Hủy
Thế giới

Những gương mặt trong nội các mới của Nhật Bản

Thứ Hai | 24/12/2012 10:09

Chủ tịch LDP, ông Shinzo Abe, người gần như chắc chắn sẽ trở thành thủ tướng Nhật Bản, đang gấp rút hoàn tất danh sách nội các của ông.
 

Theo các nguồn tin, ông Abe ngày 23/12 đã cân nhắc theo hướng giao ghế bộ trưởng cho cựu bộ trưởng dịch vụ tài chính Toshimitsu Motegi. Ông Motegi có thể trở thành bộ trưởng kinh tế, thương mại và công nghiệp (METI) hoặc ngoại trưởng, trong khi ghế bộ trưởng cho cựu tổng thư ký LDP Nobuteru Ishihara vẫn chưa được quyết định.

Trước đó, ông Abe đã có kế hoạch bổ nhiệm ông Takumi Nemoto, cố vấn đặc biệt trong nhiệm kỳ đầu của ông từ 2006-2007, làm bộ trưởng tái thiết và cựu thứ trưởng Meti Keiji Furuya làm bộ trưởng phụ trách vấn đề Triều Tiên bắt cóc các công dân Nhật Bản.

Ngoài ý định bổ nhiệm ông Yoshihide Suga làm chánh văn phòng nội các, ông Abe đang cân nhắc đưa cựu cục trưởng phòng vệ Gen Nakatani hoặc cựu thứ trưởng ngoại giao Takeshi Iwaya giữ ghế bộ trưởng quốc phòng.

Cựu thủ tướng Taro Aso sẽ giữ ghế phó thủ tướng kiêm bộ trưởng tài chính và bộ trưởng dịch vụ tài chính, trong khi chủ tịch Ủy ban nghiên cứu chính sách LDP Akira Amari sẽ là bộ trưởng khôi phục kinh tế, còn cựu Chủ tịch LDP Sadakazu Tanigaki sẽ là bộ trưởng Tư pháp.

Ông Akihiro Ota của Đảng Công Minh trong liên minh cầm quyền sẽ giữ chức bộ trưởng Giao thông. Cựu Phó Chánh văn phòng nội các Hakubun Shimomura có thể được bổ nhiệm làm bộ trưởng giáo dục, hạ nghị sĩ Norihisa Tamura làm bộ trưởng y tế và thượng nghị sĩ Ichita Yamamoto làm bộ trưởng môi trường.

Cựu Quốc vụ khanh phụ trách vấn đề tỷ lệ sinh giảm Yuko Obuchi và cựu bộ trưởng quốc phòng Yoshimasa Hayashi cũng đang được cân nhắc giao ghế bộ trưởng trong nội các mới.

Nội các mới sẽ chính thức được công bố tại lễ tuyên thệ ở Hoàng cung ngày 26/12, nhưng có thể hoãn đến 27/12 nếu ông Abe được bầu làm thủ tướng tại quốc hội cuối buổi chiều ngày 26/12.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới