Hủy
Cửa sổ quản trị

3 bí quyết thành công của tỉ phú Jeff Bezos

Khánh An Thứ Ba | 10/11/2020 08:45

Tỉ phú Jeff Bezos, nhà sáng lập kiêm Giám đốc Điều hành của Amazon. Ảnh: CNBC.

Là người đàn ông giàu nhất thế giới với khối tài sản hơn 193 tỉ USD, tỉ phú Jeff Bezos đã có những bí quyết gì?
 

Theo số liệu thống kê của Forbes tại ngày 9.11, tỉ phú Jeff Bezos, nhà sáng lập kiêm Giám đốc Điều hành của Amazon đang sở hữu khối tài sản trị giá 193,4 tỉ USD.  

Dưới đây là 3 bí quyết thành công của ông.

1. Có tầm nhìn và sắp xếp thời gian của bạn từ 2-3 năm

“Tầm nhìn là hoàn toàn quan trọng, nhưng nó không đáng để bạn chú ý hàng ngày”, ông Bezos nói.

Theo vị tỉ phú này, bạn cần một tầm nhìn nhưng chủ yếu thời gian của bạn nên dành cho những việc đang diễn ra hôm nay, năm nay, có thể trong 2 hoặc 3 năm tới.

Ví dụ, tại Amazon, kết quả tài chính hàng quý được xác định bằng công việc đã thực hiện trong nhiều năm trước.

“Tầm nhìn là hoàn toàn quan trọng, nhưng nó không đáng để bạn chú ý hàng ngày,” ông Bezos nói. Ảnh: CNBC.
“Tầm nhìn là hoàn toàn quan trọng, nhưng nó không đáng để bạn chú ý hàng ngày”, ông Bezos nói. Ảnh: CNBC.

“Chúng tôi sẽ công bố kết quả hàng quý của Amazon và nhiều người đã gửi lời chúc mừng. Nhưng điều tôi thực sự nghĩ đến là làm thế nào quý đó đã được kết quả ấy, và đó là kết quả của những điều chúng tôi thực hiện cách đây 2, 3 năm. Ngay bây giờ, các giám đốc điều hành cấp cao của Amazon đang làm việc cho những gì sẽ diễn ra vào năm 2021, 2022”, tỉ phú Bezos chia sẻ.

2. Làm quen với sự phản đối

Cho dù bạn có thể trở nên thành công đến đâu, bạn cũng sẽ không tránh khỏi những lời chỉ trích.

“Một điều mà tôi nói với mọi người là nếu bạn định làm bất cứ điều gì mới hoặc sáng tạo, bạn phải sẵn sàng với những lời chỉ trích. Nếu bạn không thể chịu được những điều đó thì tốt hơn đừng làm bất cứ điều gì mới hoặc sáng tạo.”, ông Bezos nói.

Ông Bezos đã phải đối mặt với sự phản đối khi lần đầu tiên ông nghĩ rằng sẽ rời bỏ công việc ở phố Wall và bắt đầu khởi nghiệp Amazon. Thời điểm ấy, ông Bezos là Phó Chủ tịch cấp cao của quỹ đầu cơ DE Shaw trước khi ông ấy 30 tuổi, và ông có một người sếp tuyệt vời mà ông vô cùng ngưỡng mộ.

"Nếu không thể chịu được sự phản đối thì tốt hơn là không nên đổi mới và sáng tạo", ông Bezos chia sẻ. Ảnh: CNBC.

Người sếp của ông đã lắng nghe một cách cẩn thận và đưa ra lời khuyên với tỉ phú Bezos: “Nghe có vẻ là một ý kiến ​​thực sự hay, nhưng nó sẽ là một ý tưởng tuyệt vời hơn cho một người chưa có công việc tốt”. Mặc dù lời khuyên có vẻ đúng đắn, nhưng cuối cùng, ông Bezos vẫn tự hào về quyết định mạo hiểm của mình.

“Logic đó có ý nghĩa đối với tôi và ông ấy đã thuyết phục tôi suy nghĩ về nó trong 48 giờ trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Vào thời điểm ấy, đó thực sự là một lựa chọn khó khăn, nhưng cuối cùng, tôi quyết định phải thử sức với nó. Tôi không nghĩ mình sẽ hối hận vì đã cố gắng và thất bại. Và tôi nghi ngờ rằng tôi sẽ luôn bị ám ảnh bởi một quyết định không cố gắng gì cả. Sau nhiều cân nhắc, tôi đã chọn con đường kém an toàn hơn để theo đuổi đam mê của mình, và tôi tự hào về sự lựa chọn đó”, ông Bezos chia sẻ.

3. Khoảng thời gian làm việc không có kết quả

Mặc dù ông Bezos đã làm việc rất thành công và hiệu quả tại Amazon nhưng ông ấy cũng rất coi trọng những khoảng thời gian không hiệu quả. Đặc biệt là những khoảng thời gian phải lang thang trên con đường mòn để khám phá trí tò mò của mình.

con đường dẫn đến thành công là bất cứ điều gì ngoài đường thẳng.”, ông Bezos chia sẻ. Ảnh: CNBC.
"Con đường dẫn đến thành công là bất cứ điều gì ngoài đường thẳng”, ông Bezos chia sẻ. Ảnh: CNBC.

Đôi khi trong kinh doanh, bạn biết mình đang đi đâu, và khi nào thì bạn có thể đạt được hiệu quả. Rồi bạn đặt ra kế hoạch và thực hiện nó. Tuy nhiên, có những khoảng thời gian không hiệu quả, bạn muốn đi lang thang. Điều này không phải ngẫu nhiên mà nó được dẫn lối bằng linh cảm, bản lĩnh, trực giác, sự tò mò của mình.

“Ngay từ rất sớm khi bắt đầu với Amazon, chúng tôi đã biết mình muốn tạo ra một nền văn hóa của những người xây dựng, những người tò mò, khám phá và thích phát minh. Họ xem cách chúng tôi làm mọi việc cũng giống như cách chúng tôi làm hiện tại. Trí lực của một người giúp chúng ta tiếp cận những cơ hội lớn, khó giải quyết với niềm tin khiêm tốn rằng thành công có thể đến qua sự lặp lại. Họ biết con đường dẫn đến thành công là bất cứ điều gì ngoài đường thẳng”, ông Bezos chia sẻ.

* Có thể bạn quan tâm 

► Chiến thuật mà tỉ phú tự thân Elon Musk sử dụng để thúc đẩy nhân viên của mình

 4 suy nghĩ đặc biệt của các tỉ phú


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới