Hủy
Kinh Doanh

Các nhà nhập khẩu ô tô kêu cứu

Thứ Sáu | 20/11/2015 10:32

Với cơ chế chính sách hiện nay, các nhà nhập khẩu cũng dự kiến giá xe nhập khẩu sẽ tăng lên trong tương lai.
 

Tại buổi lễ giới thiệu chương trình Motorshow cho năm 2016, 10 nhà nhập khẩu xe sang chính thức thông tin thêm cho báo giới về những điểm bất cập trong Luật thuế mới mà các dòng xe sang này phải chịu.

Cụ thể, Nghị định 108 mới ra đời cách đây 1 tháng quy định lại giá tính thuế. Giá tính thuế mới sẽ bao gồm cả giá tính thuế nhập khẩu, thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và được ấn định không thấp hơn 105% giá vốn xe nhập khẩu. Nghĩa là trong trường hợp tối thiểu sẽ tăng thêm 5 điểm phần trăm so với mức giá tính thuế hiện hữu. Như vậy, giá tính thuế mới sẽ bao gồm cả phần lợi nhuận, chi phí hoạt động của nhà nhập khẩu.Trong khi giá tính thuế cũ chỉ là giá CIF nhập tại cảng kèm thuế nhập khẩu. 

“Chúng tôi khuyên nhân viên tiết kiệm giấy tờ, nước uống vì những chi phí này cũng bị đánh thuế”, có đại diện than thở.

Theo Bộ Tài chính, cơ quan đề xuất thay đổi, cách tính thuế làn này là để đảm bảo sự công bằng và thống nhất giữa các doanh nghiệp nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp trong nước, tránh thất thu thuế. 

Những quy định này sẽ có hiệu lực vào đầu năm sau, tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể dù các nhà nhập khẩu đã gửi đơn yêu cầu thông tin. Theo các nhà nhập khẩu, mọi chuyện bắt đầu khi VAMA có động thái gửi kiến nghị nâng thuế suất nhập khẩu một số dòng xe. 

Bên cạnh chuyện thay đổi giá tính thuế, Quốc hội cũng đang phê duyệt vê việc điều chỉnh thuế suất tiêu thụ đặc biệt đối với các loại ô tô nhập khẩu có động cơ dung tích lớn và nhỏ. Theo đó, các dòng xe phổ thông có phân khối nhỏ sẽ giảm thuế suất, trong khi động cơ lớn thì sẽ bị nâng thuế suất. Các loại xe sang nhập khẩu thì thường có động cơ khỏe.

Quy định mới cũng được cho là chưa thuận lợi đối với các nhà nhập khẩu, mặc dù có chính sách hoàn thuế. Tuy nhiên, việc đóng thuế 2 nơi cũng gây tốn thời gian, công sức và thâm dụng vốn của các nhà nhập khẩu.

“Tình hình hiện nay cấp bách lắm rồi”, ông Trần Tấn Trung, đại diện Audi nói. “Tình hình cấp bách lắm rồi”, ông Trung nói. Để đưa 1 chiếc xe nhập khẩu về, trung bình mất 3-6 tháng, nên dự thảo có thời điểm thi hành vào đầu năm 2016 theo các nhà nhập khẩu là khó có thể thực hiện được. Hơn nữa, vì chính sách chưa rõ ràng nên kế hoạch kinh doanh trong năm sau cũng chưa có cụ thể.

Với cơ chế chính sách hiện nay, các nhà nhập khẩu cũng dự kiến giá xe nhập khẩu sẽ tăng lên trong tương lai. 

Hiện nay, các nhà nhập khẩu đã gửi kiến nghị xem xét lại chính sách này. Để tiếng nói có trọng lượng hơn, các nhà nhập khẩu ô tô cũng đã gửi đơn xin phép thành lập Hiệp hội riêng. Tất cả đều đang chờ câu trả lời.

Liên quan đến thông tin triển lãm trong năm sau, sau VIMS 2015 diễn ra ở Hà Nội, tháng 10 năm 2016 VIMS sẽ diễn ra ở TP.HCM tại Trung tâm triển lãm SECC với sự tham gia của các thương hiệu Audi, BMW, Jaguar, Land Rover, MINI, Porsche, Renault, Rolls – Royce, Subaru và Volkswagen. Các thương hiệu này đã chiếm quy mô 4.000 m2 trong tổng số 7.000 m2 triển lãm. Phần còn lại sẽ dành cho các thương hiệu khác đăng ký tham gia thêm


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới