Hủy
Thế giới

8 cách đầu tư vào châu Á đang ngày một già nua

Thứ Hai | 29/10/2012 18:17

Châu Á đang đứng trước sự thay đổi lớn lao về mặt dân số. Điều này có thể tạo ra cả thách thức và cơ hội cho nhà đầu tư.
 

Châu Á – quê hương của 1 số nền kinh tế tăng trưởng mạnh nhất thế giới – đang chứng kiến dân số già đi nhanh chóng. Theo ước tính của Liên Hợp Quốc, đến năm 2050, 62% dân số của khu vực châu Á – Thái Bình Dương sẽ có độ tuổi từ 60 trở lên.

Nhật Bản, nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới, là đất nước có tốc độ già hóa nhanh nhất. Đến năm 2025, gần 30% dân số của đất nước mặt trời mọc sẽ là người từ 60 tuổi trở lên. Trung Quốc, nước đông dân nhất thế giới cũng sẽ có 250 triệu người từ 60 tuổi trở lên, tính đến năm 2025. Con số này tăng 35% so với năm 2009.

Châu Á đang đứng trước sự thay đổi lớn lao về mặt dân số. Điều này có thể tạo ra cả thách thức và cơ hội. Vậy thì, nhà đầu tư nên làm gì để có thể đạt được hiệu quả cao nhất khi đầu tư vào châu lục này?

Đặt cược vào các trung tâm sản xuất

Nhiều quốc gia có thể thu hút đầu tư từ những bất lợi của Trung Quốc
Nhiều quốc gia có thể thu hút đầu tư từ những bất lợi của Trung Quốc

Với độ tuổi trung bình và cả mức lương của người lao động Trung Quốc đang tăng lên, chi phí sản xuất ở “công xưởng của thế giới” ngày càng trở nên đắt đỏ. Chính phủ cũng muốn tăng lương tối thiểu khoảng 13% từ nay cho đến năm 2015 để có thể thúc đẩy tiêu dùng nội địa. Tuy nhiên, cái giá phải trả là chi phí sản xuất tăng lên. Điều này mang lại cơ hội cho các quốc gia như Việt Nam và Indonesia với lực lượng lao động trẻ hơn và chi phí thấp hơn.

Các quốc gia này cũng đã có thể thu hút đầu tư từ những bất lợi của Trung Quốc. Ví dụ, tháng 8 vừa qua, Foxconn đã thông báo đầu tư 10 tỷ USD vào Indonesia với chi phí tiền lương chỉ bằng 1 nửa so với Trung Quốc. Việt Nam cũng trở thành điểm đến thay thế trong suốt thập kỷ vừa qua với đủ các ngành, từ sản xuất giày dép cho đến linh kiện máy tính.

Theo khảo sát vừa được Phòng thương mại Mỹ tại Singapore công bố, hơn 20% các công ty có ý định giảm lệ thuộc vào Trung Quốc và chuyển bớt hoạt động sang các nước Đông Nam Á trong vòng 2 năm tới. Philippines và Malaysia là những lựa chọn hàng đầu, theo sau là Việt Nam, Thái Lan và Indonesia.

Robot sẽ thay thế con người

Tự động hóa đang phát triển với tốc độ chóng mặt
Tự động hóa đang phát triển với tốc độ chóng mặt

Nhu cầu về robot đang tăng lên. Ví dụ, các nhà máy Trung Quốc đã bắt đầu chuyển sang xu hướng tự động hóa nhiều hơn. Ngành công nghiệp của Trung Quốc cũng đã bắt đầu đầu tư nhiều hơn vào máy móc nhằm tăng năng suất và chất lượng để có thể nâng cao sức cạnh tranh.

Từ các nhà máy sản xuất xe hơi cho đến chip máy tính, tự động hóa đang phát triển với tốc độ nhanh nhất. Trong nhà máy của Great Wall Motors có robot của Thụy Sĩ lắp ráp khung xe trong khi Foxconn có ý định tính đến năm 2014 sẽ đưa vào sử dụng hàng triệu con robot.

Các công ty sẽ được hưởng lợi từ xu hướng dịch chuyển này bao gồm các nhà sản xuất bộ phận cảm biến, bộ đổi tần số, đai chuyền và hệ thống khí – tất cả những linh kiện được sử dụng trong các dây chuyền sản xuất. Mitsubishi Electric dự báo doanh số sẽ tăng từ 762 triệu USD trong năm 2011 lên 1,3 tỷ USD trong năm 2015 nhờ vào nhu cầu tăng lên ở Trung Quốc.

Khu vực sản xuất của Trung Quốc đã đầu tư 1,5 nghìn tỷ USD trong năm 2011, tăng 32% so với năm 2010 và hầu hết được đổ vào quá trình tự động hóa.

Y tế bùng nổ

Nhu cầu về dịch vụ y tế của khu vực tăng cao
Nhu cầu về dịch vụ y tế của khu vực tăng cao

Khu vực y tế của châu Á sẽ bùng nổ để có thể chăm sóc sức khỏe cho người già. Thu nhập tăng lên cùng với tầng lớp trung lưu được mở rộng khiến nhu cầu về dịch vụ y tế của khu vực tăng cao. Các nhà sản xuất thuốc và thiết bị y tế cùng với các nhà cung cấp dịch vụ y tế là những ngành được hưởng lợi trong thập kỷ tới.

IHH Healthcare, công ty đến từ Malaysia vừa thực hiện vụ IPO lớn thứ 3 thế giới trong năm nay, đã có lợi nhuận quý II tăng gấp 5 lần. Công ty này đã nhanh chóng mở rộng mạng lưới trong những năm gần đây, tuyển dụng 24.000 lao động ở 30 bệnh viện trên khắp các nước Malaysia, Singapore, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ. Hãng cũng đang tìm kiếm cơ hội đầu tư ở Trung Quốc và Hong Kong.

Carlyle Group, tập đoàn đến từ nước Mỹ vừa mua lại 13,5% cổ phần Meinian Onehealth Healthcare Group (Trung Quốc) để thâm nhập vào ngành y tế dự phòng có giá trị 6,3 tỷ USD của Trung Quốc. Meinian Onehealth, công ty cung cấp dịch vụ như khám sức khỏe và các phương pháp chữa bệnh truyền thống của Trung Quốc, có ý định mở 20 phòng khám trong năm nay, nâng tổng số phòng khám lên con số 83.

Hơn thế nữa, chính phủ Trung Quốc vừa thông báo sẽ đầu tư 63 tỷ USD vào hệ thống y tế, tính đến năm 2020.

Đầu tư vào bất động sản

Nhu cầu về viện dưỡng lão sẽ tăng đột biến
Nhu cầu về viện dưỡng lão sẽ tăng đột biến

Mặc dù người già châu Á có truyền thống sống cùng con cháu, xu hướng này đang thay đổi khi ngày càng có nhiều người cao tuổi chuyển ra ở riêng. Đô thị hóa cùng với xu hướng chuyển sang gia đình hạt nhân và chi phí thuê người chăm sóc ngày càng tăng cao khiến các gia đình gặp khó khăn trong việc chăm sóc người già.

Nhu cầu về viện dưỡng lão sẽ tăng đột biến. Có tới hơn 9.000 người đang đặt chỗ tại Trung tâm bảo trợ xã hội số 1ở Bắc Kinh. Chính phủ cũng tuyên bố sẽ giành nhiều đất cho các công trình phục vụ người già.

Aviid Third-Age Living, công ty đến từ Australia chuyên đầu tư vào các “làng dưỡng lão”, đang muốn nhập khẩu mô hình này vào Singapore, Malaysia và Nhật Bản.
Du lịch cho người già

Số lượng người già đi du lịch cũng tăng mạnh
Số lượng người già đi du lịch cũng tăng mạnh

Các công ty du lịch phục vụ người già sẽ tăng trưởng mạnh mẽ bởi người già châu Á bắt đầu tận hưởng các khoản tiết kiệm của họ. Trong tháng 3 vừa qua, công ty du lịch biển lớn nhất thế giới – Carnival – vừa thông báo sẽ thâm nhập vào thị trường Nhật Bản. 6 tháng đầu năm nay, số lượng khách du lịch đi ra nước ngoài của Nhật Bản đã tăng lên 8,9 triệu người - cao nhất trong vòng 12 năm.

Ngoài Nhật Bản, Trung Quốc cũng chứng kiến xu hướng này. Số người ở độ tuổi từ 60 trở lên chiếm khoảng 20% trong số hơn 70 triệu khách du lịch đi ra nước ngoài của ngành du lịch Trung Quốc trong năm 2011.

Theo Trung tâm du lịch quốc tế Trung Quốc, người lớn tuổi cũng là bộ phận chi tiêu nhiều nhất, bỏ ra 2.000 USD cho mỗi chuyến đi. Họ không chỉ mua sắm cho bản thân mà còn mua quà cho con cháu.

Sức mua của phụ nữ cao tuổi

Phụ nữ cao tuổi đang chi tiêu nhiều hơn vào các mặt hàng xa xỉ
Phụ nữ cao tuổi đang chi tiêu nhiều hơn vào các mặt hàng xa xỉ

Các doanh nghiệp hàng tiêu dùng đang nhắm vào những người phụ nữ cao tuổi. Khá nhiều phụ nữ cao tuổi làm người mẫu cho các nhà thiết kế thời trang hàng đầu chính là minh chứng rõ ràng nhất cho xu hướng này.

Hồi tháng 7 vừa qua, Jacqueline Murdock, vũ công chuyên nghiệp đã 82 tuổi, làm mẫu cho hãng thời trang Lanvin của Pháp. Trong khi đó, nhà thiết kế gốc Malaysia Jimmy Choo đã đặt tên 1 đôi giày theo tên của cựu người mẫu đã 91 tuổi Iris Apfel.

Theo Wealth-X, hơn 80% phụ nữ có tài sản trên 30 triệu USD ở châu Á là người từ 40 tuổi trở lên. 23% đã bước sang tuổi 60. Những người này đang chi tiêu nhiều hơn vào xe hơi đắt tiền, du thuyền và các tác phẩm nghệ thuật.
Bảo hiểm tăng trưởng mạnh

Châu Á là thị trường đầy tiềm năng cho các công ty bảo hiểm
Châu Á là thị trường đầy tiềm năng cho các công ty bảo hiểm

Dân số già hóa đang tạo ra 1 cơ hội rất lớn cho ngành bảo hiểm. Châu Á là khu vực có tỷ lệ tiết kiệm cao nhất thế giới do đó sẽ là thị trường đầy tiềm năng cho các công ty bảo hiểm muốn bán các sản phẩm bảo hiểm y tế và bảo hiểm sau khi về hưu.

Châu Á cũng đang có những doanh nghiệp bảo hiểm dẫn đầu thế giới như China Life (công ty bảo hiểm có vốn hóa lớn nhất thế giới với hơn 70 triệu khách hàng), Ping An (công ty lớn thứ 2 thế giới) hay AIA.
Sản phẩm công nghệ phục vụ người già

Sản phẩm công nghệ phục vụ người già cũng là một lĩnh vực đầu tư tiềm năng
Sản phẩm công nghệ phục vụ người già cũng là một lĩnh vực đầu tư tiềm năng

Các sản phẩm này bao gồm điện thoại di động thân thiện với người già, các ứng dụng mua sắm và giao hàng trực tuyến. Đây là những sản phẩm giúp thế hệ người cao tuổi trở nên độc lập hơn.

Mới đây, DoCoMo, công ty cung cấp dịch vụ không dây lớn nhất Nhật Bản, vừa cho ra mắt smartphone hướng đến người cao tuổi. Chiếc điện thoại này có font chữ và các ký hiệu lớn hơn so với điện thoại thông thường, đồng thời các bước gửi email và chụp ảnh cũng đơn giản hơn.

Rakuten, công ty thương mại điện tử lớn nhất Nhật Bản, cũng đã lập ra 1 website mua sắm online cho người già trong khi chuỗi cửa hàng tiện lợi 7-Eleven cung cấp dịch vụ giao hàng miễn phí.

Nguồn CafeF


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới