Hủy
Thế giới

Trung Quốc trở lại "đường đua", kinh tế 2023 của nước này sẽ như thế nào?

Hải Miên Thứ Hai | 02/01/2023 15:18

Rất ít khách hàng tại một trung tâm mua sắm ở Suqian, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, ngày 26/12/2022.

Khi Trung Quốc ngày càng phục hồi sau ba năm bị cô lập vì COVID-19 và tái hòa nhập với thế giới, kỳ vọng kinh tế đang rất cao.
 

Sự xoay trục gần đây của Bắc Kinh khỏi chiến lược Zero-COVID nghiêm ngặt - vốn đã khiến các doanh nghiệp bị bóp nghẹt từ lâu - được kỳ vọng sẽ tiếp thêm sức sống cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vào năm tới.

Việc phong tỏa và hạn chế biên giới do đại dịch COVID-19 đã khiến Trung Quốc không đồng bộ với phần còn lại của thế giới, làm gián đoạn chuỗi cung ứng và gây tổn hại đến dòng chảy thương mại và đầu tư.

Và với nền kinh tế toàn cầu hiện đang đối mặt với những thách thức đáng kể, bao gồm tình trạng thiếu nhiên liệu, tăng trưởng chậm và lạm phát cao, việc mở cửa trở lại của Trung Quốc có thể mang lại một sự thúc đẩy kịp thời và cần thiết.

Tuy nhiên, theo các nhà kinh tế, quá trình mở cửa trở lại có thể sẽ thất thường và khó khăn, với nền kinh tế của Trung Quốc sẽ trải qua một chặng đường gập ghềnh trong vài tháng đầu năm 2023. Họ nói thêm rằng cuộc suy thoái bất động sản của Trung Quốc và khả năng xảy ra suy thoái toàn cầu cũng có thể gây ra nhiều vấn đề đau đầu hơn trong năm mới.

Ông Bo Zhuang, Nhà phân tích cấp cao tại Loomis, Sayles & Company, cho biết: “Trong ngắn hạn, tôi tin rằng nền kinh tế Trung Quốc có thể sẽ gặp hỗn loạn hơn là tiến bộ vì một lý do đơn giản: Trung Quốc chưa chuẩn bị đủ kỹ để đối phó với COVID”. 

Trong gần ba năm, Trung Quốc kiên định với cách tiếp cận không khoan nhượng đối với virus, mặc dù chính sách này đã gây ra thiệt hại kinh tế chưa từng có và sự thất vọng lan rộng. Vào năm 2022, tốc độ tăng trưởng chậm lại đáng kể, lợi nhuận của các công ty sụt giảm và tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên tăng lên mức kỷ lục.

Trong bối cảnh bất ổn xã hội và áp lực tài chính ngày càng tăng chính phủ đã đột ngột thay đổi hướng đi trong tháng này, từ bỏ hạn chế COVID-19 một cách hiệu quả.

Mặc dù việc nới lỏng các hạn chế là một biện pháp cứu trợ được nhiều người chờ đợi từ lâu, nhưng sự đột ngột của nó đã khiến công chúng mất cảnh giác và khiến họ phần lớn phải tự lo liệu.

“Trong giai đoạn đầu, tôi tin rằng việc mở cửa trở lại có thể tạo ra một làn sóng các ca nhiễm COVID áp đảo hệ thống chăm sóc sức khỏe, làm giảm mức tiêu thụ và sản xuất trong quá trình này,” ông Zhuang nói.

Hiện tại, sự lây lan nhanh chóng của dịch bệnh đã khiến nhiều người phải ở nhà và các cửa hàng cũng như nhà hàng vắng khách. Các nhà máy và công ty cũng buộc phải đóng cửa hoặc cắt giảm sản xuất vì ngày càng có nhiều công nhân bị ốm.

Các nhà phân tích từ Capital Economics cho biết: “Sống chung với Covid sẽ khó khăn hơn nhiều người nghĩ." Họ dự đoán nền kinh tế Trung Quốc sẽ giảm 0,8% trong quý đầu tiên của năm 2023, trước khi phục hồi trong quý II.

Các chuyên gia khác cũng kỳ vọng nền kinh tế sẽ phục hồi sau tháng 3. Trong một báo cáo gần đây, các nhà kinh tế của HSBC dự đoán mức giảm 0,5% trong quý đầu tiên, nhưng mức tăng trưởng chung là 5% cho năm 2023.

Thị trường bất động sản

Việc Trung Quốc mở cửa trở lại một cách ngẫu nhiên không phải là yếu tố duy nhất cản trở nền kinh tế. Vào năm 2023, các chuyên gia sẽ tiếp tục theo dõi cách các nhà hoạch định chính sách cố gắng khắc phục lĩnh vực bất động sản "ốm yếu" của đất nước, chiếm gần 30% GDP.

Trong khi Bắc Kinh đã thực hiện một loạt nỗ lực để giải cứu lĩnh vực này - bao gồm cả việc công bố kế hoạch 16 điểm vào tháng trước để giảm bớt khủng hoảng tín dụng - thì các số liệu thống kê vẫn vẽ nên một bức tranh ảm đạm.

Doanh số bán bất động sản theo giá trị đã giảm hơn 26% trong 11 tháng đầu năm nay. Đầu tư vào lĩnh vực này giảm 9,8%.

Tại một cuộc họp chính sách quan trọng vào đầu tháng này, các nhà lãnh đạo hàng đầu đã tuyên bố sẽ tập trung vào việc thúc đẩy nền kinh tế vào năm tới, cho thấy họ sẽ đưa ra các biện pháp mới nhằm cải thiện tình hình tài chính của lĩnh vực bất động sản và thúc đẩy niềm tin của thị trường.

Nỗi lo suy thoái toàn cầu

Thương mại là động lực chính trong tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc vào đầu năm nay, khi xuất khẩu được thúc đẩy nhờ giá hàng hóa của nước này tăng và đồng tiền yếu hơn.

Nhưng trong những tháng gần đây, lĩnh vực thương mại - chiếm khoảng 1/5 GDP của Trung Quốc và cung cấp 180 triệu việc làm - đã bắt đầu xuất hiện những rạn nứt do suy thoái kinh tế toàn cầu.

Tháng trước, các chuyến hàng đi nước ngoài của Trung Quốc giảm 8,7% so với một năm trước đó, tệ hơn nhiều so với mức giảm 0,3% của tháng 10. Điều đó đánh dấu hiệu suất tồi tệ nhất kể từ tháng 2 năm 2020, khi nền kinh tế Trung Quốc gần như đi vào bế tắc trong bối cảnh đợt bùng phát đầu tiên của virus corona.

Các quốc gia trên thế giới đang phải đối mặt với suy thoái khi các nhà hoạch định chính sách tiếp tục tăng lãi suất để chống lạm phát gia tăng.

Có thể bạn quan tâm: 

Mức lương ở châu Á sẽ tăng mạnh

Nguồn CNN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới