Hủy
Thế giới

Tổng thống Ukraine sửa hiến pháp để củng cố quyền lực

Thứ Sáu | 31/10/2014 07:52

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đang lên kế hoạch củng cố lại quyền lực, đưa đảng của ông chiếm đa số tại quốc hội.
 

Kết quả bầu cử quốc hội cuối tuần qua cho thấy, đảng của ông Poroshenko xếp thứ 2 sau đảng Mặt trận nhân dân của Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk – người thẳng thừng từ chối liên minh với Tổng thống. Chiến thắng này có thể tạo điều kiện để Thủ tướng Yatsenyuk lên làm Tổng thống, giới chuyên gia nhận định.

Ông Yatsenyuk coi chiến thắng này là bằng chứng để ông có thể lập một liên minh trên cơ sở các đề xuất chính sách của đảng Mặt trận nhân dân.

“Theo thông lệ của châu Âu, đảng nào dẫn đầu bầu cử sẽ bắt đầu lập liên minh. Nếu liên minh thành lập theo nguyên tắc đó, lãnh đạo đảng đó sẽ là người đứng đầu chính phủ”, ông Yatsenyuk nói.

Dù thế nào, để đạt được mục đích của mình, ông Poroshenko cũng cần phải có một liên minh để chiếm được đa số theo hiến pháp quy định là 300 phiếu. Hồi cuối tháng 6, Quốc hội Ukraine đã đưa ra dự thảo sửa đổi Hiến pháp theo sáng kiến của Tổng thống Poroshenko. Quốc hội mới được lập sau bầu cử cuối tuần qua sẽ thông qua dự luật này.

Giới chuyên gia cho rằng, những sửa đổi Hiến pháp có thể giúp củng cố quyền lực của Tổng thống thay vì chỉ có quyền giám sát hệ thống tam quyền phân lập. Và Tổng thống sẽ phải nhường khá nhiều ghế trong chính phủ cho những đối tác trong liên minh, trong đó có cả vị trí Thủ tướng.

Nguồn Theo DVO/Itar-tass


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới