Hủy
Thế giới

Hai công ty viễn thông Trung Quốc bác cáo buộc của Mỹ

Thứ Ba | 09/10/2012 14:01

Công ty Huawei đã bác bỏ cáo buộc cho rằng các thiết bị viễn thông của Huawei là mối đe dọa an ninh đối với Mỹ.
 

Ngày 8/10, "gã khổng lồ" công nghệ của Trung Quốc Huawei đã phản ứng việc một báo cáo của Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ cảnh báo rằng các thiết bị viễn thông của Huawei là mối đe dọa an ninh đối với Mỹ, cho rằng đây là một "cú đánh mạnh vào Trung Quốc".

Phát biểu trước báo giới, người phát ngôn của Huawei tại Mỹ, William Plummer cho rằng dự thảo báo cáo của Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ, trong đó cảnh báo các nguy cơ an ninh từ thiết bị của Huawei và công ty đồng hương ZTE, là "sự thiếu hiểu biết cơ bản", đồng thời khẳng định Huawei bác bỏ hoàn toàn mọi cáo buộc của bản báo cáo nói trên.

Ông Plummer nói rằng chính Huawei một năm trước đã đề nghị quốc hội Mỹ tiến hành cuộc điều tra này để làm rõ mọi nghi ngờ cũng như để giúp cung cấp sự hiểu biết tốt hơn về cách thức ngành công nghiệp thiết bị viễn thông đóng góp vào chuỗi cung ứng toàn cầu có thể dẫn tới những nghi ngờ về an ninh như thế nào.

Ông Plummer cho rằng báo cáo của Ủy ban tình báo hạ viện Mỹ đã phớt lờ những thực tế này và phủ nhận hoàn toàn việc chia sẻ thông tin giữa hai bên suốt 10 tháng qua.

Người phát ngôn của Huawei yêu cầu ủy ban nói trên đưa ra chi tiết cụ thể cho thấy những liên quan của công ty thiết bị viễn thông trong một chuỗi cung ứng toàn cầu có liên quan đến vấn đề an ninh Mỹ và khẳng định bản báo cáo "là cách bảo hộ công nghiệp trong nước một cách sai lầm".

Ngoài ra, ông Plummer cũng cho biết nếu kế hoạch cản trở đối với sự phát triển hai công ty viễn thông là Huawei và ZTE được thực hiện thì họ sẽ kiện Mỹ về việc vi phạm quy tắc kinh doanh tại nước ngoài. Bên cạnh đó, người phát ngôn của công ty cũng kêu gọi Washington nên gạt bỏ những "nhận xét ngẫu hứng" và hãy vì lợi ích hợp tác kinh tế giữa hai nước.

Tuy nhiên, các nghị sỹ Mỹ, những người chính thức công bố báo cáo này cùng ngày, vẫn bảo vệ ý kiến của họ. Ông Mike Rogers, chủ tịch ủy ban cho biết Huawei và ZTE đã không giải tỏa được những nghi vấn nghiêm túc trong cuộc điều tra quan trọng này và các doanh nghiệp Mỹ nên chọn đối tác khác.

Trong khi đó, hạ nghị sĩ Frank Wolf nói rằng bản báo cáo đã "khẳng định những gì mà nhiều người đã nghi ngờ từ lâu, rằng Huawei và ZTE chịu sự chi phối của quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) để chỉ huy và điều khiển các mạng lưới viễn thông Mỹ".

Hạ nghị sĩ Wolf cũng kêu gọi các cơ quan chính phủ và các công ty Mỹ chuyển sang sử dụng thiết bị của các nhà cung cấp khác thay vì của Huawei và ZTE.

Trong khi đó, trong một tuyên bố chính thức đăng tải trên Tân Hoa xã, cả hai công ty Huawei và ZTE một lần nữa phủ nhận sự liên quan của họ đối với chính phủ Trung Quốc. ZTE khẳng định sản phẩm của họ là an toàn và ZTE là một công ty thương mại toàn cầu, hoàn toàn độc lập.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới