Hủy

Văn phòng xanh ngày càng đắt giá ở Anh

Ngọc Tâm Thứ Tư | 01/02/2023 10:19

Sự hài lòng của nhân viên là động lực lớn để các công ty hướng tới môi trường xanh. Ảnh: Hiroshi Watanabe / Getty.

Trên thực tế, hiện có khoảng cách 26% về giá bán giữa các tòa nhà ở London được xếp hạng bền vững với những tòa nhà không có.
 

1/5 các công ty lớn nhất thế giới đã cam kết đạt mức phát thải carbon bằng 0, theo phân tích của Energy and Climate Intelligence Unit, và một phần lớn lượng khí thải đó đến từ nơi làm việc.

Nhu cầu về văn phòng bền vững cao, có nghĩa là giá cả cũng vậy. Trên thực tế, hiện có khoảng cách 26% về giá bán giữa các tòa nhà ở London được xếp hạng bền vững từ các tổ chức như Breeam và Leed với những tòa nhà không có, theo dữ liệu từ Công ty phân tích MSCI. Đó được gọi là “phí bảo hiểm xanh”. Mặt khác, các tòa nhà ít thân thiện với môi trường hơn, điển hình là cũ hơn đang có xu hướng giảm giá. 

 

Ngay cả khi chi phí tăng lên, phần lớn các công ty sẵn sàng đầu tư vào không gian làm việc xanh, theo Khảo sát Tương lai việc làm toàn cầu của JLL năm 2022. Nghiên cứu cho thấy 74% công ty được khảo sát “có khả năng trả phí cao cho các chứng chỉ xanh,” với 56% dự định làm như vậy vào năm 2025.

Ngoài ra, sự hài lòng của nhân viên là động lực lớn để các công ty hướng tới môi trường xanh, đặc biệt là khi Vương quốc Anh phải đối mặt với thị trường lao động thắt chặt nhất trong nhiều thập kỷ. Tỉ lệ thất nghiệp là 3,5% trong tháng 10, mức thấp nhất kể từ năm 1974, theo dữ liệu từ Văn phòng Thống kê Quốc gia. Con số này sau đó tăng lên 3,7% trong tháng 12. Gần 80% các tổ chức được khảo sát trong báo cáo của JLL cho biết nhân viên của họ “sẽ ngày càng mong đợi nơi làm việc có tác động tích cực đến môi trường” trong khi 75% cũng nói như vậy về tác động tích cực đến xã hội.

Theo Giám đốc điều hành của Edge, một nhà phát triển bất động sản bền vững, việc chuyển sang làm việc kết hợp có nghĩa là mỗi ngày, nhân viên đều suy nghĩ xem liệu việc đến văn phòng có giá trị hay không.

Ông Coen Van Oostrom cho biết: “Chúng tôi đã thấy rất nhiều ví dụ về các văn phòng có chất lượng thấp đến mức mọi người không muốn vào văn phòng nữa,” đồng thời cho biết thêm rằng việc thiếu tương tác gắn kết ở văn phòng có thể khiến văn hóa công ty xấu đi.

 

“Điều thực sự đắt đỏ là bạn có một tòa nhà văn phòng lớn nhưng chỉ được sử dụng một hoặc hai ngày một tuần. Trong khi đó, bạn phải trả rất nhiều tiền thuê ngay cả thời gian làm việc từ xa”, ông Van Oostrom nói.

Nhà phát triển thương mại Native Land có trụ sở tại London đã nhận thấy “nhu cầu thuê mạnh mẽ” đối với các tòa nhà có không gian có “đặc điểm bền vững mạnh mẽ”, đặc biệt là trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng đang diễn ra.

Các doanh nghiệp ở Anh đã được cấp giới hạn khẩn cấp trong 6 tháng để giảm chi phí năng lượng từ ngày 1/10, nhưng hỗ trợ sẽ được đánh giá lại vào tháng 4 dựa trên yêu cầu của các doanh nghiệp. Vào năm 2021, người ta ước tính rằng 10% văn phòng ở London sẽ không thể sử dụng được vào năm 2023 khi các quy định về năng lượng mới bắt đầu có hiệu lực, khiến các văn phòng dưới mức xếp hạng hiệu quả “E” hoàn toàn lỗi thời.

Ông Peter Crowther, Hội đồng Văn phòng Anh cho biết, tính bền vững có thể bị gác lại khi tài chính thắt chặt, nhưng nó đang trở thành ưu tiên hàng đầu khi tình trạng khẩn cấp về khí hậu gia tăng.

“Có rất ít sự sẵn sàng để tính bền vững bị loại khỏi danh sách các nhu cầu vì tôi nghĩ mọi người ngày càng nhận thức rõ hơn về khí hậu. Đó không phải là thứ mà chúng ta có thể chọn hoặc bỏ tùy thuộc vào những gì đang xảy ra trong nền kinh tế,” ông Crowther nói.

Có thể bạn quan tâm 

Vai trò thiết yếu của thị trường carbon tự nguyện

Nguồn Theo CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới