Hủy
Bất động sản

Nhật Bản vẫn vượt trội Trung Quốc trong cuộc đua cơ sở hạ tầng ở Đông Nam Á

Mạnh Đức Chủ Nhật | 23/06/2019 10:57

Ảnh: Bloomberg

Nhật Bản thống trị các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng tại Việt Nam. Trung Quốc lại tập trung đầu tư vào Indonesia.
 

Nhật vẫn đang dẫn trước Trung Quốc trong cuộc đua xây dựng cơ sở hạ tầng tại Đông Nam Á, với các dự án đang chờ phê duyệt có giá trị gấp 1,5 lần con số đầu tư của  nền kinh tế số 2 thế giới vào Đông Nam Á, theo dữ liệu mới nhất của Fitch Solutions.

Theo các số liệu, các dự án do Nhật tài trợ trong 6 nền kinh tế lớn nhất khu vực, gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam, đạt mức 367 tỷ USD so với con số 255 tỷ USD của Trung Quốc.

Các số liệu nhấn mạnh cả nhu cầu phát triển cơ sở hạ tầng to lớn ở Đông Nam Á, cũng như sự vượt trội của Nhật Bản đối với Trung Quốc, mặc dù Chủ tịch Tập Cận Bình đẩy mạnh chi tiêu cho đường sắt và cảng thông qua Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường. Ngân hàng Phát triển Châu Á đã ước tính rằng các nền kinh tế Đông Nam Á sẽ cần 210 tỷ USD mỗi năm cho đầu tư cơ sở hạ tầng từ năm 2016 đến năm 2030, để theo kịp đà tăng trưởng kinh tế.

Nhat Ban van vuot troi Trung Quoc trong cuoc dua co so ha tang o Dong Nam A
So sánh đầu tư cơ sở hạ tầng (tỷ USD) của Nhật (màu đen) và Trung Quốc (màu đỏ) vào các nước Đông Nam Á.

Các số liệu mới nhất của Fitch, được cung cấp trong một phản hồi qua email cho Bloomberg, chỉ tính các dự án đang chờ phê duyệt - những dự án đang ở giai đoạn lập kế hoạch, nghiên cứu khả thi, đấu thầu và các dự án hiện đang được xây dựng. Dữ liệu của Fitch vào tháng 2 năm 2018 cho thấy các khoản đầu tư của Nhật Bản lên tới 230 tỷ USD và so với mức 155 tỷ USD của Trung Quốc.

Việt Nam cho đến nay là nước nhận đầu tư cơ sở hạ tầng nhiều nhất từ Nhật Bản, với các dự án đang chờ phê duyệt trị giá 209 tỷ USD, chiếm hơn một nửa tổng vốn đầu tư của Nhật Bản. Trong đó bao gồm tuyến đường sắt cao tốc trị giá 58,7 tỷ USD nối liền Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Nhat Ban van vuot troi Trung Quoc trong cuoc dua co so ha tang o Dong Nam A
Số lượng các dự án của Trung Quốc và Nhật Bản tại các quốc gia ASEAN.

Đối với Trung Quốc, Indonesia là khách hàng chính, chiếm 93 tỷ USD, tương đương 36% tổng vốn đầu tư cơ sở hạ tầng của nước này tại Đông Nam Á. Dự án có giá trị cao nhất là nhà máy thủy điện sông Kayan, trị giá 17,8 tỷ USD.

Nhật Bản và Trung Quốc chạy đua đầu tư cơ sở hạ tầng ở Đông Nam Á

Trên khắp Đông Nam Á và theo số lượng dự án, Nhật Bản cũng đang dẫn trước, nhưng với tỷ lệ sít sao hơn, 240 dự án cơ sở hạ tầng có sự tham gia của Nhật Bản, so với 210 của Trung Quốc trong cả 10 nền kinh tế Đông Nam Á.

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới