Hủy
Thế giới

Italia thông qua cắt giảm chi tiêu công 26 tỷ euro

Thứ Tư | 08/08/2012 11:47

Phần lớn khoản chi tiêu phải cắt giảm là trong ngân sách dành cho y tế và hành chính công.
 

Với 371 phiếu thuận, 86 phiếu chống và 22 phiếu trắng, Quốc hội Italia ngày 7/8 đã thông qua lần cuối kế hoạch cắt giảm chi tiêu công mới trị giá 26 tỷ euro (32,3 tỷ USD) trong 3 năm mà Ccính phủ của thủ tướng Mario Monti đưa ra hôm 5/7, trong đó có việc cắt giảm 10% đội ngũ công nhân viên chức trong khu vực nhà nước.

Theo kế hoạch này, phần lớn khoản chi tiêu phải cắt giảm là trong ngân sách dành cho y tế và hànhchính công, theo đó các bệnh viện địa phương sẽ phải giảm 7.000 giường bệnh trong những thángtới.

Cũng theo kế hoạch trên, số cán bộ quản lý trong khu vực nhà nước sẽ giảm 20% và đội ngũ công nhânviên bình thường trong khu vực này cũng giảm 10%, nhằm tiết kiệm được 4,5 tỷ euro trong năm nay,10,5 tỷ euro năm 2013 và 11 tỷ euro năm 2014.

Việc thuyên chuyển cán bộ từ trung ương tới các địa phương sẽ được hạn chế, các khoản chi tiêu chocác bộ-ngành cũng sẽ được cắt giảm, trong đó có việc hạn chế sử dụng ôtô công.

Với kế hoạch cắt giảm chi tiêu này, Italy có thể tránh được việc tăng thuế VAT từ 21 đến 23% vàotháng 10 tới, động thái mà nhiều nhà kinh tế cho là phản tác dụng vì nó sẽ làm giảm nhu cầu trongnước trong bối cảnh kinh tế đang suy sụp.

Các số liệu sơ bộ của Cơ quan thống kê quốc gia Italia - ISTAT công bố ngày 7/8 cho thấy nền kinh tếcủa nước này đang trượt sâu vào suy thoái khi tăng trưởng kinh tế đã giảm 0,7% trong quý II nămnay. Đây cũng là quý thứ 4 liên tiếp kinh tế sụt giảm.

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới