Hủy
Kinh Doanh

Hoa Kỳ công bố chiến lược hợp tác phát triển cho Việt Nam

Thứ Tư | 15/01/2014 08:17

Ngày 14/1, tại Hà Nội, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đã công bố Chiến lược Hợp tác Phát triển Quốc gia dành cho Việt Nam.
 

Trong đó đề ra những định hướng cho các chương trình hỗ trợ của USAID tại Việt Nam giai đoạn 2014-2018.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam David Shear cho biết, Chiến lược Hợp tác Phát triển Quốc gia dành cho Việt Nam được công bố đã thể hiện sự khởi động giai đoạn tiếp theo của sự hợp tác phát triển giữa Hoa Kỳ và Việt Nam, tạo nền tảng cho công tác lập kế hoạch, phân bổ ngân sách và triển khai hỗ trợ của USAID cho Việt Nam trong 5 năm tới. Với chiến lược này, USAID sẽ tăng cường quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ, cũng như hỗ trợ hợp tác phát triển ở Việt Nam.

Theo đó, Chiến lược bao gồm 3 mục tiêu gồm: Tăng cường quản trị nhà nước nhằm tăng trưởng bền vững và sâu rộng hơn; nâng cao năng lực để bảo vệ và cải thiện sức khỏe và phúc lợi; thúc đẩy quan hệ đối tác Việt Nam-Hoa Kỳ thông qua các hoạt động hỗ trợ xử lý dioxin tại sân bay Đà Nẵng và đánh giá môi trường tại sân bay Biên Hòa.

Thay mặt Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh phát biểu bày tỏ cảm ơn Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ đã công bố Chiến lược Hợp tác Phát triển Quốc gia dành cho Việt Nam; cho rằng sự khởi động Chiến lược là một trong những hoạt động cụ thể hóa mối quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ. Bộ trưởng bày tỏ tin tưởng, với 3 mục tiêu chính, Chiến lược sẽ góp phần hỗ trợ Việt Nam tăng cường năng lực, củng cố hệ thống chăm sóc y tế, chống biến đổi khí hậu, giải quyết vấn đề môi trường, cũng như các vấn đề do chiến tranh để lại...

Tại sự kiện này, cùng với sự tham dự, chứng kiến của Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam David Shear; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Bùi Quang Vinh; đại diện các ban, ngành hữu quan Việt Nam và các đối tác phát triển, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Hoàng Thế Liên và Giám đốc USAID Việt Nam Joakim Parker đã ký bản ghi nhớ chính thức triển khai Dự án Quản trị Nhà nước nhằm Tăng trưởng Toàn diện của USAID.

“Dự án Quản trị Nhà nước nhằm Tăng trưởng Toàn diện là một ví dụ cụ thể rằng chúng tôi đang đưa các nội dung trong Chiến lược vào triển khai trong thực tế,” Giám đốc USAID Việt Nam Joakim Parker phát biểu.

Dự án này là sự tiếp nối những thành công của chương trình hỗ trợ quản trị nhà nước và tăng trưởng kinh tế của USAID tại Việt Nam. Dự án sẽ bao gồm hỗ trợ nâng cao năng lực có liên quan đến Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP)....

Dự án mới kéo dài 5 năm và trị giá 42 triệu USD sẽ được triển khai bởi một nhóm các tổ chức quốc tế do Chemonics International đứng đầu (một công ty tư vấn của Hoa Kỳ được lựa chọn thông qua đấu thầu).

Bộ Tư pháp đã được Chính phủ Việt Nam giao làm đối tác chính trong dự án. Dự án sẽ hợp tác trực tiếp với Quốc hội, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Kiểm toán Nhà nước và Bộ Tư pháp của Việt Nam.

Dự án cũng sẽ xây dựng các quan hệ đối tác về các vấn đề cụ thể với khối tư nhân, các tổ chức xã hội, trường đại học, chính quyền các địa phương và các đối tác phát triển.

“Với những mục tiêu, kết quả đã được thống nhất cao giữa Chính phủ Việt Nam và Hoa Kỳ, tôi tin tưởng rằng Chương trình Quản trị Nhà nước nhằm Tăng trưởng Toàn diện sẽ góp phần tạo ra một khuôn khổ hợp tác mới, mở ra một thời kỳ mới trong hợp tác phát triển nói chung, lĩnh vực hợp tác pháp luật và tư pháp nói riêng giữa Việt Nam với Hoa Kỳ và cộng đồng quốc tế,” Thứ trưởng Bộ Tư pháp Hoàng Thế Liên phát biểu.

Tại buổi lễ, các đại biểu đã được nghe trình bày tổng quan về Chiến lược Hợp tác Phát triển Quốc gia (CDCS); cũng như thảo luận về các mục tiêu phát triển đề ra trong chiến lược, trong đó có tăng cường quản trị nhà nước nhằm tăng trưởng bền vững và sâu rộng hơn; tăng cường năng lực để bảo vệ và cải thiện sức khỏe và phúc lợi./.

Nguồn Vietnamplus


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới