Hủy
Thế giới

Liệu nước Anh đã tính toán cái giá để ra khỏi EU?

Thứ Năm | 24/10/2013 14:01

Nếu tin vào những giá trị Anh và muốn giữ chúng trong 200 năm nữa thì nước Anh cần phải ở trung tâm châu Âu, cùng xây dựng liên minh EU.
 

Các cuộc thăm dò dư luận đã chỉ ra rằng số lượng lớn người Anh muốn Anh ra khỏi EU.

Tuy nhiên, giới doanh nghiệp cảnh báo nhiều lần rằng ảnh hưởng của việc Anh ra khỏi EU có thể rất lớn. Thực chất, các công ty toàn cầu có một phần rất lớn hoạt động tại Anh như Amazon hay Nissan không mong muốn Anh bỏ quyền thành viên trong EU.

Nền kinh tế Anh phải đối mặt với nhiều thách thức nhiều năm trong nền kinh tế toàn cầu, năng suất tăng trưởng thấp hơn so với các đối tác thương mại lớn khác, đặc biệt là Mỹ và các nước châu Á.

Phí thành viên EU Anh phải đóng hàng năm là 10 tỷ USD, nghe có vẻ đây là một con số lớn nhưng liệu người tiêu dùng và các doanh nghiệp thực sự có đạt được giá trị thực xứng đáng với đồng tiền khi rời EU?

Anh chi ít hơn 0,5% tổng ngân sách chính phủ cho phí thành viên. Con số nhỏ nhưng lại mang lại lợi ích lớn và không dễ tính toán cho những người tiêu dùng, người lao động Anh cũng như các công ty đa quốc gia có trụ sở tại Anh có thể tiếp cận với thị trường châu Âu rộng hơn.

Một nửa hoạt động thương mại của Anh là với các đối tác châu Âu. Tuy nhiên, nếu Anh ra khỏi EU, thì nền kinh tế và các công ty Anh có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng và chi phối gián tiếp qua các quy định và các thế lực thị trường chuyên chế.

Đơn cử, ngành ngân hàng Thụy Sĩ thường bị các quy định của Mỹ và châu Âu gò ép. Na Uy chi ngân sách nhiều cho các công dân hơn Anh bởi Na Uy không phải là thành viên của liên minh châu Âu.

EU là một tổ chức tương đối trẻ và vì thế không tránh khỏi những lỗi mà Anh, cùng với Đức và các thành viên khác đang hỗ trợ để chuyển hóa và làm cho tổ chức này hoạt động hiệu quả hơn.

EU đàm phán và đi đến những thỏa thuận tốt hơn cho công dân Anh trong các vụ thương thuyết toàn cầu, trong đó có việc bảo vệ quyền công dân và ngăn chặn lòng tham và sự độc quyền của các doanh nghiệp hơn khả năng của Anh có thể tự đạt được.

Về vấn đề quân sự, ngày nay Mỹ ít mặn mà với NATO hơn so với thời kỳ đỉnh cao của cuộc Chiến tranh Lạnh. Điều này có nghĩa là Anh và EU sẽ phải có trách nhiệm với các hoạt động quân sự riêng, nhất là tại thời điểm Anh đang rút dần chi phí cho quân sự.

Thay vì dựa vào sự giúp đỡ của Mỹ, nếu muốn bảo vệ nền độc lập và các ý tưởng, Anh sẽ cần phải tăng cường các hoạt động với các đối tác châu Âu. Theo đó, Anh cần mua cùng chủng loại thiết bị vũ khí và có cùng chung cấu trúc tổ chức.

Người Anh có cơ hội để ở trong lòng châu Âu và sử dụng sức mạnh để gia tăng tiềm lực kinh tế và sự tự do mà họ khao khát. Nếu họ tin vào những giá trị Anh và muốn giữ chúng trong 200 năm nữa thì họ cần phải ở trung tâm châu Âu và cùng xây dựng liên minh EU.

Nguồn cnbc


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới