Hủy
Thế giới

Thêm một ngân hàng Mỹ lung lay, cổ phiếu giảm 50%

Nguyên Hồ Thứ Năm | 04/05/2023 15:09

PacWest đã trở thành ngân hàng hạng trung mới nhất của Mỹ tìm kiếm hỗ trợ tài chính. Ảnh: Getty Images.

Quyết định tìm kiếm sự trợ giúp của Ngân hàng PacWest diễn ra chỉ vài ngày sau khi FDIC tiếp quản First Republic.
 

Cổ phiếu của Ngân hàng PacWest đã giảm mạnh 50% trong phiên giao dịch ngoài giờ sau khi thị trường chứng khoán Mỹ đã đóng cửa phiên giao dịch chính thức ngày 3/5. PacWest, nằm ở bang California, đã trở thành ngân hàng hạng trung mới nhất của Mỹ tìm kiếm hỗ trợ tài chính trong bối cảnh hệ thống tài chính Mỹ trải qua tình trạng hỗn loạn tồi tệ nhất kể từ năm 2008.

Theo Financial Times, PacWest đã đề nghị ngân hàng đầu tư Piper Sandler giúp rà soát các lựa chọn chiến lược, bao gồm bán lại. Tuy nhiên, chưa có kế hoạch bán lại nào được khởi động và PacWest cũng đang cân nhắc khả năng huy động thêm vốn mới.

Quyết định tìm kiếm người mua hoặc nguồn vốn mới của PacWest, được Bloomberg đưa tin đầu tiên, diễn ra vài ngày sau khi Tổng Công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC) tiếp quản First Republic và bán lại hầu hết các khoản vay, tiền gửi và tài sản khác của First Republic cho Ngân hàng JPMorgan Chase. 

Cách đây 6 tuần, PacWest cho biết đã tăng cường khả năng tiếp cận tiền mặt bằng cách huy động 1,4 tỉ USD thông qua một cơ sở cho vay từ công ty đầu tư Atlas SP Partners do Apollo hậu thuẫn. Cổ phiếu của Western Alliance, vốn cũng đã trở thành tâm điểm khiến nhà đầu tư lo lắng sau vụ cơ quan quản lý Mỹ liên tục tiếp quản 3 ngân hàng vào tháng 3, đã giảm hơn 1/4 trong phiên giao dịch ngoài giờ ngày 3/5.

Cổ phiếu của 2 ngân hàng khác là Zions Bancorp và Comerica giảm khoảng 10%. Sự chú ý dồn vào PacWest vì có nhiều điểm tương đồng với SVB, bao gồm mối quan hệ chặt chẽ với cộng đồng công nghệ, có lượng lớn tiền gửi không thuộc diện bảo hiểm, và thua lỗ chưa hiện thức hoá ở danh mục đầu tư trái phiếu.

Vào cuối tháng trước, PacWest đã công bố bị rút hơn 5 tỉ USD tiền gửi trong quý đầu tiên, nhưng đã ngăn được dòng tiền chảy ra và nhận được hơn 1 tỉ USD tiền gửi kể từ tháng 3. Ngân hàng cho biết thời điểm đó có gần 29 tỉ USD tiền gửi, quy mô nhỏ hơn đáng kể so với SVB hoặc First Republic. 

Giá cổ phiếu PacWest đã giảm 77% từ đầu tháng 3 tới nay. Tỉ lệ bán khống đối với cổ phiếu PacWest đã tăng vọt từ mức chưa đầy 1% vào thời điểm cuối tháng 1 lên mức 25% trong tuần này.

 

Bên cạnh đó, PacWest còn có 860 triệu USD thua lỗ chưa được hiện thực hóa trong danh mục đầu tư trái phiếu. Tỉ lệ tiền gửi không thuộc diện bảo hiểm ở PacWest đã giảm xuống mức 29% từ 52% trước đó. Hơn 3/4 vốn vay của ngân hàng này là dành cho bất động sản, một lĩnh vực đáng quan tâm khác trong thời kỳ lãi suất tăng cao, và 8% là dành cho đầu tư mạo hiểm. Hoạt động kinh doanh mạo hiểm của PacWest đã có 6 tỉ USD tiền gửi vào cuối tháng 3. 

“Thị trường đang tìm kiếm quân cờ domino tiếp theo có khả năng đổ xuống”, nhà phân tích ngân hàng kỳ cựu Christopher McGratty nói với hãng tin CNBC. “Chúng ta đang ở trong một tình thế rất giống với hồi tháng 3, khi cổ phiếu được giao dịch theo nỗi sợ hãi và tâm trạng chứ không dựa trên các yếu tố nền tảng”.

Nhưng điều đó sẽ không khiến cho mối nguy đối với các ngân hàng cỡ trung trở nên bớt thực hơn. Sức ép đối với cổ phiếu ngân hàng có thể khiến người gửi tiền một lần nữa ồ ạt rút tiền.

“Chúng tôi tin tưởng vào thanh khoản và mức vốn của các ngân hàng sau quý I, nhưng không thể phớt lờ rủi ro mà ở đó sức ép của thị trường đối với cổ phiếu ngân hàng có thể dẫn tới một vòng xoáy đi xuống”, nhà phân tích John Pancari của Evercore ISI nhận định trong một báo cáo.

Có thể bạn quan tâm: 
Tác động không ngờ của thời tiết đến thị trường chứng khoán châu Á

Nguồn FT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới