Hủy
Thế giới

Kinh tế châu Á sẽ tăng tốc năm 2014

Thứ Tư | 18/12/2013 12:09

Kinh tế châu Á sẽ tăng tốc trong năm 2014 do sự phục hồi của các thị trường phát triển, từ Mỹ đến châu Âu.
 

4 trên 5 nền kinh tế lớn nhất châu Á, trừ Nhật Bản, đang tăng trưởng chậm trong năm thứ hai liên tiếp, theo khảo sát của Bloomberg. Xuất khẩu của Trung Quốc vào Mỹ cũng tăng với tốc độ chậm nhất kể từ 2008 trong năm nay, theo số liệu của Tổng cục Hải quan nước này.

"Quỹ đạo của châu Á sẽ vẫn được quyết định bởi tăng trưởng tại Mỹ và châu Âu. Kết quả là triển vọng châu Á chỉ ổn định chứ không tỏa sáng. Môi trường bên ngoài cải thiện sẽ làm tăng khả năng hỗ trợ kinh tế châu Á", Ramin Toloui - đồng giám đốc quản lý danh mục đầu tư các thị trường mới nổi tại Pimco nhận xét.

Các quốc gia châu Á đang phải vật lộn để tái cân bằng nền kinh tế, khi nhà đầu tư chuyển hướng sang các nước phát triển do dự đoán Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) giảm kích thích. Hơn 1,6 tỷ USD đã rút khỏi thị trường chứng khoán các nước này trong tuần đầu tháng 12, theo hãng cung cấp dữ liệu EPFR Global. Phiên họp chính sách hai ngày của FED sẽ kết thúc vào hôm nay. Giới phân tích cho rằng đây sẽ là thời điểm cơ quan này quyết định giảm kích thích.

Ấn Độ và Indonesia đang phải giải quyết thâm hụt tài khóa và tài khoản vãng lai. Trong khi đó, Trung Quốc nỗ lực giảm phụ thuộc vào xuất khẩu và đang trong giai đoạn tăng trưởng chậm dài nhất gần hai thập kỷ. Năm nay, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đặt mục tiêu tăng GDP 7,5% nhằm cải thiện chất lượng và hiệu suất tăng trưởng.

"Tăng trưởng trong thập kỷ tới sẽ đòi hỏi tái cân bằng nền kinh tế theo hướng dựa vào nhu cầu nội địa. Trong ngắn hạn, kinh tế Trung Quốc sẽ bị thống trị bởi quyết định nới hoặc thắt tín dụng của các nhà hoạch định chính sách", Toloui cho biết.

Lãi suất trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 10 năm của nước này đã tăng lên 4,72% tháng trước, mạnh nhất kể từ 2007, khi nước này cố gắng làm nguội thị trường tín dụng. Lãi suất tái cấp vốn kỳ hạn 7 ngày cũng tăng lên hơn 4%, từ 3,5% năm ngoái.

Australia cũng chịu ảnh hưởng từ kinh tế Trung Quốc giảm tốc. Ít tín hiệu đầu tư vào lĩnh vực phi khai thác, trừ nhà đất, có nghĩa triển vọng tăng trưởng của Australia vẫn còn yếu, Robert Mead – giám đốc quản lý danh mục đầu tư của Pimco Sydney nhận xét.

Nguồn Vnexpress


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới