Hủy
Thế giới

Moody's: World Cup có tác động không đáng kể tới Brazil

Thứ Năm | 19/06/2014 14:28

Việc chi tiêu cho World Cup sẽ có ảnh hưởng không đáng kể tới kinh tế của Brazil, chứ không tác động tiêu cực như những người phản đối tưởng tượng.
 

Đây là nhận định của các chuyên gia thuộc tổ chức xếp hạng Moody's, theođó giải đấu tầm cỡ quốc tế này sẽ giúp GDP của Brazil tăng thêm khoảng 0,4% trong vòng10 năm tới, đồng thời chi phí trả cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ World Cuptrên thực tế chỉ chiếm 0,7% so với kế hoạch chi tiêu trong giai đoạn từ 2010 đến 2014 của quốc gianày.

Barbara Mattos, chuyên gia phân tích của Moody's nhấn mạnh: "Nền kinh tế Brazil rất rộng lớn,trong khi đó gánh nặng chi phí và số tiền đầu tư cho việc tổ chức World Cup lại giới hạn trong mộtvài thành phố hay tiểu bang nhất định, do đó tác động tổng thể của sự kiện này nên nền kinh tế làkhông đáng kể."

Trước đó, chính phủ Brazil từng vẽ ra những viễn cảnh rất hứa hẹn về lợi ích kinh tế khổng lồthu được từ việc đăng cai tổ chức FIFA World Cup, ví dụ như tạo ra thêm 3,6 triệu việc làm, nhằmxoa dịu những nghi ngờ ngày càng tăng cao của cộng đồng.

Tuy vậy, những người dân không hài lòng với chất lượng của dịch vụ vận chuyển công cộng, y tế,giáo dục và an ninh đã từng lên tiếng phản đối rất mạnh mẽ trong thời gian diễn ra Cúp liên đoàncác châu lục năm ngoái. Và năm nay, những ý kiến phản đối này đã chuyển thành hàng loạt cuộc biểutình với quy mô lớn.

Luiz Henrique, một nhân viên lái xe bus ở São Paulo nói "World Cup là một sự kiện rất đắt đỏ vàBrazil thì còn rất nhiều vấn đè khác quan trọng hơn. Hãy nhìn những chiếc xe bus ở đây, ngày nàocũng trong tình trạng nhồi nhét. Tôi không cho rằng bây giờ là thời điểm thích hợp để Brazil đăngcai tổ chức sự kiện này".

Ông này nói thêm: "Theo dõi các trận đấu thì tất nhiên là rất tuyệt, tôi sẽ rất hạnh phúc khivừa uống Coca-Cola vừa xem đá bóng cùng các con của mình, nhưng tôi thật sự giận dữ khi thấy ngườita tiêu tốn nhiều tiền như thế nào cho World Cup".

Tuy nhiên, bản báo cáo của Moody's lại nhắc nhở cả chính phủ lẫn những cử tri của đấtnước này rằng nên hạ thấp kỳ vọng của họ về mức độ ảnh hưởng mà World Cup có thể tác động lên nềnkinh tế.

Bộ trưởng thể thao Brazil Aldo Rebedo năm ngoái đã từng đưa ra một danh sách nhữngkhoản lợi nhuận dự kiến sẽ thu được từ World Cup, bao gồm 28 tỉ Reais, tương đương 12 tỉUSD, dùng để đầu tư cho hệ thống trung chuyển, bến cảng, sân bay, sân vận động và cáccơ sở vật chất phục vụ du lịch khác trong nội thành. Đồng thời, ông này trích dẫn một nghiên cứukhác của Earns & Young về việcsẽ có thêm 112 tỉ Reais được tạo ra từ các hoạt độngkinh tế bên lề World Cup trong giai đoạn từ năm 2010 đến 2014.

Tuy nhiên, vị tân bộ trưởng cũng cho hay nhiều dự án cải cách cơ sở hạ tầng của Brazil như nângcấp hệ thống sân bay đã được tính đến trong kế hoạch cải cách chung của chính phủ, còn được gọi làChương trình thúc đẩy tăng trưởng của nước này.

Trở lại với báo cáo của Moody's, theo đó World Cup sẽ không ảnh hưởng tới chỉ số tíndụng của Brazil hay của bất cứ doanh nghiệp nào thuộc quốc gia này. Kể cả khi nhìnnhận vấn đề ở cấp thành phố hoặc tiểu bang cho thấy chính phủ đang chịu lỗ từ sự kiện này , trênthực tế nó không hề gây lên lực kìm hãm đối với tài chính công của Brazil.

Tương tự, thủ phủ của ngành công nghiệp đậu nành Mato Grosso, nơi đã đầu tư xây dựng cả một sânvận động cùng với một hệ thống xe lửa và chịu tác động nặng nề nhất của Wold Cup cũng chỉ bị tăngtỷ lệ nợ trên tổng doanh thu thêm khoảng 9% của 51%, một con số mà Moody's cho là không đáng kể khixem xét xếp hạng tín dụng.

Tuy nhiên, hiệu ứng về mặt danh tiếng của giải đấu được theo dõi bởi một nửa dân số thế giới nàyđối với đất nước Brazil sẽ còn tiếp tục lan tỏa trong nhiều năm nữa. Moody's nhận định nếutổ chức thành công World Cup năm nay, vị thế của Brazil trên trường quốc tế sẽ tăng hơnnữa. Ngược lại, sự phản đối của dân chúng trong thời gian diễn ra giải đấu hoặc sựyếu kém trong khâu chuẩn bị cơ sở vất chất cần thiết chắc chắn sẽ làm xấu đi rất nhiều hình ảnh củađất nước Nam Mỹ này.

Nguồn Trí Thức Trẻ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới