Hủy
Thế giới

Tổng thống Putin gặp các nhà lãnh đạo EU sau cuộc khủng hoảng Ukraine

Thứ Sáu | 09/05/2014 14:09

Tổng thống Vladimir Putin sẽ tham dự lễ kỉ niệm Chiến tranh Thế giới thứ hai (D-Day) tại Pháp, đánh dấu cuộc gặp mặt đầu tiên giữa ông và lãnh đạo EU.
 

Vào ngày hôm qua, Đại sứ Nga tại Paris cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tham dự lễ kỉ niệm 70 năm ngày quân Đồng minh đổ bộ lên bãi biển Normandie trong Chiến tranh Thế giới thứ hai (D-Day) vào tháng 6/6 tại Pháp. Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa ông Putin và các nhà lãnh đạo phương Tây kể từ khi cuộc khủng hoảng Ukraine diễn ra.

Được biết, Tổng thống Barack Obama cũng sẽ tham dự lễ kỉ niệm này. Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande hoan nghênh quyết định tham dự lễ kỷ niệm D-Day của ông Putin. " Tổng thống Pháp Francois Hollande nói: “Tôi đã nói với ông Vladimir Putin - đại diện của nhân dân Nga, ông được chào đón để tham dự buổi lễ”. Bên cạnh đó Bộ trưởng Quốc phòng Jean- Yves Le Drian cho hay hủy bỏ lời mời của ông Putin sẽ là một sự xúc phạm lịch sử.

Mối quan hệ của Moscow với phương Tây trở nên tồi tệ kể từ khi Ukraine lật đổ Tổng thống thân Nga vào tháng 2 và Nga phản ứng bằng cách sáp nhập bán đảo Crimea vào lãnh thổ nước mình và triển khai quân tại biên giới phía đông của Ukraine.

Mỹ và Liên minh châu Âu đã áp đặt các biện pháp trừng phạt với hàng chục người Nga, và các nhà lãnh đạo nhóm G7 đã rút khỏi hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Putin vào tháng tới tại Sochi, nơi Nga tổ chức Thế vận hội mùa đông vào tháng 2. Thay vào đó, trước khi tới Normandy, G7 sẽ nhóm họp tại Brussels, Bỉ mà không có sự tham dự của Nga.

Việc các nhà lãnh đạo Đức và Pháp hoan nghênh quyết định tham dự lễ kỷ niệm D-Day tại bãi biển Normandy khiến dư luận đặt ra câu hỏi về những nỗ lực nhằm tẩy chay Nga của phương Tây trong thời gian qua.

Tại Washington, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Jen Psaki làm rõ lễ kỉ niệm Chiến tranh thế giới thứ hai là một vấn đề hoàn toàn riêng biệt.

Trong cuộc họp báo thường kì, bà đã phát biểu: " Mặc dù giữa chúng tôi còn tồn tại những khác biệt về vấn đề Ukraine, nhưng có một sự thật rằng Mỹ, Anh, Pháp, Liên Xô và nhiều nước khác đều đồng lòng đánh bại chủ nghĩa phát xít vào thời điểm cách đây 70 năm. Đây là một chiến thắng lịch sử và những người đã hy sinh để mang lại hòa bình xứng đáng được vinh danh như một phần trong đó.”



Nguồn Theo DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới