Hủy
Thế giới

Tổng thống Obama bắt đầu thăm Trung Đông

Thứ Tư | 20/03/2013 10:16

Chuyến thăm Trung Đông kéo dài 3 ngày của ông Obama sẽ tập trung vào các vấn đề hạt nhân Iran, xung đột Syria và tiến trình hòa binh Israel-Palestine.
 

Rạng sáng nay 20/3, tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên máy bay, bắt đầu chuyến thăm 3 ngày tới Trung Đông. Đây cũng là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Obama kể từ khi tái đắc cử tổng thống hồi tháng 11/2012.

Dự kiến, ông Obama sẽ có các chuyến thăm tới Israel, các vùng lãnh thổ Palestine và Jordan. Đầu tháng nay, ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng thực hiện chuyến thăm tương tự tới 5 quốc gia Trung Đông.

Tuy nhiên, khác với chuyến thăm của ông Kerry, chuyến thăm của ông Obama chỉ đơn thuần vì mục đích ngoại giao và không kèm theo thông điệp hòa bình nào, các quan chức Washington cho hay.

Một trong những nội dung chính trong chuyến thăm lần này của ông Obama chính là dự án hạt nhân gây tranh cãi của Iran. Trước đó, ông Obama từng kêu gọi Tehran nên thực hiện ngay những bước có ý nghĩa để làm dịu căng thẳng với phương Tây.

Bên cạnh đó, xung đột Syria cũng là một nội dung cần bàn thảo của ông Obama. Tuy nhiên, tổng thống Mỹ dự kiến sẽ không chia sẻ ý tưởng mới nào nhằm chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài hơn 2 năm qua ở Syria, thư ký báo chí Jay Carney cho hay.

Cũng trong chuyến thăm tới Israel, tổng thống Obama sẽ cố gắng làm dịu mối quan hệ căng thẳng giữa ông và thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, đồng thời xóa bỏ những bất đồng giữa Tel Aviv và Washington trong các vấn đề liên quan đến lãnh thổ Palestine, các khu tái định cư người Do Thái và chương trình hạt nhân Iran.

Nguồn Tân Hoa Xã/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới