Hủy
Kinh Doanh

Doanh nghiệp Việt có lạc quan trong năm 2019?

Minh Anh Thứ Năm | 03/01/2019 08:52

Thiếu công nhân là tình trạng chcung của ngành dệt may.

Dự kiến quý I/2019, có khoảng 47,3% số doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến, chế tạo đánh giá xu hướng sản xuất kinh doanh sẽ tốt lên.
 

Cũng theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, có 14,9% số doanh nghiệp dự báo khó khăn hơn và 37,8% số doanh nghiệp cho rằng tình hình sản xuất kinh doanh sẽ ổn định so với quý IV/2018.

Nhiều doanh nghiệp thành lập mới

Có đơn hàng đến giữa năm 2019, nhưng tình hình của Công ty Cổ phần Sản xuất Thương mại May Sài gòn, lại gặp khó khăn vì không tuyển được nhân công. Theo lãnh đạo Công ty, tình hình kinh doanh năm 2019 có nhiều khả quan và thuận lợi nhờ CPTPP.

Tuy nhiên, để doanh nghiệp tận dụng được hết ưu thế từ CPTPP, doanh nghiệp cần một chính sách tốt từ Chính phù.

Để tạo điều kiện cho khu vực doanh nghiệp phát triển, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Bích Lâm đề xuất, cần tập trung rà soát, bổ sung và hoàn thiện thể chế, cắt giảm thực chất điều kiện kinh doanh, đẩy mạnh cải cách hành chính, thực thi hiệu quả thủ tục một cửa.

Bên cạnh đó, rà soát các thủ tục liên quan đến giải thể, phá sản doanh nghiệp bảo đảm nhanh và hiệu quả. Đồng thời, có chính sách và giải pháp phù hợp để khuyến khích các cơ sở kinh doanh cá thể chuyển thành doanh nghiệp.

Ngoài ra, tạo dựng điều kiện kinh doanh thuận lợi cho các cơ sở cá thể kinh doanh ổn định, lâu dài và tuân thủ pháp luật. 

"Với quyết tâm của Chính phủ cùng sự nỗ lực của bộ, ngành, hiệp hội trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh sẽ tạo động lực phát triển mạnh mẽ các loại hình doanh nghiệp theo hướng năng động, đổi mới và sáng tạo, tăng cường đầu tư, mở rộng sản xuất, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh, bền vững", Tổng cục trưởng Nguyễn Bích Lâm nhấn mạnh. 

Tổng cục Thống kê, cho biết năm 2018 là năm số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với con số kỷ lục, đạt 131.275 doanh nghiệp và tổng vốn đăng ký là 1.478,1 nghìn tỉ đồng, tăng 3,5% về số doanh nghiệp và tăng 141,% về số vốn đăng ký so với năm 2017. 

Theo đánh giá của ông Phạm Đình Thúy, Vụ trưởng Vụ Thống kê công nghiệp, Tổng cục Thống kê, số lượng doanh nghiệp thành lập lớn thể hiện môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện, tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển.

Theo đó, thời gian qua, các bộ ngành đã tích cực triển khai hàng loạt Nghị quyết của Chính phủ về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Số doanh nghiệp thành lập mới liên tiếp đạt kỷ lục. Theo đó, Bộ Công Thương đã ban hành phương án cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện đầu tư kinh doanh giai đoạn 2019-2020; trong đó, đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa và chuyển hậu kiểm 202/561 điều kiện, tập trung vào 8 ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện. Bộ Tài chính ban hành quyết định cắt giảm, đơn giản hóa 176 thủ tục hành chính.

Doanh nghiep Viet co lac quan trong nam 2019?
 

Doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động cũng tăng cao

Mặc dù, số lượng doanh nghiệp đăng ký mới tăng nhưng nhiều doanh nghiệp trong ngành sản xuất và xuất khẩu thủy sản lại lo lắng. theo ông Hồ Quốc Lực, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Thực phẩm Sao Ta, chia sẻ “Năm nay, tình hình sản xuất kinh doanh của ngành tôm sẽ như năm ngoái. Thị trường khá yên ắng”. Điều này cho thấy, ngành tôm có thể tiếp tục một năm không mấy sáng sủa.

Tuy nhiên, đi kèm với số doanh nghiệp đăng ký mới tăng kỷ lục thì số doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động và hoàn thành giải thể cũng tăng cao. Năm 2018, cả nước có 131.275 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, tăng 3,5%; trong khi đó số doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động là 90.651 doanh nghiệp, tăng 49,7% so với năm trước. 

Theo ông Phạm Đình Thúy, việc gia tăng số lượng doanh nghiệp ngừng hoạt động do những hạn chế cố hữu của doanh nghiệp nhỏ và vừa chưa được giải quyết, dẫn đến năng lực cạnh tranh thấp như, hạn chế về năng lực quản trị, đổi mới sáng tạo, năng suất lao động làm giảm tính cạnh tranh của doanh nghiệp nhỏ và vừa; đồng thời, còn tồn tại một bộ phận người dân thành lập doanh nghiệp và thực hiện các hoạt động kinh doanh bất chính. Những doanh nghiệp này sau đó ngừng hoạt động mà không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước... 

Song, theo nhận định của Tổng cục Thống kê, số doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động không đăng ký hoặc chờ giải thể tăng cao này không đáng lo ngại, bởi do tháng 4.2018 các phòng đăng ký kinh doanh trên cả nước đang rà soát, chuẩn hóa dữ liệu, loại bỏ các doanh nghiệp không còn hoạt động trong thời gian dài nữa.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới