Hủy
Bất động sản

Muốn xây nhiều khu đô thị theo mô hình Nhật Bản tại Việt Nam

Thứ Tư | 31/10/2012 07:36

Nhật Bản đặc biệt quan tâm tới các dự án ở Việt Nam, trong đó có dự án Bắc Hà Nội và muốn triển khai theo “mô hình đô thị tương lai”.
 

Ngày 29/10/2012, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đã có buổi làm việc với đoàn công tác Nhật Bản đến Việt Nam khảo sát khả năng phát triển đô thị ở Hà Nội (vùng Hòa Lạc, Bắc Hà Nội).

Tại buổi làm việc, ông Shuji Tomikawa - Cố vấn cấp cao của Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản (MLIT) cho biết, phía Nhật Bản đặc biệt quan tâm tới các dự án ở Việt Nam, trong đó có dự án Bắc Hà Nội và muốn triển khai theo “mô hình đô thị tương lai” giống như ở thành phố Kashiwa-no-ha, một khu đô thị đại học mới được xây dựng trên cơ sở phát triển đô thị xung quanh nhà ga đường sắt trên tuyến Tokyo- Tsukuba.

Theo ông Shuji Tomikawa, tính thông minh của thành phố được thể hiện qua việc sử dụng hiệu quả năng lượng và phòng chống thảm họa thiên tai nhờ các giải pháp thiết kế, quy hoạch gần gũi với thiên nhiên, tổ chức giao thông công cộng, nhằm giảm phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính.

Cố vấn MLIT Koichi Omuro cũng cho biết thêm rằng, mô hình khu đô thị thông minh của thành phố Kashiwa-no-ha là một trong những công trình thí điểm có thể nhân rộng ra; Ở Việt Nam, không chỉ dự án Hòa Lạc, mà dự án Bắc Hà Nội cũng là dự án mà Nhật Bản đặc biệt quan tâm.

Do vậy, để có thể hiện thực hóa những dự án này ở Việt Nam mà liên quan đến tốc độ, thì Nhật Bản hoàn toàn tự tin vì có kinh nghiệm, có thế mạnh để tham gia. Ông Koichi Omuro cho biết nếu có cơ hội tham gia các dự án này, Nhật Bản sẽ tập trung toàn bộ sức lực cho dự án.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị nhận định, hiện nay Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn về kinh tế, tuy nhiên, trong lĩnh vực bất động sản, phát triển đô thị, với đô thị trong tương lai như Nhật Bản đang phát triển thì khả năng phát triển đô thị này trong trung hạn và dài hạn là hoàn toàn có thể.

Thứ trưởng mong muốn rằng công ty Mitsui Fudosan sẽ có những bước kế hoạch tiếp theo một cách cụ thể, chi tiết hơn để phát triển mô hình đô thị này tại Việt Nam.

Thứ trưởng cũng mong Nhật Bản tham gia vào vấn đề đầu tư phát triển đô thị và bất động sản ở Việt Nam. Ngoài Hà Nội, còn một số khu vực khác như Vĩnh Phúc, Bình Dương, TPHCM, Đà Nẵng… là những nơi mong muốn phía MLIT của Nhật Bản quan tâm.

Về phía Bộ Bộ Xây dựng sẽ tạo mọi điều kiện và phối hợp cung cấp, làm rõ thông tin để cùng xem xét ý định đầu tư từ phía Nhật Bản ở địa phương này nếu có, Thứ trưởng khẳng định.

Nguồn Bộ Xây dựng


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới