Hủy
Thế giới

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã tham nhũng thế nào?

Thái Bình Thứ Tư | 04/07/2018 08:44

Ông Najib bị cáo buộc liên quan tới tham nhũng. Ảnh: Nikkei Asian Review

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak vừa bị bắt với những cáo buộc liên quan đến vụ thất thoát hàng tỷ USD tại Quỹ đầu tư nhà nước Malaysia - 1MDB.
 

Ông Najib bị cáo buộc đã “rút ruột” hàng tỷ USD từ quỹ nhà nước 1MDB do ông thành lập. Trong những tuần qua, cảnh sát đã lục soát những căn nhà có liên quan tới ông Najib và thu được nhiều xe tải đồ trang sức, vật dụng xa xỉ và một số lượng lớn tiền mặt được cho là có liên quan tới quỹ 1MDB.

Cho tới nay ông Najib và cả quỹ 1MDB vẫn bác bỏ việc đã có hành vi sai trái liên quan. Ngày 2.7, hơn 400 tài khoản ngân hàng liên quan tới 1,1 tỷ RM của các cá nhân, các đảng phái chính trị và các tổ chức phi chính phủ liên quan tới cuộc điều tra về ông Najib đã bị đóng băng.

Theo Malaysia Insight, ông Najib Razak bị các quan chức chống tham nhũng bắt giữ tại nhà riêng. Tuần trước, cảnh sát Malaysia hé lộ lượng tiền mặt và xa xỉ phẩm lớn nhất trong lịch sử nước này, thu giữ được từ các tài sản có liên quan đến ông Najib trong vụ điều tra trên có giá trị lên tới hơn 270 triệu USD.

Cuu Thu tuong Malaysia Najib Razak da tham nhung the nao?
Cựu Thủ tướng Malaysia, ông Najib Razak.Ảnh: AFP

Mặc dù cả ông Najib và 1MDB trước đó đều phủ nhận các cáo buộc sai phạm trong vận hành và làm thất thoát công quỹ. Tuy nhiên, tân Thủ tướng Malaysia và các quan chức cấp cao khác trong Chính phủ thông báo có bằng chứng cụ thể chứng minh ông Najib bòn rút một số tiền lớn từ quỹ này.

Khi những nghi ngờ cáo buộc nổ ra, không chỉ Malaysia mà 5 quốc gia đã chung tay điều tra vụ việc, trong đó có cả Mỹ. Vụ việc này đã hạ bệ ông Najib Razak, cựu Thủ tướng, vốn được coi là nhân vật quyền lực nhất Malaysia. Chỉ trong có vài tháng, ông Najib đã phải đứng trước áp lực từ chức.

Cáo buộc chống lại ông Najib bao gồm việc ông này cùng các thành viên gia đình và bạn bè đã bòn rút gần 4,5 tỷ USD từ một quỹ quốc gia thông qua các ngân hàng của Mỹ.

Ngày 3.4.2009, ông Najib Razak trở thành Thủ tướng thứ 6 của Malaysia kể từ khi độc lập khỏi Anh, nắm quyền điều hành Chính phủ Malaysia. Cùng năm đó, ông Najib lập ra một quỹ quốc gia có tên 1MDB với mục đích thu hút đầu tư nước ngoài, định hướng phát triển kinh tế cho đất nước.

6 năm sau, năm 2015, ông Najib nhận một loạt cáo buộc về sai phạm trong quản lý. Người ta tìm ra 681 triệu USD đã được chuyển vào tài khoản riêng của vị Thủ tướng.

Chính trường và cả người dân Malaysia đã dậy sóng. Nhưng ông Najib chối bỏ tất cả các cáo buộc này. Cuối năm đó, trong một cuộc phỏng vấn, ông Najib nói, "Lương tâm của tôi hoàn toàn thanh thản và trong sạch".

Đầu năm sau, Tổng chưởng lý của Malaysia khẳng định 681 triệu USD trong tài khoản cá nhân của ông Najib thực ra là một món quà biếu của gia đình Hoàng gia Saudi Arabia và bác bỏ mọi cáo buộc hình sự, cũng như tham nhũng.

Nhưng vụ bê bối này đã theo ông Najib Razak vào tận phòng bỏ phiếu của cuộc tổng tuyển cử vào tháng 5 vừa qua. Đối thủ của ông Najib là ông Mahathir Mohamad ở tuổi 92 đã lật ngược thế cờ, chiếm hầu hết phiếu bầu, dập tan hy vọng bước chân vào nhiệm kỳ thứ 3 của ông Najib.

Ông NajibRazak và vợ trở thành đối tượng số một trong chiến dịch loại trừ tham nhũng, lật lại rốt ráo vụ án 1MDB của tân Thủ tướng Mahathir.

Ông Najib và vợ lập tức bị cấm xuất cảnh. Các điều tra viên đã ập vào nhà riêng của ông Najib và thu giữ hàng chục triệu USD tiền mặt, hàng xe tải những đồ hiệu, trang sức quý giá và túi thời trang. Ngày 3/7, ông Najib Razak, nhân vật đã từng là quyền lực nhất chính trường Malaysia, chính thức bị bắt giữ. 

Nguồn QZ/VTV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới