Hủy
Kinh Doanh

Uzbekistan - Thị trường tiềm năng cho cá tra Việt Nam

Thứ Hai | 13/05/2013 16:57

Mặc dù kim ngạch xuất khẩu cá tra sang Uzbekistan vẫn còn ở mức thấp nhưng mức tăng trưởng cao có xu hướng tiếp tục tăng trong những năm tới.
 

Uzbekistan là một quốc gia châu Á có dân số gần 30 triệu người, có nhu cầu lớn về hàng thực phẩm nhiệt đới trong đó có thủy sản. Cá tra là mặt hàng duy nhất trong nhóm hàng thủy sản được xuất khẩu sang thị trường này.

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, xuất khẩu cá tra sang Uzbekistan năm 2012 đạt giá trị 668,4 nghìn USD, tăng 229% so với năm 2011. Trong 5 năm gần đây, chỉ có 1 – 2 doanh nghiệp xuất khẩu vào thị trường này nhưng khối lượng xuất khẩu hầu như đều tăng trưởng dương.

Mặc dù kim ngạch xuất khẩu cá tra sang Uzbekistan vẫn còn ở mức thấp nhưng mức tăng trưởng cao. Điều này cho thấy Uzbekistan có xu hướng tăng nhu cầu tiêu thụ mặt hàng này.

Nhập khẩu cá các loại của Uzbekistan ngày càng tăng trong vài năm trở lại đây. Các chuyên gia cho rằng đây là xu hướng tất yếu do nhu cầu tiêu thụ trong nước tăng mạnh, trong khi sản lượng cá nước ngọt nuôi nội địa lại không tăng.

Với tốc độ tăng trưởng kinh tế cao trong nhiều năm gần đây, nhu cầu cao đối với cá các loại, thị trường này có thể là sự lựa chọn thích hợp cho các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra của Việt Nam trong những năm tới khi mà Nga, thị trường tiêu thụ cá tra lớn nhất trong khối Liên Xô cũ, giảm mạnh nhập khẩu cá tra do các chính sách của nước này.

Uzbekistan hiện được coi là cửa ngõ thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp cá tra nói riêng mở rộng thị trường sang các nước Liên Xô cũ, châu Âu và Trung Á.

Nguồn Dân Việt/Vasep


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới