Hủy
Xe Thông Minh

Subaru tiết lộ Solterra SUV, chiếc xe điện đầu tiên của hãng

Bảo Trung Thứ Hai | 15/11/2021 08:28

Sự ra mắt của chiếc SUV này diễn ra trong bối cảnh nhu cầu về xe điện đang tăng nhanh.
 

 

Mới đây, hãng xe Subaru đã tiết lộ chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên của mình có tên là Solterra và sẽ được ra mắt chính thức vào năm 2022. Đây là kết quả của một dự án phát triển chung kéo dài hai năm với cổ đông lớn nhất của hãng, Toyota.

Solterra SUV sẽ được trang bị nền tảng xe điện mà Subaru đã hợp tác phát triển với Toyota. Subaru cho biết, Solterra dẫn động cầu trước sẽ có phạm vi di chuyển khoảng 530 km (329 dặm), trong khi phiên bản dẫn động bốn bánh có thể lái quãng đường lên tới 460 km trong một lần sạc.

Khi sắp hết pin, Solterra có thể hỗ trợ sạc nhanh DC lên tới 150kW, mặc dù Subaru không cung cấp ước tính thời gian sẽ mất bao lâu. Để so sánh, Toyota đã nói rằng BZ4X được xây dựng trên cùng một nền tảng EV, sẽ mất 30 phút để sạc đến 80% công suất. BZ4X cũng sẽ ra mắt vào năm 2022 và sẽ được xây dựng trên nền tảng chia sẻ này, Toyota gọi là e-TNGA và Subaru gọi là e-Subaru.

 

Tuy nhiên, không giống như BZ4X, Solterra dường như có nội thất và vô lăng bình thường giống như những chiếc SUV chạy bằng xăng khác của Subaru. Solterra sẽ có hệ thống kiểm soát X-Mode AWD của công ty nhằm “nâng cao cảm giác an toàn trên những con đường gồ ghề”.

Khi ra mắt vào năm tới, Subaru chắc chắn sẽ cạnh tranh với Rivian về tập khách hàng, mặc dù công ty chưa tiết lộ giá khởi điểm của Solterra, nhưng có thể nó sẽ rẻ hơn Rivian R1S SUV.

Sự ra mắt của chiếc SUV này diễn ra trong bối cảnh nhu cầu về xe điện đang tăng nhanh, khi các quốc gia trên thế giới thắt chặt các quy định về môi trường để cắt giảm lượng khí thải carbon. Tháng trước, Toyota cũng đã công bố phiên bản xe điện chạy bằng pin, bZ4X.

Sự thay đổi công nghệ khi bỏ đi động cơ đốt trong đặt ra thách thức cho các nhà sản xuất ô tô nhỏ hơn, chẳng hạn như Subaru, vốn ít có khả năng tài trợ cho việc phát triển xe điện đắt tiền. Doanh số bán xe tại Subaru chưa bằng một phần mười so với Toyota, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới tính theo số lượng sản xuất.

 

“Thị trường xe điện vẫn chưa trưởng thành, vì vậy chúng tôi sẽ đáp ứng nó bằng cách tăng cường hợp tác với Toyota,” Giám đốc điều hành Subaru Tomomi Nakamura cho biết. Hiện tại, Solterra sẽ được Toyota sản xuất tại Nhật Bản và Subaru có thể chuyển sản xuất sang thị trường chính của hãng là Hoa Kỳ khi có đủ sản lượng bán ra.

Toyota, nhà tiên phong về ô tô điện hybrid nhưng lại là người đến sau với thị trường EV, đã có kế hoạch với dòng sản phẩm gồm 15 mẫu BEV vào năm 2025. Họ cũng sẽ chi 13,5 tỉ USD trong thập kỷ tới để mở rộng năng lực sản xuất pin ô tô. Đồng thời, đây là cơ hội để các nhà sản xuất ô tô hàng đầu như Toyota kéo các đối thủ nhỏ hơn lại gần.

Toyota hiện sở hữu 1/5 Subaru và 5% cổ phần của Mazda Motor Corp, công ty có kế hoạch tung ra 15 loại xe điện vào năm 2025, bao gồm hybrid và BEV sẽ kết hợp công nghệ của Toyota.
 


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới