Hủy
Kinh Doanh

HPG đã mua 20 triệu cổ phần từ CTCP đầu tư ACB

Thứ Hai | 24/09/2012 09:39

Trước một số thông tin cho rằng số cổ phần này đã bị thế chấp tại ngân hàng ACB, HPG đang chờ cơ quan có thẩm quyền làm rõ.
 

Trả lời thông tin từ một số nhà đầu tư và một số báo chí về việc Công ty cổ phần Tập đoàn Hòa Phát (.HPG) có là bên nhận chuyển nhượng cổ phần đã bị thế chấp của Công ty cổ phần Đầu tư ACB Hà Nội hay không, đại diện Tập đoàn Hòa Phát, bà Nguyễn Thị Thảo Nguyên – Phó Tổng Giám đốc cho biết:

Với mục đích nhằm tăng sở hữu tại các công ty sản xuất thép thuộc Tập đoàn, một Công ty con của Tập đoàn Hòa Phát đã ký Hợp đồng nhận chuyển nhượng cổ phần của Công ty cổ phần Đầu tư ACB Hà Nội nắm giữ tại Công ty cổ phần Thép Hòa Phát. Giao dịch nhận chuyển nhượng 20 triệu cổ phần đã hoàn thành và thanh toán đầy đủ, tổng số tiền là 264 tỷ đồng.

Gần đây, qua các kênh thông tin, Hòa Phát được biết số cổ phần này đã bị thế chấp tại Ngân hàng ACB trước khi chuyển nhượng cho công ty con của Tập đoàn Hòa Phát. Hòa Phát đang chờ cơ quan có thẩm quyền làm rõ và tiến hành các công việc để bảo vệ quyền lợi của Công ty và cổ đông.

Liên quan đến vấn đề này, Công ty cổ phần chứng khoán Sài Gòn (SSI), trong một báo cáo phân tích mới đây cho biết: "Chúng tôi thấy có sự trùng hợp trong số liệu mà báo chí đưa tin và số tiền HPG đã trả để mua thêm 10% cổ phần CTCP Thép Hòa Phát. Chúng tôi biết rằng HPG luôn rất thận trọng trong giao dịch. Do vậy, công ty phải thực hiện giao dịch phù hợp với các quy định về luật pháp.

Số tiền 264 tỷ nằm trong khoản "đầu tư dài hạn" trong bảng cân đối kế toán của HPG, như vậy trong trường hợp ông Kiên không trả tiền cho ACB, HPG sẽ phải trích lập dự phòng cho đầu tư dài hạn. Số tiền 264 tỷ tương đương khoảng 25% lợi nhuận ròng của HPG năm nay. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ ACB có thu hồi được nợ từ ông Kiên và giải phóng số cổ phiếu đã bị thế chấp hay không."

Nguồn Khampha/HPG/SSI


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới