Hủy
Thế giới

Tiền nóng đang chảy về đâu?

Thứ Năm | 22/08/2013 07:55

Khi thời hoàng kim của thị trường mới nổi sắp tắt, các thị trường sơ khai trở thành điểm hấp dẫn mới của dòng tiền nóng.
 

Theo báo cáo vừa công bố của Bank of America Merrill Lynch, kể từ đầu năm đến giữa tháng 8, khoảng 2,1 tỷ USD rút khỏi các thị trường mới nổi, trong khi 1,5 tỷ USD đổ vào các thị trường sơ khai.

Sự chuyển biến này cũng thể hiện rõ trên thị trường cổ phiếu tuần qua. Trong khi tín hiệu giảm kích thích của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) khiến chỉ số chứng khoán MSCI thị trường mới nổi giảm 3,6% thì giúp MSCI thị trường sơ khai tăng 0,25%.

Chủ tịch điều hành tại Templeton Emerging Markets, ông Mark Mobius, nhận định với CNBC rằng: “Hiện tại thị trường sơ khai rất hấp dẫn. Những thị trường này, đặc biệt là ở châu Phi, phát triển với tốc độ đáng kinh ngạc”.

Thị trường sơ khai gồm 30 quốc gia với tiềm năng tăng trưởng kinh tế nhanh như Bangladesh, Iraq và Mozambique.

Theo Thomas Hugger, giám đốc điều hành Quỹ đầu tư thị trường sơ khai châu Á cho rằng, lý do khiến thị trường sơ khai ít bị ảnh hưởng là bởi họ ít phụ thuộc vào nguồn vốn từ bên ngoài so với các nước như Ấn Độ.

“Các thị trường sơ khai, đặc biệt thị trường sơ khai châu Á ít biến động bởi các yếu tố bên ngoài. Ví dụ như Sri Lanka và Pakistan liên tục đón dòng vốn vào trong những tuần gần đây”, ông Hugger nói.

Thị trường sơ khai có nhiều tiềm năng bởi thị trường chứng khoán của họ vẫn phát triển chưa tương xứng với tốc độ tăng trưởng kinh tế. Tăng trưởng GDP của các thị trường sơ khai trung bình khoảng 6,9% năm 2012 và dự báo đạt 7,2% trong năm 2013. Ông Hugger cho rằng: "Thực tế này khiến cổ phiếu tại các thị trường sơ khai được định giá rất thấp, so với một số nước như Philipines hay Indonesia".

Tuy nhiên, một số chuyên gia phân tích cảnh báo, thanh khoản thị trường thấp và rủi ro tham nhũng, bất ổn cao ở những thị trường này khiến nhà đầu tư vẫn dè dặt vào thị trường này. Ông Hugger thừa nhận những rủi ro này nhưng cho rằng nhà đầu tư có thể dễ dàng hạn chế tối đa rủi ro bằng cách phân tán đầu tư ra nhiều thị trường sơ khai khác nhau với các lĩnh vực đầu tư khác nhau ở mỗi quốc gia.

Nguồn CNBC/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới