Hủy
Kinh Doanh

Ngành thép tăng trưởng nhờ xuất khẩu

Thứ Tư | 06/11/2013 22:17

10 tháng đầu năm xuất khẩu (XK) của ngành thép tiếp tục tăng trưởng khá với mức tăng 15,2%, nhập siêu sản phẩm này ở mức thấp nhất trong nhiều năm qua.
 

Đâylà thông tin được công bố tại Hội nghị triển khai công tác 2 tháng cuối năm 2013 do Hiệp hội thépViệt Nam tổ chức sáng nay (6/11).

Khu vực FDI hiện vẫn là điểm nhấn trong hoạt động xuất khẩu (XK), chiếm tỷ trọng61,3% tổng kim ngạch XK (tăng 27,2% so với cùng kỳ). Trong khi đó, do chịu tác động mạnh của chínhsách, hoạt động XNK của khu vực doanh nghiệp (DN) trong nước sụt giảm mạnh kể từ năm 2011 so vớikhu vực FDI.

Về nhập khẩu (NK) thép thì NK thép thành phẩm ước đạttrên 9 triệu tấn, tăng 15,88% so với năm 2012. Tuy nhiên, NK các sản phẩm dẹt chỉ mức gần 5 triệutấn, giảm 6,98% so với năm 2012; NK thép cuộn giảm mạnh tới 60%. Cùng với đó thì việc NK phôi thépcũng giảm 22,8% so với năm trước do lượng phôi thép sản xuất trong nước đã tăng đáng kể.

Trước tình hình kinh tế khó khăn, các DN thép đã nỗ lựctìm cách mở rộng thị trường tiêu thụ. Một số sản phẩm thép có lượng XK tăng cao như: Tôn mạ kimloại và sơn phủ màu tăng 62,8%; thép hình, thép không gỉ tăng lần lượt 46% và 39%. Lượng ống thépkhông hàn tái XK do trong nước chưa sản xuất được tăng 60%. Về giá, giá thép ở thị trường trongnước không biến động lớn, vì cung vượt cầu và tiêu thụ chậm.

Nhìn chung, từ đầu năm 2013 đến nay, nhiều nhà máy thép:Hòa Phát, Thép Việt đưa các dây chuyền mới vào hoạt động, dẫn đến nguồn cung trong nước tăng cao.Cùng với đó, nhu cầu thép trong nước giảm do đầu tư công giảm, thị trường bất động sản đóng băng,nhiều công trình xây dựng tiếp tục giãn tiến độ. Tất cả những yếu tố trên dẫn đến thị trường théptrong nước ảm đạm. Thậm chí, có những thời điểm, nhiều DN đã chiết khấu cao nhằm kích cầu, đẩy mạnhsản lượng thép bán ra.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới