Hủy

Câu chuyện về các cổ phiếu ngược bão COVID-19

Vũ Hoài Thứ Sáu | 03/04/2020 21:16

Câu chuyện về các cổ phiếu ngược bão COVID-19. Ảnh: VH.

Nhiều cổ phiếu miễn nhiễm với COVID-19 và tăng mạnh trong 2 tháng qua có gì đặc biệt?
 

Nhiều cổ phiếu miễn nhiễm với COVID-19 và tăng mạnh trong 2 tháng qua có gì đặc biệt?

Những ngày qua, nhiều nhà đầu tư trên thị trường “phát sốt” vì virus corona, bán tháo khiến nhiều cổ phiếu lao dốc mạnh.

Từ đầu mùa dịch COVID-19 đến nay (từ phiên 30/01-31/03), VN-Index đã bị thổi bay hơn gần 220 điểm cùng với sự lao dốc của hơn 90% cổ phiếu trên thị trường.

Nhiều cổ phiếu vẫn ngược chiều trong mùa dịch COVID-19. Nguồn: VH.
Nhiều cổ phiếu vẫn ngược chiều trong mùa dịch COVID-19. Nguồn: VH.

Tuy nhiên, giữa "rừng đỏ" VN-Index thì cũng có những cổ phiếu ngược dòng, tăng giá mạnh trong 2 tháng qua.

Bất chấp COVID-19, GAB vẫn tăng  giá gấp 3 lần trong 2 tháng

Giữa lúc thị tường chứng khoán đỏ lửa, cổ phiếu của CTCP GAB ( HoSE: GAB), công ty bán gạch do FLC thành lập vẫn tím lịm, tăng trần nhiều phiên liên tiếp.

 

Được biết, Tập đoàn FLC (HOSE: FLC) do ông Trịnh Văn Quyết làm Chủ tịch là cổ đông lớn thứ hai của CTCP GAB (HoSE: GAB, với tỷ lệ sở hữu gần 9%. Từ một nhà sản xuất gạch Tuynel, trong vòng nửa năm sau khi niêm yết cổ phiếu, GAB lần lượt công bố những dự án, kế hoạch mới trong các lĩnh vực bất động sản, năng lượng.

Hồi đầu tháng 02/2020,  GAB đã trình đại hội cổ đông bất thường những chiến lược phát triển của doanh nghiệp. Đáng chú ý, với tài sản chưa đầy 200 tỷ đồng, Ban lãnh đạo tự tin với chiến lược mở rộng hoạt động kinh doanh của Công ty sang hàng loạt lĩnh vực mới như các nhóm ngành về vận tải hàng không, điện gió, điện mặt trời, năng lượng tái tạo, quản lý tài sản, nghỉ dưỡng, du lịch, kinh doanh bất động sản và dịch vụ bất động sản,…

Trong 2 tháng qua, cổ phiếu được giao dịch bởi nhiều cổ đông có liên quan đến người nội bộ của Công ty.

Trong đó, đáng chú ý nhất là giao dịch của ông Trịnh Văn Quyết. Cụ thể, ngày 04/03, ông Quyết mua vào 1,1 triệu cổ phiếu GAB, chính thức trở thành cổ đông lớn của GAB. Sau giao dịch, tổng số cổ phần mà ông Quyết cùng người có liên quan nắm giữ là 2,34 triệu cổ phiếu GAB, tương ứng tỷ lệ sở hữu 16,96%.

"Corona phù phép cổ phiếu không thanh khoản thành hàng xịn"

COVID-19, bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona được phát hiện lần đầu tiên tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào tháng 12/2019. Đến nay, 206 quốc gia/ vùng lãnh thổ trên toàn cầu ghi nhận trường hợp mắc.

Trước sự lây lan của dịch bệnh, nhu cầu về y tế của người dân bắt đầu tăng cao, và rõ nhất chính là khẩu trang y tế. Xuất phát từ nhu cầu thực tế này, nhiều nhà đầu tư cũng bắt đầu săn lùng những cổ phiếu của doanh nghiệp sản xuất khẩu trang được niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Cổ phiếu DNM
Cổ phiếu DNM bắt đầu bứt tốc từ khi giao dịch trở lại sau Tết Nguyên Đán, tức là thời điểm của dịch bệnh COVID-19. Ảnh: FireAnt. 

Trong đó, cổ phiếu của Tổng CTCP Y tế DANAMECO (HNX: DNM), một đơn vị kinh doanh khẩu trang cùng các thiết bị y tế. Cổ phiếu DNM từ một cổ phiếu không thành khoản, được phù phép thành hàng xịn với nhiều phiên tăng trần liên tiếp, cùng với khối lượng giao dịch đột biến.

Cụ thể, trong 2 tháng qua, giá cổ phiếu DNM đã tăng 161% với khối lượng giao dịch bình quân hàng chục nghìn cổ phiếu/phiên. Trong khi đó, trước khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, khối lượng giao dịch bình quân của cổ phiếu luôn dưới 10.000 cổ phiếu/phiên.

Thoát khỏi diện cảnh báo, cổ phiếu QCG bứt phá mạnh

Trong 2 tháng giao dịch sau Tết Nguyên Đán, cổ phiếu của Quốc Cường-Gia Lai (HoSE: QCG) đã tăng hơn 40,5% với nhiều phiên tăng trần liên tiếp.

 

Con số này được tính toán khi cổ phiếu đang trong pha giảm mạnh cuối tháng 3. Trước đó, cổ phiếu đã tăng mạnh từ vùng giá 3.500 đồng/cổ phiếu (25/02) và đạt mức giá cao nhất trong quý I/2020 tại ngưỡng 10.200 đồng/cổ phiếu (phiên 18/03).

Được biết, hồi đầu tháng 02/2020, cổ phiếu này đã được đưa ra khỏi diện cảnh báo nhờ đã khắc phục được nguyên nhân vi phạm về nghĩa vụ công bố thông tin. 

Trong một diễn biến gần đây nhất, Quốc Cường Gia Lai thông qua chủ trương thành lập Công ty con là CTCP Bất động sản Quốc Cường Thuận An và cử người đại diện của QCG góp vốn (51%).

Bên cạnh 3 cổ phiếu nổi trội trên, thì cổ phiếu của CTCP Đầu tư và Khoáng Sản FLC Stone (HoSE: AMD) cũng tăng hơn 40,5% trong thời gian qua, bất chấp sự hoảng loạn của thị trường.

Đáng chú ý về doanh nghiệp này là hồi đầu tháng 03/2020 (02/03) Hội đồng Quản trị  FLC Stone đã thông qua chủ trương sáp nhập giữa AMD và GAB. Theo đó, phía AMD đang nghiên cứu và lập phương án sáp nhập cho thương vụ nói trên.

Nói về AMD, đây là doanh nghiệp hoạt động đa lĩnh vực, trong đó hoạt động chính là sản xuất các sản phẩm chịu lửa và vật liệu xây dựng từ đất sét. Hiện tại, Tập đoàn FLC đang nắm giữ gần 9% vốn cổ phần tại đây.

Điều đặc biệt, cổ phiếu của AMD đã tăng rất sốc kể từ khi có thông tin về thương vụ sáp nhập với GAB.

* Có thể bạn quan tâm 

Khả năng sinh lời khủng của "ông vua tiền mặt" ACV: Bán 2 lời 1

►Giữa cơn sốt khẩu trang y tế trong mùa virus corona, cổ phiếu của doanh nghiệp sản xuất khẩu trang tăng phi mã

►Chủ trương sáp nhập với GAB, cổ phiếu của một công ty tăng sốc bất chấp thị trường


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới