023). Nhìn chung thị trường đang tiếp diễn xu hướng phục hồi sau phiên tăng 7/2. Do đó, nhà đầu tư có thể tiếp tục thực hiện các giao dịch lướt sóng của mình. Trong đó, ưu tiên các cổ phiếu có cơ bản tốt, triển vọng kinh doanh 2024 khả quan và đang thu hút được dòng tiền mạnh.

Có thể bạn quan tâm 

Chứng khoán tháng 2: Tích lũy cổ phiếu đầu ngành với tiềm năng phục hồi cao


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới