Hủy
Thế giới

Một startup của tỉ phú Masayoshi Son từng trị giá 47 tỉ USD nay nộp đơn phá sản

Hải Miên Thứ Ba | 07/11/2023 11:16

Công ty được hình thành vào năm 2010 khi mảng khởi nghiệp trở thành xu hướng suốt 10 năm sau đó. Ảnh: Getty Images.

WeWork là một trong nhiều doanh nghiệp hứng chịu sự sụp đổ chấn động lịch sử nước Mỹ trong vài năm qua.
 

WeWork, một "siêu kỳ lân" trong ngành dịch vụ văn phòng chia sẻ (co-working) một thời, đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản tại tòa án liên bang New Jersey hôm 6/11.

WeWork cho biết đã đạt thỏa thuận với phần lớn chủ nợ và sẽ thu hẹp hoạt động kinh doanh. Công ty cho biết việc nộp đơn phá sản chỉ giới hạn ở các chi nhánh của WeWork ở Mỹ và Canada. Khoản nợ của WeWork hiện từ 10-50 tỉ USD, theo hồ sơ phá sản.

“Tôi vô cùng biết ơn sự hỗ trợ của các bên liên quan trong quá trình chúng tôi củng cố cấu trúc vốn, và thực hiện quá trình này thông qua Thỏa thuận Hỗ trợ Tái cấu trúc. Chúng tôi vẫn cam kết đầu tư vào các sản phẩm, dịch vụ và đội ngũ nhân viên chất lượng cao để hỗ trợ cộng đồng”, Giám đốc điều hành WeWork, ông David Tolley cho biết trong một thông cáo báo chí. 

 

WeWork là một trong nhiều doanh nghiệp hứng chịu sự sụp đổ chấn động lịch sử nước Mỹ trong vài năm qua. Được định giá vào năm 2019 ở mức 47 tỉ USD trong vòng gọi vốn của SoftBank do ông Masayoshi Son dẫn đầu, công ty đã cố gắng IPO cách đây 5 năm nhưng không thành công.

Đại dịch cũng đóng vai trò không nhỏ vào viễn cảnh hiện nay của công ty, khi nhiều công ty đột ngột chấm dứt hợp đồng thuê, và sự suy thoái kinh tế kéo theo đó khiến nhiều khách hàng phải đóng cửa hơn.

WeWork chính thức lên sàn thông qua việc sáp nhập với một công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC). Tuy nhiên, kể từ đó, họ đã mất 98% giá trị. Hồi tháng 8/2023, WeWork đã đề cập đến rủi ro phá sản.

Cổ phiếu của WeWork đã giảm xuống mức thấp khoảng 10 cent và giao dịch ở mức khoảng 83 cent trước khi cổ phiếu bị tạm dừng vào ngày 6/11. Cựu Giám đốc điều hành kiêm đồng sáng lập Adam Neumann nói rằng, việc nộp đơn thật đáng thất vọng.

Ông Neumann cho biết: “Tôi đã chứng kiến công ty trượt dốc từ năm 2019, khi không thể thúc đẩy được loại sản phẩm đang phù hợp hơn bao giờ hết. Nhưng tôi tin rằng với chiến lược và nhân sự đúng đắn, việc tái cấu trúc sẽ giúp WeWork hồi sinh mạnh mẽ."

Việc WeWork nộp đơn xin phá sản là một “đòn giáng” mạnh đối với ông Masayoshi Son và SoftBank (Nhật Bản), tập đoàn đầu tư công nghệ đã rót hàng tỉ USD vào công ty này. Được biết, WeWork từng là "kỳ lân" được kỳ vọng lớn. Công ty được hình thành vào năm 2010 khi mảng khởi nghiệp trở thành xu hướng suốt 10 năm sau đó. Đây từng là thời kỳ bùng nổ của những nhà đầu tư thiên thần như Masayoshi Son khi hàng loạt startup như Alibaba của Jack Ma thành công rực rỡ.

Có thể bạn quan tâm: 

"Vũ khí" bí mật của nền kinh tế Mỹ

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới