Hủy
Tài Chính

VND có thể giảm giá khoảng 3% so với USD trong năm 2024

Nhật Anh Thứ Sáu | 12/04/2024 14:12

Khả năng các đợt giảm lãi suất sẽ chỉ diễn ra trong nửa cuối năm trong bối cảnh sức khỏe nền kinh tế Mỹ tốt hơn dự kiến. Ảnh: Quý Hòa.

Lạm phát trở nên "nóng" hơn dự kiến gây ra những lo ngại về việc FED có thể phải duy trì lãi suất cao trong thời gian dài hơn.
 

Trong báo cáo mới nhất của Cục Thống kê Lao động Mỹ, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã gây bất ngờ khi tăng 0,4% trong tháng 3, vượt qua dự báo ban đầu của các chuyên gia. So với cùng kỳ năm trước, CPI tháng 3 đã tăng 3,5%, cao hơn so với các ước tính trước đó. Những con số này đã khiến cho tình hình lạm phát trở nên "nóng" hơn dự kiến, và điều này đang gây ra những lo ngại về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có thể phải duy trì lãi suất cao trong thời gian dài hơn. Điều này có thể ảnh hưởng đến kế hoạch nới lỏng tiền tệ của FED trong tương lai.

Theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), khả năng các đợt giảm lãi suất sẽ chỉ diễn ra trong nửa cuối năm trong bối cảnh sức khỏe nền kinh tế Mỹ tốt hơn dự kiến. Theo đó, sức mạnh đồng USD dự báo duy trì ở ngưỡng cao. Với kỳ vọng, giải tỏa bớt phần nào áp lực tỉ giá, Ngân hang Nhà nước đã phát hành tín phiếu với hình thức đấu thầu lãi suất kể từ ngày 11/3. Tuy vậy, biện pháp chỉ giúp làm chậm đà giảm giá của tiền đồng trong bối cảnh diễn biến thị trường thế giới không thuận lợi. 

 

Số liệu từ VCBS, trong tháng 3, VND giảm giá khoảng 0,6% so với đồng USD, đánh dấu mức giảm 2,2% kể từ đầu năm. Giai đoạn này, điểm tích cực là thặng dư cán cân thương mại hàng hóa của Việt Nam được duy trì đi cùng với mức vốn đăng ký và giải ngân FDI tăng so với cùng kỳ. Mặt bằng lãi suất tiếp tục ở vùng đáy khiến áp lực tỉ giá luôn thường trực khi DXY vẫn duy trì ở mức cao. 

“Khả năng đồng VND giảm giá vẫn sẽ hiện hữu. Theo đó, diễn biến tỉ giá sẽ phụ thuộc lớn vào cung ngoại tệ tại từng thời điểm với các yếu tố chi phối thuộc về dòng tiền đầu tư trực tiếp và gián tiếp, kiều hối. Với các áp lực tỉ giá thường trực, VCBS dự báo VND có thể giảm giá khoảng 3% so với USD trong năm 2024”. 

 

Nhìn lại toàn cảnh quý I/2024, Công ty Chứng khoán Mirae Asset nhận định bối cảnh trong năm 2024 tiếp tục có sự khác biệt đáng kể so với 2 năm trước, khi quý I/2024 bị ảnh hưởng bởi tác động kéo dài của việc tăng lãi suất của FED trước đó và tâm lý chung về việc FED duy trì lãi suất cao lâu hơn. 

Theo Mirae Asset, áp lực đối với tỉ giá dự kiến tiếp tục cho đến khi FED chính thức bắt đầu cắt giảm lãi suất. Tuy nhiên, tác động thực tế sẽ khác biệt so với 2 năm trước do bối cảnh kinh tế hiện tại đã thấy sự cải thiện đáng kể, kết hợp với các biện pháp can thiệp sớm của Ngân hàng Nhà nước thông qua việc sửa đổi Thông tư 02/2021/TT-NHNN, nhằm mục đích mở rộng phạm vi can thiệp bằng cách kiểm soát mức chênh lệch hoán đổi.  

“Nhìn chung, việc giảm quy mô phát hành tín phiếu của Ngân hàng Nhà nước, cùng với việc điều chỉnh lãi suất phát hành trong những phiên gần đây, phản ánh sự linh hoạt và cách tiếp cận có đo lường của phía Ngân hàng Nhà nước trong việc can thiệp vào tỉ giá hối đoái; thay vì vội vàng hành động, chúng tôi tin rằng Ngân hàng Nhà nước đang dần chuẩn bị các phương án tiếp theo nhằm giảm áp lực tỉ giá hối đoái, có khả năng sẽ bắt đầu với việc bán hợp đồng kỳ hạn đối với đồng USD”, Mirae Asset nhận định.

Có thể bạn quan tâm 

Tỉ giá “bình thường mới”


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới