Hủy
Kinh Doanh

Tổng hợp tin thị trường gạo thế giới nổi bật ngày 27/10

Thứ Bảy | 27/10/2012 11:19

Thái Lan và Việt Nam đang thảo luận hợp tác về thương mại gạo, bao gồm cả một dự thảo phân chia thị trường gạo nhằm tránh cạnh tranh giữa hai nước.
 

Giá gạo thế giới phiên ngày 26/10
gao

Thái Lan, Việt Nam đàm phán hợp tác thương mại về gạo

Thái Lan và Việt Nam đang thảo luận các cách thức hợp tác về thương mại gạo, bao gồm cả một dự thảo phân chia thị trường gạo nhằm tránh cạnh tranh giữa hai nước.

Bộ trưởng thương mại Thái Lan cho biết, hai bên đang cố tìm các cách tránh bán phá giá trong giao dịch gạo và để bình ổn giá gạo trên thị trường thế giới. Trong một cuộc họp đang diễn ra, hai nước xem xét một dự thảo phân chia thị trường gạo để tránh việc cả hai bên phải hạ giá gạo để cạnh tranh.

Thái Lan và Việt Nam dự kiến cũng sẽ thảo luận cách thức giảm bớt hàng rào thuế quan và phi thuế quan trong xuất khẩu gạo sang các nước thứ 3. Bộ trưởng thương mại Thái Lan cũng có kế hoạch giúp Việt Nam xây các kho chứa và nhà máy để nâng cao chất lượng gạo Việt.

Việc thành công của cuộc họp này rất quan trọng đối với kế hoạch thành lập một liên minh gạo Asean mà Thái Lan đang theo đuổi. Báo cáo cho biết, Thái Lan, Myanmar, và Philippines đã đồng ý thành lập liên minh này trong khi phía Việt Nam và Campuchia vẫn chưa có phản hồi gì.

Thái Lan và Việt Nam đóng góp hơn 50% tổng lượng gạo giao dịch trên toàn cầu.
Xuất khẩu gạo Pakistan trong quý III giảm 45%

Số liệu sơ bộ của Cục thống kê Pakistan cho biết, xuất khẩu gạo Pakistan trong khoảng từ tháng 7 đến tháng 10/2012 đạt 344.641 tấn, giảm 45% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, xuất khẩu gạo basmati chỉ đạt 132.119 tấn, giảm 52% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu gạo phi basmati đạt 212.522 tấn, giảm 39% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tháng trước, một đại diện thuộc Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Pakistan cho biết, giá gạo nội địa cao là nguyên nhân khiến xuất khẩu gạo giảm mạnh. Tuy nhiên cho biết, xuất khẩu gạo nước này sẽ phục hồi khi gạo từ vụ thu hoạch mới được bán ra thị trường. Theo ước tính của Hiệp hội, sản lượng gạo Pakistan niên vụ 2012-2013 dự kiến đạt 6 triệu tấn.

Xuất khẩu gạo Pakistan trong niên vụ 2011-2012 đạt 3,29 triệu tấn, giảm 10% so với niên vụ trước đó.

Nguồn Tổng hợp/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới