Hủy
Công Nghệ

Nên hay không nên chia tách Facebook?

Thúy Nguyễn Thứ Tư | 15/05/2019 11:16

Ảnh: DC Report.

Ngày càng xuất hiện nhiều ý kiến cho rằng nên chia tách Facebook, khi một số nhà quan sát cho rằng vị CEO của hãng này có quyền lực quá lớn.
 

CEO Facebook, Mark Zuckerberg, đã mạnh mẽ bác bỏ các lời kêu gọi các cơ quan quản lý để chia tách công ty truyền thông mạng xã hội, dẫn chứng rằng quy mô của Facebook cho phép sự đầu tư hàng tỷ USD vào việc bảo mật hàng năm.

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Pháp, France 2, ông Zuckerberg đã đáp trả lời kêu gọi của nhà đồng sáng lập Facebook Chris Hughes, về việc tách mạng xã hội lớn nhất thế giới thành 3 công ty riêng.

Ông Hughes cho rằng CEO Facebook đã có được quyền lực quá lớn, chưa từng có so với trước đây. Như vậy, Hughes đã “hòa giọng” cùng với các chính trị gia, như Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren, để kêu gọi các nhà quản lý chia tách Facebook.

"Khi tôi đọc những gì anh ấy đề đạt, phản ứng của tôi là nó chẳng giúp chúng tôi giải quyết bất kỳ vấn đề nào cả", Zuckerberg phản bác. Zuckerberg đã lập luận rằng quy mô của Facebook thực sự đem lại lợi ích cho người dùng và an ninh của nền dân chủ.

“Nếu bạn quan tâm đến vấn đề dân chủ và bầu cử, thì bạn muốn một công ty như chúng tôi đầu tư hàng tỷ USD mỗi năm để xây dựng các công cụ thực sự tiên tiến để chống lại các vấn đề gây trở ngại từ bên ngoài”, ông Zuckerberg nói.

“Ngân sách của chúng tôi dành cho việc bảo đảm an toàn trong năm nay lớn hơn toàn bộ doanh thu của Facebook khi công ty tiến hành niêm yết cổ phiếu vào đầu thập kỷ này”, ông chia sẻ.  Ông nói thêm rằng: “Có được điều đó là nhờ chúng tôi có thể xây dựng mô hình kinh doanh thành công. Chúng tôi đầu tư vào bảo mật nhiều hơn bất cứ mạng xã hội nào”.

Cùng lúc, Nick Clegg, Chủ tịch truyền thông toàn cầu của Facebook, cũng phản bác quan điểm của Chris Hughes cho rằng Facebook đang thống trị thế giới online. Ông này khẳng định doanh thu của Facebook chỉ chiếm 20% ngành quảng cáo.

Facebook hiện đang phải đối mặt với sự giám sát ngày càng gia tăng từ các nhà quản lý và chính trị gia ở Mỹ và các nước khác. Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) đã mở một cuộc điều tra đối với công ty truyền thông mạng xã hội này sau vụ bê bối dữ liệu Cambridge Analytica, xem xét liệu Facebook có vi phạm thỏa thuận năm 2011 để có được sự đồng ý rõ ràng của người dùng về việc chia sẻ thông tin của họ.

Gần đây, Facebook đã tiết lộ rằng họ đã phải trả khoản phí 3 tỷ USD vì cuộc điều tra FTC, và ước tính khoản phí cuối cùng có thể lên tới 5 tỷ USD.

Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren, người đang chạy đua để trở ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ vào năm 2020, đã đưa ra một đề xuất vào tháng 3 để thực hiện các thay đổi về cấu trúc đối với lĩnh vực công nghệ, bao gồm chia tách Amazon, Facebook và Google.

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới