Hủy
Thế giới

Libya tuyên bố chấm dứt cuộc khủng hoảng dầu khí

Thứ Năm | 03/07/2014 11:37

Tuy nhiên, Libya chưa thể lập tức khôi phục xuất khẩu dầu vì lý do kỹ thuật.
 

Ngày 2/7, Thủ tướng lâm thời Libya Abdullah al-Thani tuyên bố cuộc khủng hoảng dầu khí ở nước này đã chấm dứt với việc nhà chức trách giành lại kiểm soát hai cảng xuất khẩu dầu bị lực lượng nổi dậy phong tỏa trước đó.

Tại cuộc họp báo chung với người đứng đầu phe nổi dậy Ibrahim Jodhran ở thị trấn Ras Lanuf, ông al-Thani nêu rõ chính quyền đã giành lại kiểm soát hai cảng dầu ở Ras Lanuf và Al-Sidra.

Trong khi đó, ông Ibrahim Jodhran xác nhận hai cảng dầu này đều đã được mở cửa trên cơ sở một thỏa thuận giữa chính phủ và lực lượng nổi dậy ký hồi tháng Tư vừa qua, đồng thời đây là động thái bày tỏ thiện chí đối với quốc hội mới được bầu cử.

Mặc dù vậy, người phát ngôn chính phủ Libya Ahmed Lamine cho biết nước này chưa thể lập tức khôi phục xuất khẩu dầu vì lý do kỹ thuật.

Nền kinh tế Libya bị thiệt hại nghiêm trọng sau khi lực lượng nổi dậy phong tỏa các cảng dầu vào mùa Hè năm ngoái khiến nguồn doanh thu quan trọng từ dầu khí giảm mạnh.

Chỉ riêng trong tháng 7/2013, việc 4 cảng dầu bị chiếm giữ đã khiến sản lượng giảm từ 1,5 triệu thùng/ngày xuống còn 200.000 thùng.

Tháng 4/2014, chính phủ đã đạt được thỏa thuận với phe nổi dậy, theo đó chính phủ tái kiểm soát các cảng dầu và tiếp quản 2 cảng với tổng công suất 210.000 thùng/ngày. Tuy nhiên tại thời điểm đó, hai cảng tại Ras Lanuf và Al-Sidra vẫn do phe nổi dậy kiểm soát.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới