Hủy
Kinh Doanh

Việt Nam là điểm ưa thích thứ 2 của nhà đầu tư Mỹ tại ASEAN

Thứ Tư | 02/10/2013 08:47

Nhiều nhà đầu tư Mỹ đang có kế hoạch mở rộng đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.
 

Cuộc khảo sát mới đây về triển vọng kinh doanh ASEAN năm 2014 do Phòng Thương mại Mỹ tại Singapore thực hiện cho thấy, trong 10 nước thuộc ASEAN, Việt Nam là điểm đến ưa thích thứ 2 của các nhà đầu tư Mỹ (sau Indonesia). Có 43% doanh nghiệp Mỹ được hỏi cho biết đang có kế hoạch mở rộng kinh doanh tại Việt Nam.

Nhiều công ty, tập đoàn lớn của Mỹ đã có mặt tại Việt Nam như: Starwood Hotels& Resorts, Citigroup& American Group, New York& Company, Alfonso DeMatteis, Dickerson Knight Group, AIA... và đã khẳng định được chỗ đứng của mình tại thị trường Việt Nam. Đây là minh chứng tốt nhất để thuyết phục các nhà đầu tư Mỹ tiếp tục đến Việt Nam.

Nhận định về thị trường Việt Nam, ông Ahmet Bozer- Chủ tịch Coca-cola International- nói, Việt Nam là thị trường tiềm năng và đặc biệt là có nguồn cung dồi dào cho các sản phẩm đồ uống hoa quả. Hiện Coca-cola đang sử dụng khoảng 15.000 lao động gián tiếp và đang có kế hoạch sử dụng thêm khoảng 500 lao động nữa tại Việt Nam.

Sở dĩ các nhà đầu tư Mỹ vẫn đặt lòng tin vào thị trường Việt Nam là do tình hình kinh tế vĩ mô của Việt Nam về cơ bản vẫn được duy trì ở mức ổn định, giá nhân công thấp và nền chính trị khá ổn định. Chia sẻ về vấn đề này, bà Mary Beth Tuner- Phó Tham tán kinh tế Hoa Kỳ tại Việt Nam- cho biết, các nhà đầu tư Mỹ đánh giá cao sự hấp dẫn của thị trường Việt Nam. Hiện đang có nhiều doanh nghiệp của Mỹ muốn chuyển đầu tư từ Trung Quốc sang Việt Nam do chi phí sản xuất ở Trung Quốc ngày càng cao.

Bà Mary Beth Tuner đặc biệt nhấn mạnh việc Việt Nam tham gia đàm phán TPP đã củng cố thêm lòng tin của các doanh nghiệp Mỹ, kể cả những doanh nghiệp chỉ mới đang có ý định đầu tư tại Việt Nam.

"Tôi cho rằng, khi Việt Nam tham gia vào TPP sẽ là một điều vô cùng to lớn làm gia tăng lòng tin của các nhà đầu tư. Tham gia vào TPP là yếu tố thể hiện rằng Việt Nam cam kết cải thiện sự minh bạch cũng như gia tăng sự hấp dẫn về đầu tư, điều đó sẽ bảo đảm điều kiện thu hút các nhà đầu tư và giúp Việt Nam nổi bật so với những nước khác trong khu vực ASEAN không tham gia TPP. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư cũng được hưởng lợi từ các dòng thuế quan được cắt giảm. Kim ngạch trao đổi thương mại giữa hai nước sẽ tăng lên rất nhiều, chứ không chỉ dừng lại ở 25 tỷ USD như năm 2012"- bà Mary Beth nói.

Nguồn Báo Công thương


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới