Hủy
Thế giới

Các nước phát triển lại trở thành động lực tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Thứ Hai | 12/08/2013 13:15

Sự thay đổi này có thể sẽ định hình lại dòng vốn toàn cầu.
 

Theo ước tính của quỹ phòng hộ lớn nhất thế giới, Bridgewater Associates, các nước phát triển gồm Nhật Bản, Mỹ và châu Âu đóng góp khoảng 2,4 nghìn tỷ USD cho nền kinh tế toàn cầu trị giá 74 nghìn tỷ USD cho kinh tế toàn cầu trong năm nay. Đây là lần đầu tiên kể từ giữa 2007, giá trị đóng góp của các nền kinh tế phát triển vượt các nền kinh tế mới nổi Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil.

Nhân tố chính dẫn đến sự thay đổi này là Nhật Bản trỗi dậy sau nhiều năm khiến kinh tế toàn cầu suy yếu. Kinh tế Nhật Bản tăng trưởng 2,6% trong quý II, chậm hơn mức tăng trưởng 3,8% trong quý I nhưng cho thấy sự thay đổi rõ rệt sau nhiều năm kinh tế trì trệ.

Kinh tế Mỹ cũng bắt đầu phục hồi. Kinh tế châu Âu được dự báo sẽ tăng trưởng trở lại trong quý nửa sau của năm sau giai đoạn suy thoái dài nhất trong lịch sử.

Trong khi đó, các nền kinh tế mới nổi như Brazil, Trung Quốc, Nga, Ấn Độ đang mất dần đà tăng trưởng sau một vài năm phát triển bùng nổ.

Đóng góp GDP.
Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo, kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng khoảng 3,3% trong năm nay, so với 3,2% trong năm 2012 và 4% trong năm 2011.

Sự chuyển dịch về động cơ tăng trưởng kinh tế toàn cầu có thể tạo ra những thách thức mới cho các doanh nghiệp có quy mô hoạt động rộng trên toàn cầu.

Richard White, giám đốc điều hành tại công ty thép Flexible Steel Lacing nhận định, nguyên nhân chính dẫn đến sự chuyển dịch này có vẻ như là Trung Quốc. Thực tế, sự thay đổi nhu cầu tiêu thụ đối với các hàng hóa nguyên liệu như đồng, tháp, than của nước này ảnh hưởng lớn đến hoạt động khai mỏ - ngành kinh tế chủ lực của Australia, Nam Phi hay Nam Mỹ.

Nhiều nền kinh tế mới nổi vẫn tăng trưởng nhanh nhất thế giới nhưng vẫn chậm hơn so với thời kỳ trước đó. Chỉ số quản lý thu mua của thị trường mới nổi, thước đo đánh giá GDP, thấp nhất kể từ năm 2009, trong khi đó, chỉ số này của các nền kinh tế phát triển đang có xu hướng tăng.

Nguồn WSJ/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới