Hủy
Kinh Doanh

ANZ dự báo lạm phát Việt Nam năm 2013 ở 8-10%

Thứ Sáu | 25/01/2013 10:25

ANZ cho rằng có thể rủi ro với lạm phát vào giữa năm, nhưng lạm phát sẽ không trở lại mức 2 con số như những năm trước.
 

Ngân hàng ANZ vừa công bố báo cáo cập nhật tình hình lạm phát Việt Nam tháng 1/2013. Theo tổ chức này, tháng 1, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Việt Nam tăng 7,07% so với cùng kỳ, từ mức 6,81% trong tháng 12. CPI tính theo tháng tăng 1,25%, từ mức 0,27% trong tháng trước.

Điều này chủ yếu do ảnh hưởng của việc Tết Âm lịch sắp tới, đồng thời cũng có tín hiệu cho thấy xuất hiện áp lực lạm phát, tổ chức này cho hay.

Trước tình hình này, ANZ dự báo lạm phát Việt Nam trong năm 2013 ở mức 8-10%. Việc nới lỏng các chính sách quá nhanh đã ảnh hưởng đến nguồn tín dụng và tăng trưởng GDP vẫn đang ở dưới mức tiềm tăng 7-8%, dẫn đến việc áp lực với giá cả giảm đi. Trong khi đó, ANZ kỳ vọng Chính phủ sẽ kiểm soát lại giá dịch vụ y tế, do những mối lo ngại về tác động của nó làm với lạm phát.

Tuy nhiên, ANZ đánh giá có thể có một số rủi ro với lạm phát vào giữa năm, nhưng điều này có thể kiểm soát được. Song, dù có rủi do nhưng lạm phát sẽ không trở lại mức 2 con số như những năm trước.

ANZ cũng kỳ vọng Ngân hàng Nhà nước sẽ giữ ổn định chính sách trong cả năm. Theo tổ chức này, Chính phủ rất quan tâm trong việc giữ lạm phát trong tầm kiểm soát. Hơn nữa, việc giảm lãi suất hiện ít có tác dụng thúc đẩy hiệu quả tín dụng tư nhân tại thời điểm này.

Do vậy, ANZ cho rằng Chính phủ sẽ chuyển sự chú ý sang việc thực hiện tái cấu trúc trong lĩnh vực ngân hàng và giải quyết nợ xấu bởi việc tái cấu trúc sẽ giúp cho các ngân hàng tăng trưởng tín dụng, từ đó thúc đẩy tăng GDP.

(Theo Gafin)


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới