Hủy
Thế giới

Kinh tế Mỹ vững chắc, đồng USD trở thành vịnh tránh bão giữa cơn bùng phát virus corona

Vũ Hạo Thứ Tư | 12/02/2020 10:43

Ảnh: CNN

Đồng USD trở thành kênh trú ẩn an toàn khi nền kinh tế Mỹ vẫn vững chắc trước cơn bão virus corona.
 

Giá USD ngày càng tăng giá khi nhà đầu tư tìm kiếm những khoản đầu tư an toàn giữa cơn bùng phát của virus corona trên toàn cầu.

Sự bùng phát của virus corona – giờ là một cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu – thôi thúc các nhà đầu tư bỏ tiền vào các kênh trú ẩn an toàn hơn, bao gồm cả USD, trái phiếu kho bạc Mỹ và vàng.

“Có nhiều yếu tố hỗ trợ đồng USD tại thời điểm này”, ông Win Thin, Trưởng bộ phận chiến lược tiền tệ tại Brown Brothers Harriman, nhận định. Trong đó, bao gồm tâm lý lạc quan về thị trường chứng khoán Mỹ và kỳ vọng cho rằng tác động từ virus corona đến Mỹ là tương đối nhỏ.

Nguồn: Internet
Nguồn: Internet

 

Thị trường cũng đang dự báo Tổng thống Donald Trump sẽ tái đắc cử vào tháng 11/2020 và không có đợt cắt giảm lãi suất nào từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) trong ngắn hạn, ông Thin nói thêm.

Đồng bạc xanh đang được hỗ trợ từ đà suy yếu của đồng euro, khi hai đồng tiền này dịch chuyển ngược hướng với nhau. So với kinh tế Mỹ, tăng trưởng của khu vực châu Âu đang bị tụt lại phía sau.

Thế nhưng, vẫn còn đó mặt trái của một đồng USD mạnh.

Các công ty đa quốc gia của Mỹ có thể bị tác động bởi đồng USD mạnh hơn vì lợi nhuận thu bằng đồng ngoại tệ có thể giảm khi đổi sang đồng bạc xanh. Mùa báo cáo lợi nhuận kế tiếp có thể tệ đối với một số công ty Mỹ.

Một lĩnh vực bị tác động cực kỳ nặng nề bởi diễn biến này là công nghệ, bao gồm các cổ phiếu blue-chip như Apple. Năm ngoái, Apple cho rằng đà tăng của đồng USD đã kéo lùi lợi nhuận của ông lớn công nghệ này.

Ở chiều người lại, đồng USD tăng giá là một lý do khiến các công ty – vốn có lợi nhuận cao nhất ở Mỹ và thu tiền bằng đồng USD – thường có thành quả tốt khi đồng USD đi lên.

Chỉ số đồng USD – thước đo diễn biến của đồng bạc xanh so với 6 đồng tiền chủ chốt khác – đã tăng hơn 2,5% trong năm nay, lên cao nhất kể từ tháng 10/2019. Đây là một thành quả ấn tượng vì chỉ số này chỉ tăng 0,2% trong cả năm 2019.

“Bên cạnh việc hưởng lợi từ vai trò ‘vịnh tránh bão’, đồng USD cũng nhận được cú huých từ đà tăng trưởng của kinh tế Mỹ”, Piotr Matys, Chiến lược gia tiền tệ cấp cao tại thị trường mới nổi ở Rabobank, cho biết trong một báo cáo. Đây là lý do tại sao các trader tăng vị thế mua ròng đồng USD.

Thật vậy, báo cáo việc làm mạnh trong tuần trước và con số tăng trưởng GDP quý 4/2019 – vốn bằng với kỳ vọng của thị trường – đã giúp kinh tế Mỹ khởi đầu năm 2020 bằng những tín hiệu lạc quan.

“Mức độ phụ thuộc ròng vào thương mại toàn cầu tương đối thấp của Mỹ giúp nước này có thể tương đối miễn nhiễm với cú sốc tăng trưởng từ virus corona chủng mới”, Matt Weller, Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường toàn cầu tại GAIN Capital, nhận định.

Tuy nhiên, tại thời điểm này, đà tăng của đồng USD phần lớn chưa bị thách thức, khi tác động từ sự bùng phát của virus corona đến Trung Quốc và nền kinh tế toàn cầu vẫn chưa được đánh giá đầy đủ.

Nguồn CNN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới