Hủy
Kinh Doanh

Sản lượng gạo Thái Lan dự báo giảm do hạn hán

Thứ Tư | 23/07/2014 11:21

Sản lượng gạo Thái Lan dự báo giảm xuống mức thấp nhất 5 năm qua do hạn hán ảnh hưởng xấu đến năng suất.
 

Theo Hiệp hội Bao gói Lúa gạo Thái Lan, sản lượng gạo của Thái Lan năm nay có thể sẽ giảm xuống mức thấp nhất 5 năm qua do hạn hán ảnh hưởng xấu đến năng suất và nông dân giảm diện tích gieo cấy sau khi chương trình trợ giá lúa gạo kết thúc.

Sản lượng gạo tại nước xuất khẩu lớn thứ 2 thế giới này, sau Ấn Độ, có thể giảm 10% xuống 34 triệu tấn năm 2014-2015, Somkiat Makcayathorn, chủ tịch Hiệp hội cho biết. Đây là mức thấp nhất kể từ 2009-2010 với sản lượng đạt 32,4 triệu tấn, theo số liệu của Văn phòng Kinh tế Nông nghiệp.

Mặc dù sản lượng thu hoạch giảm sẽ kéo giảm thu nhập của nông dân nhưng sự sụt giảm nguồn cung có thể xoa dịu thách thức mà chính phủ quân sự Thái Lan đang phải đối mặt khi tìm cách bán lượng gạo lưu kho kỷ lục, kết quả của chương trình trợ giá lúa gạo trước đây. Thời tiết khô hạn cũng đang tác động tiêu cực đến sản lượng lúa tại Ấn Độ trong niên vụ này, theo FAO.

Trong cuộc phỏng vấn tại Bangkok, ông Somkiat cho biết “Thời tiết khô hạn và không có chương trình trợ giá lúa gạo có thể ảnh hưởng đến sản lượng lúa gạo. Viễn cảnh sản lượng giảm sẽ tạo cơ hội cho chính phủ quân sự giải phóng lượng gạo dự trữ”.

Hạn hán đã lan rộng ra 49 trong số 77 tỉnh thành của Thái Lan từ tháng 9 năm ngoái, với lượng mưa trong tháng 5 thấp hơn 31% so với mức trung bình 30 năm, theo số liệu của chính phủ. Năng suất lúa giảm 20-50% do lượng mưa thấp hơn bình thường và thiếu nguồn nước tưới tiêu, theo khảo sát 10 nông dân tại các tỉnh trồng lúa lớn nhất Thái Lan của Bloomberg.

El Nino

Hiện tượng thời tiết El Nino – có thể ảnh hưởng xấu đến hoạt động sản xuất nông nghiệp tại Nam Á và Đông Nam Á – có thể diễn ra vào cuối năm nay, Phòng Khí tượng Australia cho biết hôm 15/7.

Cựu thủ tướng Yingluck Shinawatra đã đưa ra chương trình trợ giá lúa gạo vào năm 2011, đẩy sản lượng và dự trữ lên mức kỷ lục và chấm dứt thời kỳ thống trị 30 năm với vị trí nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới của Thái Lan.

Tháng 2 vừa qua, chính phủ quân sự đã dừng chương trình trợ giá lúa gạo này và hiện đang tiến hành kiểm tra kho gạo trên toàn quốc nhằm đánh giá chất lượng và khối lượng gạo dự trữ.

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), dự trữ gạo của Thái Lan tăng từ 5,62 triệu tấn năm 2011 lên 12,8 triệu tấn năm 2013, khi xuất khẩu giảm từ 10,6 triệu tấn xuống 6,72 triệu tấn cùng kỳ. USDA cũng dự báo sản lượng lúa gạo của Thái Lan năm 2015 giảm xuống 30,5 triệu tấn từ 31 triệu tấn năm 2014.

Theo số liệu của FAO, trữ lượng gạo toàn cầu năm 2014-2015 có thể giảm 0,9% xuống 179,7 triệu tấn.

Nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới

Theo Darren Cooper, nhà kinh tế học cao cấp tại Hội đồng Ngũ cốc Quốc tế (IGC), nếu sản lượng lúa gạo của Ấn Độ giảm đáng kể do mùa mưa kém hơn bình thường, Thái Lan sẽ có cơ hội tăng xuất khẩu gạo và có thể đòi lại vị trí số 1 về xuất khẩu gạo trên thế giới.

Giá gạo 5% tấm của Thái Lan đã tăng trở lại sau khi chính quyền quân sự nước này tạm dừng việc bán gạo để kiểm tra các kho gạo toàn quốc. Giá gạo loại này hôm 16/7 đạt 427 USD/tấn tăng 11,2% so với 384 USD/tấn hôm 28/5, mức thấp nhất từ 2008.

Ông Somkiat, hiện cũng đang đảm nhiệm vị trí Tổng thư ký Hiệp hội Xuất khẩu gạo Thái Lan, cho biết “Giá gạo Thái Lan hiện khá cạnh tranh và điều này có thể giúp nâng xuất khẩu gạo lên 10 triệu tấn, đưa Thái Lan trở lại vị trí số 1”.

Nguồn Theo DVO/Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới