Hủy
Thế giới

Kho dự trữ vàng của Ukraine “bốc hơi”

Thứ Sáu | 21/11/2014 15:57

Kể từ đầu năm, dự trữ vàng của Ukraine giảm gần 16 lần.
 

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Kharkiv TV, Thống đốc Ngân hàng trung ương Ukraine Valeria Gontareva cho biết: “Số liệu chính thức của Ngân hàng cho thấy lượng vàng dự trữ đã giảm đáng kể và hiện vẫn chưa rõ số vàng đó đi đâu. Hồi đầu tháng này, lượng vàng dự trữ còn ước tính khoảng 1 tỷ USD, hay 8% tổng dự trữ”.

Tuy nhiên, con số này không trùng khớp với số liệu mà truyền thông Ukraine dẫn nguồn thạo tin đưa ra rằng, tính đến ngày 1/11, tổng dự trữ ngoại hối của Ukraine khoảng 12,6 tỷ USD, trong đó, dự trữ vàng chỉ 123,6 triệu USD.

Hồi tháng 2, trước khi Tổng thống Vicktor Yanukovich bị phế truất, dự trữ vàng của Ukraine khoảng 21 tấn, theo nguyên Chủ tịch Ngân hàng quốc doanh Ukraine Sergey Arbuzov.

Một giả thuyết được đưa ra là Ukraine đã quyết định chuyển vàng dự trữ sang Mỹ ngay sau khi Tổng thống Yanukovich bị lật đổ nhân cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Ukraine  Arseniy Yatsenyuk và Tổng thống Mỹ Obama.

Truyền thông Ukraine đưa tin, số vàng dự trữ của nước này đã nhanh chóng được đưa lên một máy bay bí ẩn và chuyển sang Mỹ ngay trong đêm. Cụ thể trang tin Iskra News dẫn lời nhân viên tại sân bay Boryspil cho biết, khoảng 2 giờ sáng, một máy bay vận tải đã hạ cánh xuống sân bay này. Sau đó 15 người lạ mặt trong trang phục đen, đeo mặt nạ và áo chống đạn, một vài trong số đó thậm chí được trang bị súng, đã chuyển hơn 40 thùng hàng lên máy bay. Máy bay cất cánh vội vã ngay sau đó.

Đến nay, vẫn chưa thể khẳng định được tung tích của chiếc máy bay và việc dự trữ vàng của Ukraine bốc hơi vẫn là một bí ẩn.

Nguồn DVO/RT, MINA


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới