Hủy
Thế giới

Làn sóng thoái vốn sắp trở lại Trung Quốc?

Nguyên Hồ Thứ Hai | 13/06/2022 11:41

Từng là mảnh đất của cơ hội, giờ đây nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trông giống như một vụ đánh cược khó nhằn.
 

Các nhà đầu tư nước ngoài đang không khỏi bất an với số tiền “neo đậu” ở Trung Quốc trong năm qua, khi Bắc Kinh thẳng tay đàn áp các công ty công nghệ lớn nhất đất nước, siết chặt các chủ trương đối với ngành bất động sản và đại dịch COVID-19 thì kìm hãm sự tăng trưởng.

Từng là mảnh đất của cơ hội, giờ đây nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trông giống như một vụ "đánh cược khó nhằn".

Bà Kathryn Koch thuộc tổ chức Goldman Sachs Asset Management cho biết tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới hai tuần trước: “Mọi người hiện đang rất tiêu cực về Trung Quốc. Nhiều người gọi nước này, từ góc độ thị trường vốn, là nơi 'không thể đầu tư'."

Tuy nhiên, gần đây, đã có những dấu hiệu cho thấy thị trường và tâm lý nhà đầu tư đang dần được cải thiện, Trung Quốc một lần nữa thu hút sự quan tâm dù vẫn còn những rủi ro.

Shanghai Composite đang trên đà tăng. Chỉ số này đã tăng hơn 6% kể từ đầu tháng Năm.
Shanghai Composite đang trên đà tăng. Chỉ số này đã tăng hơn 6% kể từ đầu tháng 5.

Theo dữ liệu từ Refinitiv, các quỹ đầu tư của Trung Quốc đã thoái vốn đến 1,4 tỉ USD vào tháng 3 và tháng 4. Nhưng dòng tiền vào chỉ nhỏ giọt ở mức 245 triệu USD vào tháng 5.

Vậy điều gì đã thay đổi? Đầu tiên, có những dấu hiệu cho thấy chính phủ Trung Quốc có thể sắp ngừng kìm kẹp các công ty tư nhân trong lĩnh vực công nghệ, bao gồm cả công ty cho thuê xe Didi, khi nền kinh tế tăng trưởng chậm lại.

Tờ Wall Street Journal đưa tin hôm 06/06 rằng cuộc đánh giá an ninh mạng của Trung Quốc đối với Didi, được tổ chức vào năm ngoái, sắp kết thúc. Động thái này có thể cho phép Didi quay trở lại các cửa hàng ứng dụng ở Trung Quốc ngay trong tuần này, phục hồi hoạt động kinh doanh của mình.

 

Cổ phiếu của Didi, niêm yết tại New York, đã tăng vọt 24% vào ngày 06/06 và tăng thêm 5%, trong giao dịch trước giờ mở cửa, vào ngày 07/06. Alibaba (BABA) và JD.com (JD) đều tăng hơn 6% vào ngày 06/06.

Bên cạnh đó, Thượng Hải đã dỡ bỏ phần lớn lệnh phong tỏa do COVID-19, nuôi hy vọng rằng tăng trưởng kinh tế có thể sớm được phục hồi. Trung tâm tài chính đã kết thúc hai tháng đóng cửa vào tuần trước, cho phép 25 triệu cư dân được tái hòa nhập cộng đồng - mặc dù một số khu vực lân cận, nơi các trường hợp được phát hiện gần đây, vẫn bị phong tỏa.

Thứ ba, các nhà đầu tư đang bị ám ảnh bởi giá trị hiện tại - cổ phiếu ở Trung Quốc hiện rất rẻ so với các cổ phiếu ở Mỹ.

"Tôi nghi ngờ rằng các nhà đầu tư hiện đang thận trọng quá mức, tôi tin rằng sự thận trọng đó sẽ trở thành một phần quan trọng trong các tiêu chuẩn đánh giá cổ phần toàn cầu, trong những thập kỷ tới", ông Paul Jackson, trưởng bộ phận nghiên cứu phân bổ tài sản toàn cầu của Invesco, đã nói với khách hàng vào tuần trước.

Các nhà giao dịch đang háo hức săn lùng cơ hội tiếp theo một cách thận trọng. Nền kinh tế Trung Quốc vẫn ở một vị trí nhạy cảm. Doanh số bán lẻ giảm 11,1% trong tháng 4 so với một năm trước và Chủ tịch Tập Cận Bình đã nhấn mạnh rằng ông sẽ gắn bó với chủ trương “Zero Covid” của mình. Các quỹ trái phiếu tiếp tục bị thoái vốn trầm trọng trong tháng Năm.

Ngoài ra còn có những lo lắng dài hạn về mối quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ, cũng như căng thẳng đối với Đài Loan, điều này làm dấy lên lo ngại rằng Bắc Kinh có thể bị trừng phạt tài chính cứng rắn như hình thức được sử dụng để nhắm vào Nga.

Tuy nhiên, hiện tại, một số nhà đầu tư có vẻ đã đủ thoải mái để từ từ bắt đầu tiếp cận trở lại.

Có thể bạn quan tâm: 

Các nhà thiết kế kỹ thuật số kiếm hàng triệu USD từ thời trang trong game

Nguồn CNN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới